Những con số đầy ám ảnh về 4 vụ máy bay quân sự rơi năm 2016

09-11-2016 15:20:04

Sáng 9/11, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng - Phó chính ủy quân khu 7 đã trình bày một số thông tin về 4 vụ máy bay quân sự rơi ở Việt Nam năm 2016.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Dân Trí, sáng nay ngày 9/11 tại phiên thảo luận tổ của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng (Phó chính ủy quân khu 7) đã thông tin đến các đại biểu Quốc hội nguyên nhân 4 vụ máy bay quân sự rơi ở Việt Nam trong năm 2016 và việc xử lý trách nhiệm cụ thể.

Đã có 14 chiến sĩ hy sinh sau 4 vụ máy bay quân sự rơi ở Việt Nam năm 2016. Ảnh Trí Thức Trẻ

Về vụ tai nạn Su30MK2 số hiệu 8585 rơi ngày 14/6, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng (Phó chính ủy quân khu 7) cho biết, máy bay rơi trong quá trình bay huấn luyện, làm hộp đen bị vỡ. Hộp đen hiện nay đang ở Liên bang Nga để kiểm tra, chưa có kết quả.

Máy bay Casa 211 số hiệu 8983, bị rơi ngày 16/6, trong quá trình tìm kiếm phi công Su30MK2. Trong quá trình bay, phát hiện vật thể lạ thì phi công bay thấp. Bị nghiêng đột ngột trong thời tiết xấu khiến máy bay chạm nước xảy ra tai nạn.

Hộp đen của máy bay Casa 212 số hiệu 8983 đang được khám nghiệm. Tuy nhiên, nguyên nhân cơ bản do của vụ rơi máy bay quân sự này là do tầm nhìn hạn chế và góc xuống mặt biển quá gần, bị tác động của sóng cuốn máy bay.

Vụ rơi máy bay quân sự L39 vào ngày 26/8 tại Phú Yên, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng cho biết, khi cất cánh không bao lâu thì động cơ của máy bay bị hỏng. Lúc đó, phi công đã điều khiển máy bay ra khỏi khu dân cư. Khi ra khỏi khu vực này, phi công không còn cơ hội bung dù nên đã hy sinh.

Các chiến sĩ hy sinh trong vụ máy bay Casa rơi ngày 16/6. Ảnh baochinhphu.vn

Bên cạnh đó, với vụ trực thăng EC 130T2 số hiệu VN T8632 rơi tại núi Dinh (Tân Thành - Bà Rịa Vũng Tàu) ngày 18/10, đây là máy bay thương mại, các đơn vị đang làm việc với cục hàng không Việt Nam để tìm nguyên nhân.

Báo Tuổi Trẻ trích lời Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng cho biết số vụ máy bay quân sự rơi ở Việt Nam tăng đột biến trong năm 2016 đã gây tổn thất nghiêm trọng cho lực lượng không quân. Sau các vụ việc này, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo rút kinh nghiệm, tìm ra nguyên nhân từ các cơ quan đơn vị, nhà trường và đã xử lý kỷ luật hơn 40 đồng chí, trong đó có 2 sĩ quan cấp tướng.

Đánh giá nguyên nhân ban đầu, Bộ Quốc phòng cho rằng công tác lãnh đạo chỉ đạo an toàn bay có vấn đề, có tâm lý chủ quan trong bảo đảm an toàn bay, rút kinh nghiệm chưa đến nơi đến chốn, tai nạn xảy ra liên tiếp nhưng không được rút kinh nghiệm cụ thể. Nguyên nhân tiếp theo được Bộ Quốc phòng nêu là phương tiện cứu hộ cứu nạn thiếu đồng bộ.

Đồng thời, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng nói quân đội cũng muốn điều nhiều máy bay tìm kiếm cứu nạn nhưng không phải máy bay nào cũng cứu hộ cứu nạn được mà phải là máy bay chuyên dụng. Hiện nay phương tiện tìm kiếm cứu nạn cứu hộ hàng không của Việt Nam rất ít.

Phi công Trần Quang Khải đã hy sinh sau vụ rơi máy bay quân sự Su30MK2. Ảnh Zing News

Nguyên nhân cuối cùng là việc quản lý phi công là còn lỏng lẻo, kể cả huấn luyện phi công. Theo thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, việc này quân chủng phòng không không quân, các đơn vị để mất an toàn bay đã nhận trách nhiệm.

Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng đánh giá, vấn đề mất an toàn bay là một nguy cơ nếu không xử lý một cách rốt ráo nghiêm túc thì khả năng máy bay quân sự rơi ở Việt Nam còn xảy ra. Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng cũng đã nhận ra điều này và làm tốt công tác rà soát đánh giá máy bay và kể cả đánh giá cơ quan nhà trường huấn luyện bay, kiểm tra toàn diện các đơn vị phòng không không quân.

Minh Thùy (t/h)
Theo Đời sống Plus //