Thầy giáo 8 năm dạy trẻ tự kỷ: "Nhìn thấy các em bật ra ngôn ngữ hay tự ăn được cơm là hạnh phúc vô cùng"

19-11-2019 20:30:38

Thầy giáo có 8 năm làm công việc dậy trẻ tự kỷ tâm sự, chỉ cần nhìn thấy các em bật ra ngôn ngữ hay tự ăn được cơm là hạnh phúc vô cùng.


8 năm qua thầy Quanh vẫn dành trọn tình yêu thương cho các trẻ tự kỷ

Nghề giáo được gọi là nghề trồng người vì thế xã hội vẫn luôn dành cho những người làm nghề giáo sự trân quý. Người làm nghề giáo không phải chỉ mặc đẹp trên bục giảng trong những bộ sơ mi hay tà áo dài thướt tha. Để làm nghề giáo, họ - những người giáo viên cũng phải đổ mồ hôi và phải có tình yêu thương thật sự.

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, báo Gia đình Việt Nam xin được kể về câu chuyện của thầy, người có 8 năm gắn liền với công việc dạy trẻ tự kỷ.

Tốt nghiệp ngành Tâm lý Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế), thầy Trần Cao Quanh (SN 1989) bắt đầu làm công tác giảng dạy cho các cháu chậm phát triển và tự kỷ từ tháng 7/2011. Hiện thầy là giáo viên Trung tâm hỗ trợ can thiệp sớm ở Huế.

Nghề dạy học vốn mang những đặc thù, với trẻ tự kỷ người giáo viên lại cần nhiều hơn những nét khác biệt và đặc thù trong giảng dạy. Nói về công việc của mình, thầy Quanh chia sẻ, các em có hội chứng tự kỷ sẽ có một nét riêng, không giống nhau. Nếu muốn gắn bó với nghề ngoài việc phải nắm chuyên môn tốt thì sự nhiệt huyết, chân thành và kiên nhẫn là điều không thể thiếu. Bởi nếu thực sự không có lòng kiên nhẫn và tình thương yêu thật sự thì rất khó để làm công việc này.

Với một giáo viên nữ việc dạy dỗ trẻ tự kỷ vốn đã khó khăn, với một thầy giáo công việc này càng khó khăn gấp bội. Thầy Quanh tâm sự: “Mỗi khi các cháu xuất hiện các hành vi như la hét, cắn, khóc, tự hủy hoại bản thân... giáo viên phải bình tĩnh xử lý và uốn nắn hành vi cho trẻ. Chỉ cần một phút nóng giận, mất bình tĩnh là phương pháp dạy và trị liệu sẽ hỏng hoàn toàn".

Ấy vậy mà người đàn ông đó đã có 8 năm gắn bó với nghề dạy trẻ tự kỷ. Thầy Quanh không giấu cảm xúc khi cho biết, công việc nhiều áp lực nên nhiều lúc không tránh khỏi mệt mỏi và stress nhưng mỗi ngày qua đi, nhìn thấy học sinh tiến bộ thầy lại có thêm động lực để gắn bó với nghề.


Một buổi hoạt động ngoại khóa ngoài trời của cô và các trẻ đặc biệt để giúp các em có kỹ năng hòa nhập

“Thật hạnh phúc khi thấy học sinh của mình làm được những điều đơn giản như ngồi yên vào ghế 5-10 phút, bật ra những ngôn ngữ nói đầu tiên hay tự cầm muỗng xúc cơm tự ăn..., đó là niềm vui tuy giản đơn nhưng mang lại rất nhiều ý nghĩa", thầy Quanh chia sẻ.

Được biết, hiện tại Trung tâm Can Thiệp Sớm Huế có 7 giáo viên, đang hỗ trợ và can thiệp cho 20 cháu đặc biệt (đa số mắc hội chứng tự kỷ). Với sự hỗ trợ của Chuyên viên giáo dục đặc biệt Trần Minh Khánh, Trưởng dự án Eurasia – Thụy Sĩ, trung tâm đảm nhận vai trò chính là tư vấn, đánh giá và can thiệp cho các cháu có nhu cầu đặc biệt.

Tại trung tâm, các cháu được chia làm 3 lớp, 2 lớp can thiệp sớm và 1 lớp tiền tiểu học. Các cháu sẽ được học theo giờ cá nhân (1 cô – 1 trò) và các giờ hoạt động chung của nhóm.  Lớp tiền tiểu học các cháu học chung theo từng tiết để chuẩn bị ra trường đi học hòa nhập.

Chia sẽ thêm về việc dạy trẻ tự kỷ, cô Lê Thị Kim Anh - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ Can Thiệp Sớm Huế bày tỏ, mặc dù cơ sở vật chất còn khó khăn nhưng với lòng yêu nghề, đội ngũ giáo viên của trung tâm luôn nỗ lực, tận tâm đồng hành cùng các cháu. Mong mỏi nhất của các thầy cô là nhận được sự phối hợp, đồng hành từ phía gia đình. Có như vậy, trẻ sẽ nhanh tiến bộ hơn.

Nguyễn Hiền
Gia đình Việt Nam //