Sắp xét xử vụ container tông Innova đi lùi trên cao tốc
Sau gần 4 năm với nhiều phiên tòa cả cấp sơ - phúc thẩm và giám đốc thẩm, vụ xe container tông Innova đi lùi trên cao tốc sẽ được xử lại vào ngày 16/1.
Thực nghiệm hiện trường vụ container tôg Innova đi lùi trên cao tốc
Ngày 9/1, lãnh đạo TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) cho biết, ngày 16/1 tới sẽ xét xử sơ thẩm với các bị cáo Ngô Văn Sơn (1978, ở Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo Khoản 3, Điều 202, BLHS năm 1999.
Trước đó, vào tháng 11/2018, TAND Cấp cao tại Hà Nội xử Giám đốc thẩm đã tuyên hủy 2 bản án hình sự cấp sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại theo quy định của pháp luật. Theo quyết định Giám đốc thẩm, để xử lý vụ án cần làm rõ khi cách xe Innova bao xa, Hoàng mới rà phanh? Khoảng cách 2 xe khi Hoàng nhấn phanh chết? Cần xác định khi Hoàng nhấn phanh chết, container sẽ di chuyển bao xa mới dừng hẳn; xác định tình trạng hệ thống phanh của container; xe Innova lùi thẳng hay chếch? Làm rõ gần 1 phút mất dữ liệu hành trình của container…
Tháng 11/2019, sau nhiều lần gia hạn hoặc yêu cầu điều tra bổ sung, VKSND thị xã Phổ Yên ra cáo trạng truy tố Sơn, Hoàng về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo Khoản 3, Điều 202, BLHS năm 1999.
Cơ quan truy tố xác định ngày 19/11/2016, Ngô Văn Sơn điều khiển xe Innova chở theo 10 người di chuyển trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Tới nút giao Yên Bình (Phổ Yên), Sơn điều khiển xe tấp vào lề phải để cho 1 cháu bé xuống nôn vì say xe.
Hai tài xế tại các phiên toà trước
Sau đó, bị cáo này bật đèn cảnh báo nguy hiểm và lùi xe theo hướng Thái Nguyên – Hà Nội nhằm đi ra nút giao Yên Bình cạnh đó. Cùng lúc, bị cáo Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe đầu kéo mang theo rơ móoc chở thép (container) đi tới với vận tốc 62km/h.
Hoàng khai đã phát hiện xe Innova của Sơn cách 70m có bật đèn màu đỏ nhưng không phanh xe ngay, muốn vượt sang bên trái để tránh. Tuy nhiên, do bên trái có xe đầu kéo khác đi tới nên Hoàng không chuyển làn được. Khi cách xe của Sơn 10m, tài xế này mới nhấn phanh nhưng vẫn dẫn tới va chạm khiến 4 người chết, 6 người bị thương.
Các cơ quan tiến hành tố tụng thị xã Phổ Yên vẫn giữ nguyên quan điểm đối với vụ án, đề nghị truy tố bị can Lê Ngọc Hoàng (tài xế container) và bị can Ngô Văn Sơn (tài xế Innova) tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại Khoản 3, Điều 202, BLHS năm 1999.