'Người tù thế kỷ' Huỳnh Văn Nén qua đời ở tuổi 60

14-09-2022 13:50:38

"Người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén đã qua đời tại một bệnh viện ở TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) do bị bệnh lý. Người thân đã thuê xe ra Vũng Tàu đưa thi thể ông Nén về Bình Thuận an táng.

Ông Huỳnh Văn Nén đã qua đời ở tuổi 60. Ảnh: Báo Lao động

Trao đổi với Báo Thanh niên sáng 14/9, ông Nguyễn Thận - người từng giúp ông Huỳnh Văn Nén (sinh năm 1962, ngụ huyện Hàm Tân, Bình Thuận; người bị oan sai trong hai vụ án giết người ở Bình Thuận, từng đi tù 18 năm mới được minh oan) minh oan cho biết, ông Nén đã qua đời tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Theo ông Thận, trước đó, khoảng 8h ngày 13/9, một phụ nữ đưa ông Nén vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng sức khỏe suy kiệt. Khoảng 1h sau đó thì ông Nén trút hơi thở cuối cùng ngay tại bệnh viện.

Ngay khi nhận được tin báo, chị Nguyễn Thị Cẩm (vợ ông Nén) và con trai là anh Huỳnh Thành Lượng đã thuê xe ra Vũng Tàu đưa thi thể ông Nén về nhà riêng ở thị trấn Tân Minh (huyện Hàm Tân, Bình Thuận) an táng.

Người thân tổ chức hậu sự cho ông Nén. Ảnh: Báo Dân Việt

Thông tin với Báo Dân Việt, ông Huỳnh Trung Nghĩa (anh vợ ông Nén) cũng xác nhận sự việc. Theo ông Nghĩa, lúc 14h ngày 13/9, Công an thị trấn Tân Minh đã điện thoại báo tin cho con trai ông Nén về việc ông Nén đã qua đời tại Bệnh viện TP Vũng Tàu.

Công an đề nghị gia đình liên hệ với Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để biết thêm chi tiết và đưa thi thể ông Nén về lo hậu sự. Ngay sau đó, vợ con và người thân ông Nén đến Vũng Tàu và làm thủ tục đưa thi thể ông Nén về lo hậu sự.

Người thân ông Nén cho hay, bệnh viện đã thông tin lại là ông Nén nhập viện lúc 7h ngày 13/9, trong tình trạng nguy kịch do bị viêm gan, viêm phổi nặng. Đến 8h cùng ngày, ông qua đời. Người đưa ông Nén nhập viện là một người phụ nữ. Sau khi ông Nén qua đời, các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tìm hiểu thì biết ông Nén có thuê một phòng trọ và trong phòng trọ có một giấy CMND của ông Huỳnh Văn Nén.

Theo Báo Lao động, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khám nghiệm thi thể và bước đầu kết luận nguyên nhân chết do bệnh lý.

Ông Nén cùng bà Nguyễn Thị Lâm (mẹ vợ) và bà Nguyễn Thị Tiến (em vợ), đều là người bị oan trong Vụ án Vườn điều ngày 29/11/2015. Ảnh Báo Tiền Phong

Ông Huỳnh Văn Nén là nhân vật “nổi tiếng” trong 2 vụ án giết người, xảy ra tại huyện Hàm Tân, Bình Thuận. Vụ án đầu tiên là vụ “Vườn điều”, nạn nhân là bà Dương Thị Mỹ bị giết và bị cướp vàng từ năm 1993 (vụ án này cả nhà vợ ông Nén có 9 người đều là bị can, 8 người bị giam, 1 người được tại ngoại, không tính ông Nén).

Vụ án giết người thứ 2 là vụ giết chết bà Lê Thị Bông, từ năm 1998. Trong lúc xét xử ông Nén vụ giết bà Bông thì ông Nén khai chính mình cũng tham gia vụ án “Vườn điều”. Hội đồng xét xử lúc đó đã cộng cả hai bản án lại và tuyên Huỳnh Văn Nén tù chung thân.

Năm 2015, ông Nén được minh oan sau 18 năm sống trong cảnh tù giam. Khi ra tù, ông Nén được Hội đồng đền bù oan sai tỉnh Bình Thuận đền bù gần 10 tỷ đồng, trong đó có gần 2 tỷ đồng đền bù do sức khỏe của ông Nén mất 63%, bao gồm cả bệnh lý về tâm thần, viêm gan.

N.H (T/h)
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại //