Những lưu ý khi dùng xịt mũi cho bà bầu

25-10-2024 08:04:46

Bị nghẹt mũi khi mang thai không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng đến giấc ngủ. Xịt mũi cho bà bầu loại nào an toàn và cần sử dụng ra sao?

Tìm hiểu xịt mũi cho bà bầu loại nào an toàn?

MỤC LỤC:
Sử dụng xịt mũi cho bà bầu trong trường hợp nào?
Xịt mũi cho bà bầu loại nào an toàn?
Những lưu ý khi sử dụng thuốc xịt mũi cho phụ nữ có thai

Sử dụng xịt mũi cho bà bầu trong trường hợp nào?

Mẹ bầu nên sử dụng các thuốc xịt mũi khi bị viêm mũi do các nguyên nhân sau:

Viêm mũi, nghẹt mũi do bị cảm lạnh

Thông thường, cảm lạnh sẽ kéo dài từ 3 đến 7 ngày rồi tự hồi phục. Tuy nhiên, mẹ bầu cần thận trọng và đến các cơ sở Y tế uy tín thăm khám nếu các tình trạng viêm họng, sổ mũi, sốt cao kéo dài kèm khó thở,... không thuyên giảm. 

Viêm mũi thai kỳ

Thường sẽ xuất hiện vào khoảng 2 tháng cuối của thai kỳ.  Nguyên nhân gây viêm mũi thai kỳ được cho là do sự tăng sinh quá nhiều hormone nội tiết Estrogen. Khi Estrogen trong cơ thể mẹ bầu tăng cao, các niêm mạc mũi bị kích thích gây phù nề dẫn đến tình trạng nghẹt mũi, sổ mũi. 

Viêm mũi dị ứng

Khi cơ thể bị các dị nguyên lạ xâm nhập, tế bào bạch cầu sẽ giải phóng chất Histamin - chất quan trọng trong các phản ứng dị ứng để bảo vệ cơ thể. Nhưng cũng chính Histamin là chất gây ra tình trạng sổ mũi, hắt hơi, mẩn đỏ,... Khi bị viêm mũi dị ứng, mẹ bầu nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc để đảm bảo an toàn cho thai nhi. 
Dù do nguyên nhân nào các triệu chứng viêm mũi (ngứa mũi, hắt hơi, chảy nước mũi hoặc ngạt mũi ...) đều gây sự khó chịu bất tiện cho người bệnh đặc biệt là phụ nữ có thai. Các triệu chứng dai dẳng, tái lại, đặc biệt là về đêm, còn khiến chất lượng giấc ngủ bị giảm sút, gây căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bà bầu bị nghẹt mũi

Xịt mũi cho bà bầu loại nào an toàn?

Tất cả các thuốc dùng cho “mẹ bầu” luôn phải được lựa chọn kỹ càng dựa trên sự cần thiết phải dùng thuốc và sự an toàn cho cả mẹ và bé. Trong mọi trường hợp, mẹ bầu nên đến được thăm khám phù hợp hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng thuốc. Một số thuốc xịt mũi dưới đây có thể dùng được cho phụ nữ có thai:

Xịt rửa mũi thông thường

Một số sản phẩm xịt mũi chứa nước muối đẳng trương (Zenko, Sterima, Neilmed Nasamist,...) là các lựa chọn an toàn nhất giúp xịt rửa, vệ sinh mũi, giảm kích ứng và cải thiện tình trạng chảy nước mũi, nghẹt mũi. Các thành phần này an toàn, không hấp thu vào cơ thể và có thể được sử dụng dài ngày để dự phòng và giảm triệu chứng của viêm mũi.
Thuốc xịt mũi chứa Corticosteroid (như budesonide, beclomethasone...)
Có hiệu quả đặc biệt đối với viêm mũi dị ứng, giúp giảm triệu chứng nghẹt mũi và chảy dịch mũi. Thuốc nên được sử dụng với liều thấp nhất và giới hạn thời gian dùng theo chỉ chỉ định bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc xịt mũi kháng histamin 

Giúp giảm kích ứng, chảy nước mũi, nghẹt mũi… cũng được lựa chọn khi các dạng xịt mũi, không đạt hiệu quả mong muốn. 

Nên tìm hiểu các loại xịt mũi cho bà bầu trước khi sử dụng

Những lưu ý khi sử dụng thuốc xịt mũi cho phụ nữ có thai

Phụ nữ mang thai khi dùng thuốc cần cẩn trọng. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng thuốc nhỏ mũi, xịt mũi dành cho mẹ bầu:
Luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng thuốc. Việc này giúp đảm bảo an toàn cho mẹ và bé cũng như giảm thiểu sử dụng các thuốc không cần thiết trong thai kỳ.
Đến khám tại các cơ sở Y tế nếu các triệu chứng diễn ra dai dẳng, không khỏi ngay cả khi đã dùng các thuốc thông thường hoặc khi xuất hiện các triệu chứng khác lạ như sốt, khó thở, nổi mẩn đỏ... xuất hiện.
Tránh tự ý mua và dùng các loại thuốc kê đơn, thuốc không rõ tính an toàn, không rõ tác dụng, hoặc mua theo lời khuyên của người khác. Cần thận trọng đặc biệt với các thuốc đường uống hoặc các loại thuốc được giới thiệu, quảng cáo mang lại tác dụng mạnh, tức thời.

DUNG DỊCH VỆ SINH MŨI ZENKO

Thành phần: 
Natri clorid, Nước khoáng (chứa nhiều khoáng chất như Cu, I, Mg, Zn...), Xylitol, Hương liệu, EDTA, Acid citric, Disodium hydrogen phosphate, với nồng độ tối ưu cho sức khỏe niêm mạc mũi.

Công dụng:
 • Giúp phục hồi và tăng cường sức khỏe niêm mạc, sát khuẩn, kháng viêm, giảm phù nề, giảm kích ứng niêm mạc.
• Giúp làm loãng chất nhầy ứ đọng ở các khoang mũi, đào thải chúng cùng bụi bẩn, vi khuẩn, tác nhân gây bệnh, gây dị ứng, làm sạch niêm mạc mũi, xoang, giúp phòng ngừa và giúp làm giảm nghẹt mũi, sổ mũi, viêm mũi xoang, viêm đường hô hấp trên.
• Giúp làm săn se niêm mạc, giúp mũi thông thoáng hơn.
• Giúp làm ẩm mũi, giảm cảm giác khô rát mũi, họng khi không khí khô, lạnh.
 
Đối tượng sử dụng:
 • Người tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, bụi bẩn, thay đổi thời tiết, không khí khô lạnh, để ngăn ngừa viêm mũi xoang, nghẹt mũi, sổ mũi, khô rát mũi, họng.
• Người bị nghẹt mũi, sổ mũi, khô rát mũi, họng do viêm mũi xoang cấp, mạn tính, viêm đường hô hấp trên, cảm cúm để giảm các triệu chứng trên.
• Có thể dùng lâu dài, an toàn. Dùng được cho phụ nữ có thai, cho con bú.

Cách dùng: 
 • Người lớn: Xịt 4-6 lần/ngày vào 2 bên mũi, mỗi bên mũi xịt 2 – 3 lần.
• Trẻ em:      Xịt 3-5  lần/ngày vào 2 bên mũi, mỗi bên mũi xịt 1 – 2 lần.
 
Cách sử dụng:
 • Mở nắp bảo vệ, giữ chắc cổ chai giữa ngón cái và ngón giữa, đặt ngón trỏ lên vị trí nhấn.
• Đưa nhẹ nhàng vòi phun vào mũi
• Ấn nhanh đầu phun từ 2 đến 3 lần mỗi bên mũi (đối với người lớn) và từ 1 đến 2 lần (đối với trẻ em).
• Để dung dịch dư kéo chất nhầy chảy ra ngoài và hỉ mũi.
• Lau sạch vòi phun, đậy nắp bảo vệ.

Đóng gói: 
Hộp 1 chai x 70 ml 

Bảo quản: Ở nhiệt độ thường, tránh nắng mặt trời.
Hạn sử dụng: 36 tháng kể từ ngày sản xuất, ngày sản xuất và hạn sử dụng ghi trên nhãn sản phẩm.
 
Chú ý: Sản phẩm này không phải là thuốc, không thay thế thuốc chữa bệnh.

ZENKO được sản xuất theo công thức nhượng quyền của Công ty Total Health Advanced Nutrition, Inc, Minneapolis, MN 55421, USA.
Nhà sản xuất: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM NHẤT NHẤT
Cụm công nghiệp Liên Hưng, ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.
 
Điện thoại: 1800.6689 - Fax: 0272.3817.337
Tổng đài giải đáp thông tin miễn phí: 1800.6689 (giờ hành chính)

 

BS Hoàng Hậu
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại //