Vĩnh Long thu hồi văn bản 'chỉ ra đường khi cần thiết'

18-03-2022 10:19:43

Văn bản về phòng chống dịch Covid-19 mà xã Trung Ngãi và thị trấn Vũng Liêm (huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) yêu cầu người dân chỉ ra đường khi thật sự cần thiết.

Trao đổi với PV báo Người lao động sáng ngày 18/3, bà Phạm Thị Nở - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, đã đề nghị Sở Y tế trao đổi với lãnh đạo huyện Vũng Liêm và thu hồi văn bản mà UBND xã Trung Ngãi và UBND thị trấn Vũng Liêm (huyện Vũng Liêm) ban hành hạn chế đi lại của người dân. Hai địa phương này không nắm tình hình nên triển khai không linh hoạt, có sự nhầm lẫn.

Trong khi đó, ông Võ Văn Chính - Chủ tịch UBND thị trấn Vũng Liêm cũng xác nhận, hiện đơn vị đang soạn thông báo để thu hồi văn bản trên và chờ Sở Y tế cho ý kiến sau. Các nội dung trong văn bản phòng chống dịch nêu trên được trích từ Nghị quyết số 128 quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" của Chính phủ.

Theo ông Chính, trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2011, địa phương cũng có lúc ở cấp độ 4 và đã ban hành văn bản quy định y như vậy. Tuy nhiên, hiện nay tỉ lệ người dân tiêm ngừa nhiều nên “mấy anh nói cần… thoải mái hơn".

Thông báo của UBND xã Trung Ngãi. Ảnh: Báo Người lao động

Trước đó, như báo Dân trí đã đưa tin, ngày 16/3, ông Nguyễn Trường Hậu - Chủ tịch UBND xã Trung Ngãi, huyện Vũng Liêm (Vĩnh Long) đã ký văn bản thông qua việc thay đổi cấp độ dịch và yêu cầu người dân chấp hành một số quy định phòng, chống Covid-19. Văn bản này nêu nhiều quy định khá gay gắt và đang lan truyền trên mạng xã hội.

Cụ thể, để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 địa phương này yêu cầu ngừng tổ chức các hoạt động tập trung trong nhà và ngoài trời; chỉ ra đường khi thật sự cần thiết. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ được phép bán mang về, ngừng các hoạt động bán hàng rong, vé số dạo...

Ngoài ra, UBND xã Trung Ngãi cũng thông báo sẽ cấp phát phiếu đi chợ cho người dân 3 lần/tuần, các cơ sở tôn giáo, thờ tự, nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu buộc ngưng hoạt động. Các cơ sở, công trình xây dựng cũng được yêu cầu phải có phương án, kế hoạch phòng chống dịch được cấp thẩm quyền phê duyệt và phải chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Thời gian áp dụng từ hôm nay đến khi có thông báo mới.

Thông báo của UBND thị trấn Vũng Liêm. Ảnh: Báo Người lao động

Còn tại thị trấn Vũng Liêm, tại văn bản ban hành ngày 17/3, địa phương này cũng yêu cầu người dân ngừng tổ chức các hoạt động tập trung trong nhà và ngoài trời, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ được phép bán mang về, ngừng các hoạt động bán hàng rong, vé số dạo…

Sau khi văn bản được ban hành đã khiến người dân 2 địa phương trên hết sức hoang mang và cho rằng các quy định này cứng nhắc, chưa phù hợp với tình hình dịch Covid-19 hiện tại.

Liên quan đến việc này, trao đổi với Tuổi trẻ Online, ông Phạm Minh Hoàng - chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm cho biết theo ông nắm thì các địa phương cấp xã chưa áp dụng siết chặt quy định với người dân. Thay vào đó là địa phương chỉ cử lực lượng xuống địa bàn nhắc nhở.

Theo chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm, địa phương hiện có 8 xã, 1 thị trấn có cấp độ dịch cấp 4. Chiều 15/3, UBND tỉnh Vĩnh Long ban hành văn bản về việc nâng cấp độ dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh từ cấp độ 1 lên cấp độ 2, áp dụng từ ngày 17/3. Theo xác định cấp độ dịch thì xã Trung Ngãi và thị trấn Vũng Liêm thuộc cấp độ 4. Do Sở Y tế chưa có hướng dẫn cách phòng chống dịch mới nên địa phương mới lúng túng.

"Không làm thì anh em sợ bị cấp trên la rầy, còn làm thì chưa được Sở Y tế hướng dẫn, nên các địa phương mới áp dụng lại các biện pháp phòng chống dịch cấp độ 4 theo nghị quyết 128 trước đây", ông Hoàng chia sẻ.

N.H (T/h)
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại //