Vụ người dân "quây" BOT Thanh Nê: Xe có "hộ khẩu" được miễn phí, con về thăm cha mẹ vẫn... bị thu tiền?

14-01-2017 07:00:36

Việc miễn phí xe buýt nội tỉnh, các phương tiện của người dân tại hai huyện Kiến Xương, Tiền Hải và xã nằm trong vùng Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình đi qua BOT Thanh Nê vẫn chưa nhận được sự đồng tình của người dân.

Bắt đầu miễn phí cho các đối tượng ưu tiên

Như thông tin đã đăng tải trước đó, việc trạm thu phí BOT Thanh Nê đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2017 đã vấp phải sự phản ứng gay gắt từ phía doanh nghiệp vận tải và người dân.

Trước sự phản ứng quyết liệt từ phía doanh nghiệp và người dân, sáng ngày 12/1, ông Nguyễn Hồng Diên, chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đồng ý miễn phí cho xe buýt nội tỉnh và tất cả các phương tiện của người dân tại hai huyện Kiến Xương, Tiền Hải và một số xã nằm trong vùng Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình (Thái Thụy).

Ông Diên cũng cho biết, tỉnh sẽ giao cho huyện Kiến Xương, Tiền Hải, Thái Thụy khẩn trương họp với người dân và các chủ doanh nghiệp vận tải tuyên truyền để người dân hiểu rõ về cơ chế, chính sách của UBND tỉnh.

Đồng thời, phía nhà đầu tư là công ty Cổ phần Tasco Nam Thái sẽ có trách nhiệm trong việc thi hành những nội dung trong cuộc họp liên quan đến trạm thu phí BOT Thanh Nê.

Từ ngày 13/1, BOT Thanh Nê đã ngừng thu phí đối với các phương tiện ưu tiên trong nội dung cuộc họp ngày 12/1. Ảnh: Ngọc Ánh.

Ngày 13/1, trao đổi với PV Đời sống Plus, ông Vũ Văn Quảng, Phó trạm thu phí Thanh Nê Thái Bình cho biết, đơn vị đã nhận được sự chỉ đạo từ UBND tỉnh và bắt đầu ngừng thu phí đối với các phương tiện nằm trong danh mục ưu tiên được nhắc đến trong cuộc họp ngày 12/1.

“Chúng tôi đã dừng việc thu phí đối với những phương tiện nằm trong danh sách ưu tiên trong cuộc họp diễn ra vào ngày 12/1. Đồng thời cũng hướng dẫn các doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện giao thông vận tải đến hoàn thiện các thủ tục yêu cầu để được miễn hoãn”, ông Quảng cho biết.

Các chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải phải xuất trình các giấy tờ hợp lệ để chứng minh được ưu tiên trong trường hợp chưa hoàn tất các thủ tục với BOT. Ảnh: Ngọc Ánh.

Khi được hỏi về quy trình đăng kí các thủ tục, ông Quảng cũng thông tin, tất cả các phương tiện nằm trong nội dung miễn thu phí sẽ xuất trình các giấy tờ liên quan như đăng kí xe và hộ khẩu để nhân viên trạm thu phí nhập dữ liệu vào BOT.

“Khi đã hoàn thiện các thủ tục đăng kí, mỗi khi xe di chuyển đến BOT Thanh Nê, nhân viên trạm BOT sẽ căn cứ vào biển số để xác định xe có được miễn thu phí hay không”, ông Quảng cho hay.

Theo thông tin từ vị này, trong ngày 13/1, nhiều doanh nghiệp vận tải và chủ phương tiện chưa nắm được quy định này, phía BOT Thanh Nê sẽ yêu cầu chủ phương tiện xuất trình giấy tờ đăng kí xe để xác định có thuộc đối tượng miễn thu phí hay không.

Nhiều chủ phương tiện vẫn bức xúc

Để có cái nhìn đa chiều hơn với những nội dung liên quan đến trạm thu phí BOT Thanh Nê trong cuộc họp diễn ra ngày 12/1, PV Đời sống Plus đã liên hệ với nhiều chủ xe cũng như chủ doanh.

Anh Lê Ngọc Phú, đại diện công ty Phú Đông (Đông Hưng, Thái Bình) cho biết: “Công ty chúng tôi chuyên về mặt hàng tiêu dùng và có rất nhiều đại lý nằm trên địa bàn huyện Tiền Hải và Kiến Xương.

Mỗi ngày, phía công ty có không dưới 15 chuyến xe (loại xe có tải trọng dưới 2 tấn) đánh hàng xuống các đại lý này, tính trung bình cả đi cả về mỗi xe chúng tôi mất thêm 90 nghìn đồng tiền phí BOT trong khi đó trước kia chúng tôi không phải đóng 1 khoản phí nào”.

Anh Phú cũng cho biết, vì các đại lý nằm trên địa bàn 2 huyện Tiền Hải và Kiến Xương đều là những “mối ruột” từ nhiều năm nay nên không thể tính thêm phí vào các mặt hàng trong khi phía công ty cũng không thể “gò lưng” để đóng phí với giá cao “cắt cổ” như vậy.

BOT Thanh Nê không đủ các tiêu chuẩn và các quy định về an toàn giao thông. Ảnh: Ngọc Ánh.

Cùng chung hoàn cảnh với anh Phú, đại diện công ty đồ gỗ mỹ nghệ Thịnh Phát (nằm trên phường Trần Hưng Đạo, TP. Thái Bình) cũng bức xúc: “Đoạn đường đi vào thị trấn Thanh Nê nguồn phí không phải BOT. Trước đây đường đi vào rất tốt nhưng phía chủ đầu tư ngang nhiên “đập đi, xây lại” để có cớ đặt trạm thu phí.

Chúng tôi chỉ là công ty nhỏ, lại không nằm trong diện được miễn phí khi đi qua BOT nên mỗi lần giao hàng lại mất phí, nhưng không biết phản ứng sao”.

Anh Nguyễn Quyết Thắng cũng là một trong những trường hợp phải chịu ảnh hưởng từ khi trạm thu phí BOT Thanh Nê mở ra.

Trao đổi với PV Đời sống Plus, anh Thắng cho biết: “Bố mẹ tôi sinh sống ở ngay thị trấn Thanh Nê, trong khi đó tôi đã lập gia đình và hiện đang sinh sống và công tác ở thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ, Thái Bình).

Cuối tuần nào gia đình tôi cũng về thăm ông bà bằng xe riêng (loại xe 4 chỗ), oái oăm hơn nữa là mặc dù nhà bố mẹ tôi chỉ các trạm thu phí 2km nhưng vẫn đi qua BOT vẫn bị thu phí như thường”.

Ngày 13/1, theo phản ánh từ các doanh nghiệp vận tải, BOT Thanh Nê đã bắt đầu miễn phí cho các phương tiện thuộc nằm trong danh mục ưu tiên theo nội dung trong cuộc họp ngày 12/1.

Tuy nhiên việc đặt BOT ở vị trí “đón lõng” các phương tiện giao thông và gần sát với nhà dân hoàn toàn không đủ các tiêu chuẩn và các quy định về an toàn giao thông.

Đời sống Plus sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Ngọc Ánh
Theo Đời sống Plus //