Thêm một cuốn sách giáo khoa lớp 1 mới được phê duyệt

20-03-2020 11:01:16

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ vừa quyết định phê duyệt bổ sung thêm một cuốn sách giáo khoa lớp 1.

Ảnh minh họa.

Cuốn sách mới được phê duyệt có tên gọi "Hoạt động trải nghiệm 1" của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, do nhóm các tác giả: Bùi Sỹ Tụng làm Tổng Chủ biên, Nguyễn Thanh Bình làm Chủ biên, Vũ Thị Lan Anh, Lê Thị Luận, Trần Thị Thu. 

Với cuốn sách mới này, đến thời điểm này đã có 46 cuốn SGK lớp 1 cho 9 môn học/hoạt động giáo dục được phê duyệt sử dụng cho Chương trình Phổ thông mới để các hội đồng lựa chọn đưa vào trường học từ năm học 2020-2021.

Việc chọn sách giáo khoa được thực hiện theo quy định của Thông tư 33. Bộ Giáo dục và đào tạo thành lập Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa, bao gồm nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học có kinh nghiệm về giáo dục, đại diện cơ quan, tổ chức có liên quan và có ít nhất 1/3 tổng số thành viên là nhà giáo đang giảng dạy ở cấp học tương ứng.

Mỗi thành viên Hội đồng nhận bản mẫu sách giáo khoa từ ban tổ chức và nghiên cứu độc lập trong 15 ngày. Sau đó Hội đồng sẽ làm việc tập trung để nghe tác giả báo cáo và các thành viên thảo luận công khai về bản mẫu sách, đánh giá các bản mẫu theo tiêu chí, tiêu chuẩn và các minh chứng cần đạt của từng bản mẫu sách giáo khoa đã được Bộ quy định. Kết quả đánh giá của Hội đồng được công bố trực tiếp cho tác giả để tác giả biết nội dung chi tiết và thảo luận, tiếp thu, chỉnh sửa.

Cuốn sách giáo khoa mới được phê duyệt - Hoạt động trải nghiệm.

Trước đó, năm 2019, Bộ Giáo dục và đào tạo tổ chức 2 lần thẩm định sách giáo khoa lớp 1 vào tháng 5 và tháng 10. Ở lần thẩm định thứ nhất, có 38/49 bản mẫu sách giáo khoa được Bộ trưởng phê duyệt, cho phép sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông. Ở lần thẩm định thứ 2 vào tháng 10/2019, Bộ tiếp nhận 8 bản mẫu sách giáo khoa của 4 môn học. Sau 2 lần thẩm định, ngày 21/2, có thêm 7 cuốn sách giáo khoa được phê duyệt, nâng tổng số lên 45 cuốn.

Bộ Giáo dục và đào tạo đề nghị Nhà xuất bản có phương án tối ưu, phù hợp, cung cấp sách giáo khoa đến các địa phương kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo viên, cha mẹ học sinh tiếp cận thông tin, thực hiện việc lựa chọn sách giáo khoa theo quy định của pháp luật.

Như vậy, đã có tổng số 46 sách giáo khoa của 9 môn học và hoạt động giáo dục lớp 1 được phê duyệt, cho phép sử dụng trong chương trình giáo dục phổ thông trong thời gian tới.

Thanh Mai (T/h )
Theo Đời sống Plus/GĐVN //