Xe dưới 12 chỗ ngồi qua BOT QL5 được miễn phí qua trạm từ 1/8

05-07-2018 16:40:34

Tổng cục Đường bộ cho biết, từ ngày 1/8 các xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn của người dân địa phương qua BOT QL5 được miễn phí qua trạm.


Xe dưới 12 chỗ qua BOT QL5 được miễn phí qua trạm từ 1/8. Ảnh Lao động.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh Hưng Yên, UBND TP Hải Phòng và nhà đầu tư vừa thống nhất đối tượng và mức giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại hai trạm BOT trên QL5 bắt đầu từ ngày 1-8 tới đây.

Theo đó, sẽ giảm 100% dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các phương tiện xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn của người dân (không kinh doanh), theo Người lao động.

Giảm 100% đối với xe buýt vận tải khách công cộng có tuyến cố định nội tỉnh (Hưng Yên, Hải Phòng). Giảm từ 45% đến tối đa 50% giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ (theo nguyên tắc làm tròn số) đối với cơ quan, tổ chức có trụ sở chính trên địa bàn các xã (phường, thị trấn) thuộc vùng ảnh hưởng lân cận trạm thu phí.

Theo Tổng cục Đường bộ, 22 địa phương được miễn, giảm phí qua trạm BOT quốc lộ 5 gồm xã Lạc Hồng, Trưng Trắc, Đình Dù, thị trấn Như Quỳnh, Minh Hải (huyện Văn Lâm); thị trấn Bần Yên Nhân (huyện Mỹ Hào); Giai Phạm, Nghĩa Hiệp, Đồng Than (huyện Yên Mỹ); Nghĩa Trụ, Vĩnh Khúc (huyện Văn Giang) thuộc tỉnh Hưng Yên, báo Lao động đưa tin.

Ở TP Hải Phòng, các xã trong diện miễn giảm gồm Lê Thiện, An Hưng, Đại Bản, Tân Tiến, An Hồng, Hồng Phong, An Hòa, Nam Sơn, Bắc Sơn, Lê Lợi (huyện An Dương); phường Quán Toan (quận Hồng Bàng).

Tổng cục Đường bộ đề nghị các địa phương xác nhận, lập danh sách các phương tiện thuộc diện được miễn, giảm phí, gửi cho doanh nghiệp dự án, đồng thời có giải pháp đảm bảo an ninh khi thu phí.

Đây được coi là một động thái để giảm nhiệt cho trạm thu phí trên QL5. Trước đó, cuối năm 2017, hai trạm BOT trên QL nổi lên hiện tượng một số tài xế đã trả tiền lẻ và liên tục quay đầu xe gây ách tắc để phản ứng việc thu phí tại đây. 

Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản gửi liên Bộ Giao thông Vận tải và Tài chính đề xuất hàng loạt giải pháp, trong đó có kiến nghị miễn phí cho phương tiện của người dân trong bán kính 5km quanh trạm. 

Lãnh đạo Vidifi cho hay, hiện nguồn thu hai trạm trên quốc lộ 5 chưa đủ để sửa chữa nâng cấp tuyến này nên chưa thể hoàn vốn cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105km do Vidifi đầu tư, thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2015.


Xem thêm: CSGT bị thu phí 100K khi đi qua BOT cấp bản

Hạo Nhiên (T/H)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //