Nhiều bang tại Mỹ kêu gọi người biểu tình đi xét nghiệm Covid-19

08-06-2020 14:26:28

Nhiều thành phố của Mỹ kêu gọi người biểu tình phản đối cái chết của công dân da màu George Floyd nên đi xét nghiệm Covid-19.


Nhiều người đeo khẩu trang khi tham gia biểu tình hôm 6/6 ở bang New York (Mỹ) để phản đối cái chết của công dân da màu George Floyd. Ảnh: AP

Báo South China Morning Post đưa tin ngày 8/6, thống đốc bang New York Andrew Cuomo kêu gọi người biểu tình phản đối cái chết của công dân da màu George Floyd nên đi xét nghiệm Covid-19.

Bang New York sẽ tổ chức 15 điểm xét nghiệm nhanh dành riêng cho người biểu tình phản đối cái chết của công dân da màu George Floyd.

Nhiều nơi khác ở Mỹ như TP Seattle (bang Washington), TP San Francisco (bang California) và TP Atlanta (bang Georgia) cũng đưa ra lời kêu gọi người biểu tình xét nghiệm Covid-19. 

South China Morning Post không nói rõ người biểu tình ở New York có phải trả tiền xét nghiệm hay không nhưng cho biết Seattle, San Francisco và Atlanta sẽ xét nghiệm miễn phí cho người biểu tình.

Được biết, tính tới 11 giờ trưa 8/6 (theo giờ Việt Nam), Mỹ đã phát hiện khoảng 2.007.500 ca nhiễm Covid-19 với gần 112.500 trường hợp đã tử vong, theo chuyên trang thống kê Worldometer.

Theo cách thống kê của Worldometer, trong ngày 7/6, Mỹ có thêm 18.905 ca nhiễm mới và 373 trường hợp tử vong mới vì Covid-19. Đây là số ca nhiễm mới thấp nhất kể từ ngày 12/5.

Tuy nhiên, Mỹ là nước có số ca nhiễm mới cao nhất thế giới trong ngày 7/6, nhiều hơn 530 trường hợp so với tâm dịch lớn thứ hai là Brazil (18.375 ca nhiễm mới).

Bang New York vẫn là ổ dịch lớn nhất của Mỹ với 398.282 ca nhiễm và 30.442 trường hợp tử vong. Số ca nhiễm Covid-19 ở New York còn cao hơn cả số ca nhiễm ở Tây Ban Nha (288.630 ca) - nước có số ca nhiễm cao thứ tư thế giới, sau Mỹ, Brazil và Nga. 

Trong một diễn biến khác,  Hội đồng thành phố Minneapolis, bang Minnesota - Mỹ, quyết định giải thể cả sở cảnh sát địa phương sau cái chết của công dân gốc Phi George Floyd do lực lượng chấp pháp gây ra. Theo CNN, 9 trong tổng số 13 thành viên Hội đồng thành phố Minneapolis đã cam kết sẽ bắt đầu quá trình giải thể sở cảnh sát địa phương nhằm trấn an dư luận, trong bối cảnh làn sóng biểu tình đòi công bằng sắc tộc lan rộng khắp toàn quốc sau khi Floyd, 46 tuổi bị một sĩ quan cảnh sát Minneapolis ghì cổ đến chết hôm 25/5.

 

Giới quan sát nhận định, quyết định mới của Hội đồng thành phố Minneapolis đánh dấu thắng lợi lớn cho làn sóng biểu tình chống phân biệt chủng tộc ở Mỹ, cũng như là thắng lợi cụ thể đầu tiên cho một phong trào đang lan rộng khắp Mỹ, đòi phải giải thể các cơ quan hành pháp.

 

Kim Hảo (t/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //