Vụ máy bay Vietjet rơi bánh ở Buôn Ma Thuột là lỗi phi công
Vụ máy bay Vietjet văng bánh khi hạ cánh xuống Buôn Ma Thuột được kết luận nguyên nhân là do phương thức tiếp đất không chuẩn của phi công.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp sáng 27/12. Ảnh: Tuổi trẻ
Sáng 27/12, Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã triệu tập họp đột xuất với các đơn vị liên quan sau hàng loạt sự cố hàng không mới đây. Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết thông tin sơ bộ vụ máy bay Vietjet mất bánh trước và vụ hạ cánh nhầm đường băng lỗi được xác định do phi công.
Cụ thể, trong vụ máy bay Vietjet bị văng 2 bánh trước ở sân bay Buôn Ma Thuột, bánh mũi (bánh trước) tiếp đất trước trong khi thiết kế của máy bay không cho bánh mũi tiếp đất trước mà là bánh sau.
Theo ông Thắng, sau khi giải mã hộp đen, khám nghiệm hiện trường, làm việc với các bên liên quan, cơ bản kết luận khi tiếp đất không theo phương thức chuẩn, khi tiếp đất phải bằng 2 bánh trước xả đà rồi tiếp cận từ từ, sau khi giải mã thì bánh phụ tiếp đất trước, phương thức tiếp đất không chuẩn dẫn đến sự cố này.
Bên cạnh đó, vụ máy bay Vietjet hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh ngày 25/12 xuất phát từ quá trình máy bay quay lại hạ cánh tại Cam Ranh do có cảnh báo mất áp suất trọng lực của càng trước.
Trong quá trình hạ cánh, lái chính người Philippines (có 11.000 giờ bay) quá chú trọng tới tình trạng càng trong khi lái phụ (người Việt) đang thực hiện thao tác thả càng. Vì vậy, lái chính đã mất tập trung, lệch hướng hạ cánh khi tiếp cận đường băng.
Không lưu phát hiện và đã nhắc lái chính hướng tiếp cận. Tuy nhiên, tổ lái không điều chỉnh kịp và hạ vào đường băng xây dựng xong chưa khai thác. Qua làm việc với tổ bay, lái chính cho biết lúc đó thấy đường băng bên cạnh cũng rộng rãi nên hạ xuống đó.