Người phụ nữ phải đóng bỉm suốt 43 năm do mắc bệnh hiếm

07-10-2020 11:33:42

Mắc bệnh hiếm nên suốt 43 năm qua người phụ nữ quê Vĩnh Long luôn phải đóng bỉm, mặc dù đã đi chữa khắp nơi nhưng không hiệu quả.

 

Các bác sĩ nội soi điều trị tình trạng tiểu không kiểm soát cho bệnh nhân. Ảnh: PN Online

Sáng 7/10, bác sĩ CK2 Phạm Thanh Phong – Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho SK&ĐS biết, các bác sĩ khoa Ngoại Thận – Tiết niệu bệnh viện này vừa phẫu thuật thành công trường hợp bệnh nhân bị bẩm sinh thận đôi, niệu quản lạc chỗ, tiểu không kiểm soát suốt 43 năm.

Bệnh nhân là chị Lê Ngọc K. (43 tuổi, trú tại huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long). Chị K. cho hay, chị bị rỉ nước tiểu liên tục từ nhỏ, phải đóng bỉm, mặc dù đã đi chữa khắp nơi nhưng không hiệu quả. 

10 năm trước, chị đã phẫu thuật tại một cơ sở y tế để điều trị chứng tiểu không kiểm soát, nhưng tình trạng vẫn không cải thiện và phải chấp nhận sống chung với tình trạng rỉ nước suốt thời gian qua. 

Hình chụp phim X.quang hệ niệu sau phẫu thuật. Ảnh: PN Online

Sau đó, chị đã đến nhập viện Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ để điều trị tình trạng rỉ nước tiểu. Tại đây, kết quả chụp CT phát hiện bệnh nhân bị thận đôi 2 bên, một niệu quản bên trái phía trên giãn đến bàng quang nhưng không rõ vị trí cắm vào đâu. Còn thận trái ứ nước, niệu quản giãn đường kính 13mm (bình thường khoảng 5mm) và nghi ngờ cắm lạc chỗ.

Các bác sĩ tiếp tục nội soi bàng quang và niệu quản thì không thấy vị trí đổ của niệu quản lạc chỗ nên đã đặt thông JJ niệu quản bình thường bên trái để đánh dấu, thuận lợi cho phẫu thuật tạo hình sau này. Kết quả chẩn đoán bệnh nhân bị thận ứ nước và tiểu không kiểm soát do niệu quản đôi lạc chỗ.

Ngay lập tức, ê kíp phẫu thuật do ThS.BS Đỗ Công Đoàn, BS.CKI Đặng Thế Oánh (khoa Ngoại Thận – Tiết niệu), ThS.BS Trần Thị Kim Luyến (khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức) thực hiện cắt nối niệu quản, cắm lại niệu quản lạc chỗ vào bàng quang để giải quyết vấn đề tắc nghẽn cũng như rỉ nước tiểu liên tục của bệnh nhân, thời gian phẫu thuật 90 phút.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục sức khỏe như bình thường, bụng mềm, không đau, vết mổ khô, hết rỉ nước tiểu. Siêu âm kiểm tra thận hết ứ nước, dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Bệnh nhân sau ca phẫu thuật. Ảnh: PLO

Trao đổi với PLO, BS.CKII Nguyễn Phước Lộc - Trưởng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, Niệu quản lạc chỗ là bệnh bẩm sinh khá hiếm gặp, trung bình cứ 2.000 trẻ sẽ có 1 trẻ mắc bệnh. Tỷ lệ trẻ nữ mắc bệnh nhiều hơn trẻ nam và chủ yếu là xuất phát từ cực trên thận đôi có 2 niệu quản và một niệu quản cắm vị trí bất thường.

Người bệnh niệu quản lạc chỗ sẽ có các triệu chứng sau: tiểu rỉ, tiểu thành bãi…Bệnh kéo dài gây rò rỉ nước tiểu liên tục, viêm loét, nhiễm trùng cơ quan sinh dục do nước tiểu rỉ ra liên tục, nhiễm trùng niệu kéo dài, nhiễm trùng ngược dòng, ứ mủ thận và hỏng thận phụ. Ngoài ra, bệnh cũng có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới chức năng thận nghiêm trọng.

Theo bác sĩ Lộc, niệu quản lạc chỗ cần được phát hiện sớm ngay từ khi mới sinh hoặc còn nhỏ tuổi để tránh biến chứng và những ảnh hưởng chất lượng cuộc sống người bệnh. Điều trị niệu quản lạc chỗ chủ yếu điều trị bằng phẫu thuật để giải quyết căn nguyên. Do đó cần đến khám các thầy thuốc chuyên khoa để có chỉ định điều trị đúng.

Nguyệt Hà (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //