Ông Trump: '100 thỏa thuận thương mại không thể bù đắp vì Covid-19'

14-05-2020 10:19:42

Trên Twitter, ông Trump cho rằng 100 thỏa thuận thương mại của Mỹ - Trung đều không thể bù đắp cho "dịch bệnh đến từ Trung Quốc".


Ông Trump đăng dòng tweet cho rằng giao dịch với Trung Quốc luôn "tốn kém". Ảnh BBC.com

Theo CNBC, Ông Trump mới đây đã đăng dòng tweet như sau: "Như tôi đã nói từ lâu, giao dịch với Trung Quốc là một thứ rất tốn kém. Chúng ta vừa có một thoả thuận thương mại tuyệt vời, mực còn chưa khô, và thế giới bị tấn công bởi "bệnh dịch đến từ Trung Quốc". Có 100 thoả thuận thương mại cũng không thể bù đắp thiệt hại - và tất cả những mạng người vô tội bị mất".

Trong suốt hàng tháng trời Mỹ và Trung Quốc đổ lỗi lẫn nhau về cách xử lí đại dịch Covid-19. Ông Trump đã tránh việc lôi thỏa thuận thương mại giữa hai nước ra để gây áp lực lên Trung Quốc. Nhưng dòng tweet trên, theo CNBC nhận định, cùng với một vài dấu hiệu trong những ngày gần đây, cho thấy có thể ông đã quyết định thay đổi chiến thuật.

Trước đó, Chính quyền Trump khẳng định có bằng chứng virus corona xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, một cáo buộc mà Trung Quốc đã bác bỏ.

Hôm 13/5, FRTIB thông báo Ủy ban này sẽ hoãn kế hoạch đầu tư 4,5 tỉ USD vào cổ phiếu doanh nghiệp Trung Quốc. Quyết định hoãn đầu tư của Ủy ban FRTIB thể hiện sự gia tăng đáng kể của áp lực tài chính đối với Bắc Kinh, vốn đang chịu căng thẳng lớn từ sự sụp đổ nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc do đại dịch toàn cầu gây ra.

Vào ngày 11/5, lại có thêm căng thẳng mới khi có báo báo rằng chính quyền Mỹ đang lên kế hoạch đưa ra cảnh báo rằng các tin tặc máy tính có quan hệ với chính phủ Trung Quốc đang cố gắng đánh cắp thông tin từ các nhà nghiên cứu của Hoa Kỳ.

Ông Trump, ông đã cho rằng cách xử lý của Trung Quốc vào giai đầu của dịch virus corona bùng phát ở thành phố Vũ Hán, là nguyên nhân dẫn đến hàng ngàn người Mỹ tử vong và hàng triệu người mất việc làm.

Đồng thời, các công ty Trung Quốc có thể sẽ phải đối mặt với biện pháp trừng phạt bởi "hành động xứng đáng bị chỉ trích của chính phủ Trung Quốc đối với sự lây lan toàn cầu của virus corona", theo Nhà Trắng tuyên bố.

Trần Ngọc (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //