Nghệ sĩ Tòng Sơn qua đời ở tuổi 94

13-06-2022 07:33:45

Sau thời gian được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt, nghệ sĩ Tòng Sơn đã qua đời do tuổi cao, sức yếu.

Đạo diễn Thanh Hiệp, đồng nghiệp thân thiết của nghệ sĩ Tòng Sơn chia sẻ: "Sau những ngày chống chọi với bệnh tật, nghệ sĩ Tòng Sơn đã về với Chúa. Ông trút hơi thở cuối cùng vào lúc 14h50 ngày 12/6, thọ 94 tuổi. 

Tang lễ của nghệ sĩ Tòng Sơn tổ chức tại Giáo sứ Tân Hoà (1200 Trường Sa, phường 13, quận Phú Nhuận, TPHCM).

Nghệ sĩ Tòng Sơn. (Ảnh: TP)

Nghệ sĩ Tòng Sơn tên thật là Dương Ngô Tòng, sinh năm 1931 tại Vĩnh Long. Ông gắn bó với cây kèn Harmonica và được công chúng biết tới vì có biệt tài vừa thổi kèn harmonica bằng mũi vừa… uống bia hay ăn chuối. Nghệ sĩ từng một thời tạo nên bộ ba: saxophone Huỳnh Hoa, trống Huỳnh Hiệp, kèn harmonica Tòng Sơn.

Năm 2005, Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục "Người có phong cách biểu diễn khẩu cầm độc đáo nhất Việt Nam" cho nghệ sĩ Tòng Sơn. Đến năm 2016, ông bị bệnh nặng. Tuy đã làm đơn xin được vào ở những năm cuối đời tại khu Dưỡng lão nghệ sỹ TP. Hồ Chí Minh nhưng do không phải là hội viên Hội nghệ sỹ, nghệ sĩ đã bị từ chối.

Sự ra đi của nghệ sĩ Tòng Sơn khiến nhiều đồng nghiệp thương tiếc. Đạo diễn Thanh Hiệp viết: "Những chuyến đi diễn ở các trung tâm cai nghiện, các trại trẻ mồ côi, các mái ấm tình thương, bố đều nhiệt tình tham gia. Có lần nữa khuya bố gọi và hỏi ngày mai diễn ở trung tâm dạy nghề trẻ khuyết tật bố sẽ thổi kèn bài "Làng tôi", tôi bảo nếu không kịp thì bố thổi bài nào vui là được rồi. Nhưng ngày hôm sau đã nghe giai điệu bài hát đó vang lên từ chiếc kèn huyền thoại của bố".

Nhạc sĩ, nhiếp ảnh gia Ngọc Sơn chia sẻ: "Dẫu biết cuộc đời sinh ly tử biệt vô thường, nghe tin anh ra đi, tôi vô cùng thương tiếc. Yên nghỉ nhé người bạn của tôi...".

Yến Linh
Theo Dân Việt //