TPHCM: Dự kiến thi lớp 10 vào cuối tháng 6

15-03-2022 07:09:36

Chiều 14/3 tại cuộc họp báo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế , đại diện Sở GD-ĐT TP HCM cho biết, Sở đã trình UBND TP dự thảo tuyển sinh đầu cấp.


Các cơ sở giáo dục đang duy trì tốt hình thức dạy học trực tuyến và trực tiếp.

Dự kiến thi lớp 10 vào 24 và 25/6

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, đến thời điểm này, Sở đã có dự thảo về  kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp gửi cho UBND TPHCM để xem xét, phê duyệt.

Theo dự thảo, thời gian thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ diễn ra vào ngày 24 và 25/6. Về cơ bản, Sở GD-ĐT đề xuất giữ nguyên môn thi như trước đây là môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

“Từ kỳ thi 2021, Sở cũng đã có những kinh nghiệm và xây dựng nhiều phương án khi có trường hợp xảy ra. Sở sẽ có những kịch bản tương ứng và sẽ xin UBND TPHCM phương án dự phòng. Với các thí sinh là F0, thí sinh thuộc diện cách ly y tế đến thời điểm thi, Sở sẽ căn cứ vào quy định của ngành Y tế để có phương án cụ thể”, ông Minh chia sẻ.


Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM.

Những năm gần đây, đối tượng được dự thi tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn TPHCM là học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở  trên địa bàn trong độ tuổi quy định.

Thí sinh sẽ được đăng ký ba nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập (trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường Phổ thông năng khiếu Đại học Quốc gia TPHCM). 

Ngoài ra, nếu có nhu cầu, thí sinh còn được đăng ký thêm bốn nguyện vọng vào lớp 10 chuyên và lớp 10 không chuyên trong trường chuyên. Hai nguyện vọng vào lớp 10 tích hợp.

Điểm xét tuyển là tổng điểm ba bài thi và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên. Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ ba bài thi và không có bài thi nào bị điểm 0. Riêng mùa tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022, do dịch bệnh nên TPHCM phải thay đổi phương án tuyển sinh từ thi tuyển sang xét tuyển.

Nỗ lực duy trì dạy học trực tiếp và trực tuyến

Khi học sinh đi học trở lại, toàn ngành giáo dục cũng như UBND TPHCM luôn nỗ lực, cố gắng để các em học sinh được đến trường học trực tiếp. Các cơ sở y tế cũng đang rất nỗ lực để giúp cho ngành giáo dục xác định F0, F1.

Ông Hồ Tấn Minh cũng cho biết, thời gian qua Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể các trường phải xây dựng kế hoạch giảng dạy song song hai hình thức trực tiếp và trực tuyến. Xem dạy học trực tuyến là một phương thức để tổ chức hoạt động giáo dục của nhà trường. Đối với những em học sinh F0 và những F1 phải có 1 lớp trực tuyến để hướng dẫn các em trong thời gian cách ly.

“Trong tuần tới Sở sẽ có đoàn kiểm tra chuyên môn liên quan đến nội dung này để làm sao đảm bảo cho các em học sinh có đầy đủ tất cả những quyền lợi trong việc học tập, tạo thuận lợi cũng như để tránh tâm lý áp lực”, ông Minh cho hay.


Học sinh trường THPT Nguyễn Hữu Thọ học trực tiếp ngày 4/3/2022.

Trước thông tin về việc học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 có nên học trực tuyến hay không, ông Minh cho biết, Sở đang nỗ lực cho học sinh đến trường trên cơ sở tự nguyện của phụ huynh học sinh. Nếu phụ huynh học sinh không phải là F0, F1 nhưng vì lí do nào đó có thể cho các em hoc ở nhà theo hình thức học trực tuyến của các khối lớp đó. Các trường học luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em học tập.

Số lượng trẻ mắc Covid-19 tăng

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, trong thời  gian qua trẻ em mắc Covid-19 tăng. Cụ thể, từ 7 đến 13/2 số học sinh nhiễm Covid-19 là 449 ca, từ 14 đến 21/2 có 6.999 học sinh mắc Covid. 22 đến 28/2 có 8.222 trẻ mắc, từ 1 đến 7/3 có 34.202 trẻ bị nhiễm. Trong đó, số học sinh tiểu học có ca mắc cao hơn các nhóm học sinh khác. Ngành y tế và ngành giáo dục đã triển khai các hướng dẫn xử lý F0 tại các cơ sở trường học, cũng như có những kịch bản ứng phó sở giáo dục sẽ đáp ứng phù hợp với điều kiện tình hình. Số trẻ mắc Covid-19 diễn tiến nặng thời gian qua không nhiều nhưng Sở đã chỉ đạo các cơ sở y tế trực thuộc sẵn sàng thu dung điều trị trẻ mắc Covid-19.

 

Hồ Phúc
Theo Giáo dục & Thời đại //