Từ chiếc tủ đông 5,7 triệu đồng, mẹ đơn thân làm nên cơ nghiệp, tạo dựng hạnh phúc

07-01-2017 07:00:19

Đó là trường hợp của Nguyễn Thị Thu Hà – cô gái sinh năm 1990 trên vùng quê Hậu Lộc (Thanh Hóa). Từ một sinh viên nghèo trở thành mẹ đơn thân, cô tạo dựng sự nghiệp từ hai bàn tay trắng.

Câu chuyện cuộc đời lắm thăng trầm

Chia sẻ với Phóng viên Đời sống Plus, Thu Hà cho hay: “Lúc có bầu mình bị gia đình phản đối, mình kiên quyết giữ con, đồng nghĩa với việc tự lực cánh sinh. Những mộng tưởng về việc làm nơi công sở, cuối tháng nhận lương không còn nữa. Bầu 4 tháng mình đi bưng bê quán ăn, bị nhà chủ phát hiện nên phải thôi việc”.

“Thời điểm ấy mình không xin được việc gì khác cũng không có chỗ dựa. Điều thôi thúc mình đến với kinh doanh online không phải vì nó tiềm năng hay vì xu hướng, mà thực sự vì lúc ấy ngoài chiếc điện thoại ra, mình chẳng có gì”, Thu Hà nói.

Vì không có vốn cũng không có ai giúp đỡ, Thu Hà không thể lấy hàng về bán. Cô nhận bán hàng hộ để lấy công 20 – 30 nghìn đồng một sản phẩm. Những đồng lương ít ỏi đó, cô chỉ mong có thể đủ ăn, không hi vọng dư giả gì thêm.

Ngày sinh con, Thu Hà may mắn được các thành viên trong hội “Làm cha mẹ” trên Facebook giúp đỡ và tạo điều kiện cả vật chất lẫn tinh thần. Khoảnh khắc “vượt cạn”, khi tiếng khóc của con gái nhỏ cất lên chào cuộc đời, cũng là lúc nước mắt của bà mẹ đơn thân chảy ngược vào trong. Những tháng ngày gian nan đang chờ đợi mẹ con cô ở phía trước.

Thời gian qua đi, bố mẹ cô cũng dần nguôi giận. Khi bé gái được 2 tháng, một  người đàn ông chưa từng gặp mặt, vì xót xa với hoàn cảnh của bà mẹ đơn thân, anh từ Hải Phòng lên Hà Nội đưa cho Hà số tiền 15 triệu đồng. Về sau cô mới biết để có số tiền ấy, anh đã bán điện thoại và máy tính của mình để mang tiền đến đưa cho cô để chi trả tiền nhà và có vốn kinh doanh.

Hồi tưởng về những tháng ngày gian nan ấy, Hà chia sẻ: “Con gái mình sinh vào tháng 4/2014 thì tháng 6/2014 mình gặp anh. Trước đấy mình là mẹ đơn thân. Hiện tại anh là chồng mình. Anh hơn mình 1 tuổi, lúc ấy là sinh viên mới ra trường chưa xin được việc. Hiện tại, chúng mình đã có một đám cưới hạnh phúc cùng 2 cậu con trai sinh đôi”– Nói đến đây cô chợt mỉm cười.

Hai cậu con trai đáng yêu là hình ảnh đại diện cho thương hiệu Hải sản Diêm Phố của Thu Hà

Tháng 10/2014, Thu Hà bắt đầu kinh doanh hải sản. Mảnh đất Hậu Lộc quê hương cô có nguồn hải sản tự cung tự cấp, ít bán ra ngoài nên không nổi tiếng như những nơi khác. Lúc này, cô nhờ bố mẹ tìm nguồn hàng và chuẩn bị những bước đầu cho công việc kinh doanh.

Từ chiếc tủ đông 5.700 nghìn đồng mà làm nên cơ nghiệp

Cô chia sẻ: “Mẹ mình gửi tiền từ quê lên để mua một chiếc tủ lạnh đông trị giá 5, 7 triệu đồng, cùng với tiền thuê cửa hàng 3 tháng đầu cũng là vay của mẹ”. Và cứ thế, cô mở cửa hàng và bắt đầu công việc kinh doanh. 

Khởi nghiệp khoảng 4 tháng cô lỗ 50 triệu đồng. Hà cho hay số tiền này là nợ tiền hàng mà bố mẹ ở quê bỏ ra để lấy giúp. “Lúc ấy mình mới ngộ ra chân lý : Không vốn, không kinh nghiệm, lỗ là chuyện bình thường”.

Sau thời gian đấy, Thu Hà quyết định chuyển địa điểm. Khi được hỏi lý do, cô chia sẻ: “Vì chỗ mình thuê không hợp phong thuỷ. Lúc đầu thì chồng mình thuê chỗ cũ theo phong thuỷ của chồng, nhưng sau nhận thấy kinh doanh mặt hàng này hợp vợ nên phải theo phong thuỷ vợ”.

Tháng 3/2015, cửa hàng hải sản của cô chuyển ra địa điểm mới ở Bùi Xương Trạch (Thanh Xuân – Hà Nội). Sau một thời gian đi vào hoạt động, cô bù được số lỗ của 4-5 tháng về trước.

Một cơ sở Hải sản Diêm Phố ở HH3C Linh Đàm, Thu Hà đứng ngoài cùng bên phải 

 “Mình xuất thân từ một bà mẹ đơn thân không có một xu dính túi, trời thương nên cô con gái khỏe mạnh và không đòi hỏi, kể cả khi  ăn cơm với cà muối hay dưa muối vẫn ổn. Lúc ấy mình đang bầu 2 bé trai sinh đôi được khoảng hơn 4 tháng. Bị doạ sảy vì mình ham việc. Mình tằng tằng như thế, bán online, bầu bí, sinh con, chăm con rồi lại bán online. Mình ham việc lắm, bàn hàng online thì không thể lười được”.

Được hơn 1 năm, Thu Hà quyết định đầu tư thêm xưởng ở quê, để lấy chỗ làm hàng rộng và chuyên nghiệp hơn nhằm đưa chất lượng hàng hoá lên cao.

Nắm bắt được tâm lý khách hàng, Thu Hà phân vùng khách để tư vấn một cách chu đáo nhất. Cô phục mọi đối tượng, từ những người có thu nhập cao đến những người có thu nhập kém, chắt chiu từng đồng mới dám mua một khay tôm, khay ghẹ về cho con. Cô chia sẻ, vì bản thân từng trãi qua những tháng ngày như vậy, nên luôn quan tâm khách hàng cần gì và đáp ứng mọi yêu cầu dù là nhỏ nhất.

Thời gian qua đi, Thu Hà lấy ngắn nuôi dài, tích tiểu thành đại. Cuối cùng từ chiếc tủ đông 5.700.000 đồng mẹ cho, giờ đây cô đã có 20 chiếc tủ đông với dung tích lớn. Thương hiệu Hải sản Diêm Phố của Thu Hà hiện có 2 cơ sở để khách lấy hàng Offline ở Lê Trọng Tấn và HH3C Linh Đàm (Hà Nội). Mỗi cơ sở của cô có 2 nhân viên bán hàng, chưa tính nhân viên Marketting và SEO.

Góp mặt trong thành công của Thu Hà, phải kể đến sự đóng góp của người chồng đầy yêu thương và bao dung. Anh không chỉ là điểm tựa vững chắc cho cô mà còn là "cố vấn" với những ý tưởng kinh doanh mới lạ, đầy thú vị.

Cửa hàng hải sản Diêm Phố của Thu Hà hiện có khoảng 3000 khách quen thường xuyên mua xoay vòng. Bên cạnh đó lượng lớn khách vãng lai cũng mang lại doanh thu khá cao. Thu Hà cũng cho biết thêm: ”Mình có một lượng lớn khách buôn trên toàn Hà Nội, ngoài ra khách buôn ở các tỉnh lẻ như Thái Nguyên, Phú Thọ. Nhưng thú thực ko ăn thua so với lượng bán lẻ. Đồng thời, tất cả những chiến dịch Marketting Facebook và Fanpage của mình đều đánh vào người thực việc thực”.

Với lượng khách ổn định, mỗi ngày cơ sở của cô có doanh thu trung bình khoảng 25 - 30 triệu đồng.  Khi được hỏi về mức thu nhập hiện tại, Thu Hoài chia sẻ: “ Mỗi tháng thu nhập của mình khoảng 100 - 150 triệu đồng. Mình chưa dừng lại ở đó, dư ra là mình lại mở rộng”.

Đầu năm 2017, Thu Hà cũng chồng dự định mở thêm 2 cơ sở ở Hai Bà Trưng và Cầu Giấy. Thu Hà cho biết, chi phí cho mỗi cửa hàng như thế tính cả tiền hàng mở rộng vào khoảng 300 - 500 triệu đồng.

Gia đình nhỏ hạnh phúc của Thu Hà với ba thiên thần nhỏ 

Khi được hỏi những kinh nghiệm trong kinh doanh online, Thu Hà cho biết: “Kinh doanh online trước hết phải biết mình thích gì. Hải sản với mình ko chỉ là đam mê mà còn là khao khát đưa tên tuổi của những thương hiệu quê hương ra thị trường. Làm sao để mọi ng biết Thanh Hoá còn có một nơi gọi là Diêm Phố”.

Cuối cùng, Thu Hà cho hay: “Tôn chỉ duy nhất đến thời điểm hiện tại của mình là "chất lượng". Dù chiến thuật hay phương thức kinh doanh thay đổi, thì chất lượng chỉ được tốt lên và hoàn thiện dần chứ không được đi xuống”. 

Hiện tại, bên cạnh sự nghiệp vững vàng, Thu Hà sống hạnh phúc cùng chồng và 3 thiên thần nhỏ, có trai, có gái, xinh xắn và đáng yêu. Cô chia sẻ, khi công việc kinh doanh đã vào guồng, cô sẽ dành nhiều thời gian hơn để chăm sóc gia đình nhỏ của mình.

Nghiêm Linh
Theo Đời sống Plus //