Nhà tuyển dụng tìm kiếm những điều này ở một nhân viên IT helpdesk

18-08-2021 10:37:03

Vị trí IT helpdesk đóng vai trò quan trọng trong việc đem lại trải nghiệm tốt cho người dùng. Vì thế, cũng dễ hiểu khi các công ty có nhu cầu tuyển dụng cao đối với vị trí này.

Nhân viên IT helpdesk (hay còn gọi là IT support) có nhiệm vụ hỗ trợ người dùng sử dụng các sản phẩm công nghệ mà công ty cung cấp. Ở vị trí này, bạn có cơ hội tương tác với khách hàng, biết được mức độ hài lòng của họ, cũng như hiểu rõ về sản phẩm mà công ty bạn cung cấp.

 

Những tố chất nhà tuyển dụng tìm kiếm ở nhân viên IT helpdesk

Một nhân viên IT helpdesk đóng vai trò quan trọng đối với thành công của công ty, vì vậy, nhà tuyển dụng mong muốn tìm kiếm được ứng viên phù hợp với các phẩm chất sau.

1. Sẵn sàng giúp đỡ người khác

Nhiệm vụ chính của IT helpdesk là hỗ trợ người dùng. Vì vậy, bạn thực sự phải có mong muốn giúp đỡ xuất phát từ bên trong để có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất và cảm thấy niềm vui từ đó, thay vì chỉ làm theo nghĩa vụ. 

Hơn thế, bạn có thể hỗ trợ nhiều khách hàng khác bằng cách cập nhật thông tin hướng dẫn sử dụng sản phẩm hoặc đề xuất cải tiến tính năng lên cấp trên. Tất nhiên, vấn đề của những khách hàng hiện tại vẫn nên là ưu tiên hàng đầu của bạn.

2. Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Ở vị trí IT helpdesk, người dùng chính là khách hàng và bản thân bạn chính là một phần của bộ phận chăm sóc khách hàng. Bạn cần đặt mình vào vị trí của họ và đưa ra cách giải quyết tốt nhất, đem lại sự hài lòng cho khách hàng. 

Bên cạnh đó, để xây dựng mối quan hệ tốt, bạn cần cho họ thấy được sự tôn trọng. Sự tôn trọng có thể được thể hiện qua việc nhớ tên khách hàng hay việc duy trì thái độ lịch sự dù vấn đề họ gặp phải thuộc phạm vi kỹ thuật hay kiến thức cơ bản.

3. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Công việc hỗ trợ của nhân viên IT helpdesk không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ. Khi tình huống trở nên căng thẳng giữa hai bên, bạn phải giữ được sự bình tĩnh và tập trung vào giải quyết vấn đề trước mắt. Hãy duy trì sự cảm thông với khách hàng, đừng phàn nàn kể cả khi lỗi thuộc về phía họ và luôn rút ra bài học từ các tình huống bạn gặp phải trong công việc.

Có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt, nhân viên IT sẽ thành công trong công việc

4. Kỹ năng làm việc nhóm

Một nhân viên IT helpdesk giỏi không chỉ hoàn thành phần việc của mình, mà còn biết giúp đỡ các thành viên còn lại trong nhóm. Bạn cần biết khi nào cần tới sự giúp đỡ và khi nào nên giúp đỡ người khác trong phạm vi khả năng của mình. Mục tiêu chung của nhóm phải được đặt lên hàng đầu, trên cả mục tiêu cá nhân. Bạn cũng nên duy trì thái độ tích cực khi làm việc và lan truyền năng lượng này tới các thành viên còn lại trong nhóm, từ đó tạo ra không khí làm việc vui vẻ, thoải mái.

5. Đam mê đối với sản phẩm

Để làm tốt ở vị trí IT helpdesk, trước hết bạn cần hiểu rõ về sản phẩm của công ty mình. Không dừng lại ở đó, bạn cần thực sự mong muốn sử dụng, tìm tòi và cải tiến sản phẩm ngày một tốt hơn. Sự tò mò là yếu tố quan trọng thúc đẩy bạn nghiên cứu kỹ về sản phẩm, từ đó dễ dàng đưa ra giải pháp cho mọi vấn đề của khách hàng.

6. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là một kỹ năng quan trọng đối với nhân viên IT helpdesk. Ở vị trí này, bạn cần học cách lắng nghe và thấu hiểu khách hàng trước khi đưa ra giải pháp phù hợp. Luôn giao tiếp với sự rõ ràng và khéo léo. Bạn cũng nên thay đổi phong cách trò chuyện của mình để phù hợp với từng khách hàng với những tính cách khác nhau. Hãy tận dụng khả năng giao tiếp của bạn để hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm và thậm chí tự giải quyết những vấn đề tương tự trong tương lai.

7. Kỹ năng tư duy hệ thống

Kỹ năng tư duy theo hệ thống là một kỹ năng không kém phần quan trọng với nhân viên IT helpdesk. Yêu cầu đầu tiên đối với vị trí này hẳn là hiểu rõ về quy trình hỗ trợ khách hàng. Mỗi khi yêu cầu hỗ trợ xuất hiện, bạn cần phải biết cách đặt những câu hỏi liên quan và thu thập đủ thông tin cần thiết để xác định nguyên nhân gốc rễ của vấn đề. Chỉ khi đó, bạn mới có thể đưa ra được phương hướng giải quyết tốt nhất. 

Không chỉ vậy, dựa vào kinh nghiệm làm việc với khách hàng, nhân viên IT helpdesk có thể vận dụng tư duy hệ thống để đánh giá quy trình hỗ trợ, phát hiện vấn đề và đưa ra những đề xuất cải tiến quy trình có căn cứ phù hợp.

Kỹ năng tư duy hệ thống vô cùng quan trọng với nhân viên IT helpdesk

8. Kỹ năng tổ chức

Một nhân viên IT helpdesk thường phải xử lý nhiều vấn đề khác nhau cùng một lúc. Trong tình huống như vậy, bạn cần có khả năng tổ chức, sắp xếp công việc sao cho hiệu quả để tránh bị quá tải. Luôn ưu tiên chất lượng so với số lượng để đưa ra những cách giải quyết tốt nhất và làm hài lòng khách hàng của bạn.

Đối với nhà tuyển dụng, các kỹ năng và phẩm chất trên giúp họ quyết định liệu ứng viên có thật sự phù hợp với vị trí nhân viên IT helpdesk hay không. Vì vậy, nếu bạn là người có kiến thức chuyên môn về công nghệ với mong muốn giúp đỡ người khác và ham học hỏi những điều mới mẻ thì đừng bỏ qua cơ hội ứng tuyển vào vị trí hấp dẫn này. Truy cập vào https://vn.applyjob.org để tham khảo danh sách việc làm IT helpdesk và lựa chọn cho mình môi trường làm việc phù hợp nhé

N.H
Theo Giáo dục & Thời đại //