Phát hiện giun lươn 'làm tổ' trong đùi và màng phổi cụ ông 73 tuổi

11-10-2020 07:00:08

Đi khám do bị sưng đau đùi trái kéo dài không rõ nguyên nhân, cụ ông tá hỏa phát hiện ấu trùng giun lươn xâm nhập 'làm tổ' trong đùi và màng phổi.

Hình ảnh giun lươn 'làm tổ' trong cơ thể của một bệnh nhân được ghi lại. Ảnh: Dân trí

Ngày 11/10, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, vừa qua đơn vị này đã tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân viêm mô tế bào đùi trái áp xe hóa, tràn dịch màng phổi do ấu trùng giun lươn ‘làm tổ’ trong cơ thể.

Theo đó, bệnh nhân là cụ ông 73 tuổi, ngụ tại Long An. Trước đó, do có biểu hiện sưng đau đùi trái kéo dài không rõ nguyên nhân nên bệnh nhân đã đi khám. Tại bệnh viện, qua chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ phát hiện các tổn thương có kích thước lớn dạng áp xe tại đùi trái và màng phổi phải. 

Trên lâm sàng không ghi nhận sang thương trên mặt da cũng như các triệu chứng bất thường về hô hấp, tiêu hóa. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm mô tế bào đùi trái áp xe hóa, tràn dịch màng phổi do ấu trùng giun lươn xâm nhập vào cơ thể. 

Ngay sau đó, bệnh nhân đã được điều trị nội khoa tích cực, sử dụng thuốc kháng ký sinh trùng. Hiện tại, sau quá trình điều trị tích cực, sức khỏe người bệnh đã bình phục tốt, các tổn thương cải thiện không cần sử dụng kháng sinh và can thiệp ngoại khoa. 

Trao đổi với Dân trí, TS.BS Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh Nhiệt Đới cho biết, giun lươn được xếp vào loại ký sinh trùng nguy hiểm nhất trong các loại ký sinh trùng đường tiêu hóa do nó có thể tồn tại rất lâu trong cơ thể người và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể tử vong.  

Giun lươn trưởng thành thường sống ở niêm mạc ruột non và đẻ trứng tại đây, chúng cũng có thể sống ở môi trường bên ngoài. Trứng giun lươn phát triển thành trùng dạng tự do và bị đào thải qua phân. 

Khi trứng giun lươn ra ngoài môi trường, một số ấu trùng tiếp tục phát triển thành giun trưởng thành và đẻ trứng trong đất. Các ấu trùng này có thể tiếp tục xâm nhập và cơ thể và ký sinh trong cơ thể người bệnh. Giun lươn lạc chỗ có thể ký sinh ở thực quản, phổi, hạch bạch huyết…

Bệnh giun lươn hình thành do ấu trùng giun lươn xâm nhập vào cơ thể bằng cách chui qua da, đi theo đường tĩnh mạch chạy lên tim, qua phổi rồi tới khí quản, hầu, sau đó di chuyển xuống thực quản và ruột để sinh trưởng thành giun trưởng thành.

Nhiễm giun lươn là một bệnh truyền nhiễm mạn tính thường bị lãng quên do diễn tiến chậm, triệu chứng đa dạng, thường ở thể nhẹ và các xét nghiệm chẩn đoán còn hạn chế.  Ở một số người có cơ địa suy giảm miễn dịch khi bị nhiễm giun lươn ở mức độ nặng, ấu trùng di chuyển lạc chỗ, lan tỏa gây tổn thương ở nhiều cơ quan ngoài ruột sẽ dẫn tới tử vong nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời.

Để tránh nguy cơ nhiễm giun lươn và các loại giun sán ký sinh trong cơ thể, bác sĩ Hùng khuyến cáo, người dân cần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, ăn chín, uống sôi, khi làm việc hoặc tiếp xúc với vùng đất phơi nhiễm phân người cần phải mang dụng cụ bảo hộ lao động. Ngoài ra, theo bác sĩ Hùng, người dân cũng nên xổ giun định kỳ 2 lần/năm. 

Nguyệt Hà (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //