Nghệ sĩ Opera 9X Ninh Đức Hoàng Long: "Tôi mất 2 - 3 buổi tập đầu bị stress"

28-05-2017 08:11:47

Trong quá trình tập luyện cùng các nghệ sĩ quốc tế cho vở Opera “I Puritani” diễn ra tại Châu Âu, Ninh Đức Hoàng Long tâm sự: "Tôi mất 2 - 3 buổi tập đầu bị lạc lõng và cực kì stress".

Sau thành công từ cuộc thi Opera quốc tế tại Hunggari 2016, mới đây nghệ sĩ trẻ Ninh Đức Hoàng Long vinh dự được nhận vai diễn đầu tiên trong vở Opera I Puritani nổi tiếng thế giới. Và phóng viên báo Đời sống Plus đã có buổi trò chuyện thú vị cùng nam nghệ sĩ.

Nghệ sĩ Opera 9X Ninh Đức Hoàng Long

- Bạn từng trả lời truyền thông rằng, bản thân không hề đến với Opera mà Opera đến với bạn. Lý do đưa bạn đến với dòng nhạc “bác học” vốn kén khán giả này như thế nào?

- Đúng thế. Khi học THPT, tôi ôn luyện khối tự và sau đó chọn thi vào trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. Nhưng có lẽ bước ngoặt có ảnh hưởng lớn nhất với tôi không phải là chuyển từ ngành tự nhiên sang ngành âm nhạc mà là quyết định ôn thi vào Học viện Âm nhạc Quốc Gia Việt Nam. 

Những ngày còn học ở Việt Nam, tôi cũng có thích nhạc cổ điển, tuy nhiên Opera thì tôi lại không để ý lắm. Hồi đó chỉ nghĩ chung chung là hát nhạc Việt Nam và nhạc Tây. Sau khi được học bổng đi du học, chuẩn bị chương trình thi đầu vào thì tôi mới bắt đầu tìm hiểu về Opera. Rồi phát hiện ra giọng của mình hợp và có tương lai sẽ phát triển được với Opera tôi đã quyết định theo đuổi nó.

- Được biết, tên bạn được đặt theo tên của sông Hoàng Long chảy qua tỉnh Ninh Bình – tên khá là nên thơ, hơn nữa sinh ra trong một gia đình bố là một nhà văn, viết kịch, nhiếp ảnh gia, mẹ yêu thích ca hát. Vậy đây có được coi là “cái nôi nghệ thuật” với bạn.

- Thực ra, ngoài bố thì chú tôi cũng là Nghệ sĩ nhiếp ảnh quốc gia, nhạc sĩ của Ninh Bình. Sống trong môi trường văn học nghệ thuật từ nhỏ, tôi được tiếp xúc với các cô chú văn nghệ sĩ nhiều nên tôi cũng “nghệ sĩ” từ sớm. (Cười).

Tuy nhiên, chuyện vui là ngày còn học cấp ba, mỗi lần tôi hát hò là lại bị "mắng" ngay, vì bố mẹ chỉ muốn tôi tập trung học văn hóa chứ không muốn đàn hát suốt ngày. Tất nhiên, đến giờ thì suy nghĩ của bố mẹ tôi thay đổi rồi.

Ninh Đức Hoàng Long (ngoài cùng bên phải) biểu diễn tại Châu Âu 

- Mới đây nhất, bạn là nghệ sĩ Việt có vai diễn đầu tiên trong vở Opera “I Puritani” nổi tiếng thế giới. Cảm giác của bạn thế nào? 

- Tôi không phải là người Việt Nam đầu tiên được nhận một vai diễn Opera tại sân khấu quốc tế. Tuy nhiên, đây là một cơ hội khá hiếm hoi khi người Việt Nam chúng ta được đứng trong một sân khấu Opera ở châu Âu.

Tôi đã chờ đợi vai diễn đầu tiên của mình từ lâu rồi, nhưng tôi không bao giờ nghĩ được vai diễn của tôi lại được nằm trong một sản phẩm được đầu tư công phu và toàn các diễn viên, ca sĩ nổi tiếng của thế giới và Hungary.

Cũng chính điều đó đã gây nên áp lực rất lớn cho tôi, khi mà chưa có chút kinh nghiệm gì trong cách làm việc cùng những người chuyên nghiệp, tôi phải cố gắng không gây ra lỗi để ảnh hưởng tới bạn diễn, cố gắng bắt nhịp với ê kíp chuyên nghiệp và đã hoạt động trơn tru nhiều lần.

- Lý do bạn nhận được vai diễn này là gì?         

- Năm ngoái sau khi giành giải nhất tại cuộc thi Thanh nhạc quốc tế Simandy Jozsef lần thứ 9, ngoài giải nhất, tôi được nhận nhiều giải phụ, trong đó có lời mời biểu diễn của Cung nghệ thuật Mupa Budapest, ông giám đốc của nhà hát đã đề nghị tôi vai diễn này. Tháng 4 vừa qua một trong những giải thưởng đó là buổi biểu diễn tại Đài phát thanh Hungary.

Nghệ sĩ Ninh Đức Hoàng Long (ngoài cùng bên trái, hàng ghế đầu tiên) biểu diễn "I Puritani"

-  Bạn có thể chia sẻ thêm về vở diễn, vai diễn?

- I Puritani là tác phẩm cuối cùng của nhà soạn nhạc người Ý Vincenzo Bellini (1801-1835), người được coi là một trong những nhà soạn nhạc quan trọng nhất của nghệ thuật Opera Italy đầu thế kỷ 19. Ông cũng là bậc thầy trong thể loại Opera bel canto (thể loại chú trọng tới vẻ đẹp, các xử lý đẹp của giọng hát).

Trong vở diễn lần này, ê kip sản xuất đã thay đổi hoàn toàn kịch bản của vở kịch gốc. Có nhiều nhà hát trên thế giới cũng thay đổi kịch bản của vở gốc và chỉ giữ lại phần nhạc và lời. Trong kịch bản mới, bối cảnh là lớp học Master Class của giọng nữ cao huyền thoại Maria Callas, tổ chức tại Nhạc viện Juliard, Mỹ vào những năm 1971 - 1972.

Vai diễn của tôi là một cậu sinh viên trẻ nhất khóa học, người yêu Opera và hâm mộ Giọng nữ cao Maria Callas một cách điên cuồng. Trong vai diễn này, tôi xuất hiện khoảng 1 tiếng đầu trên sân khấu và xuất hiện ở cảnh kết.

- Bạn có gặp khó khăn khi sắm vai không?

Khó khăn vô vàn. Đầu tiên là ngoại ngữ, tiếng Ý, Đức, Pháp đều được các diễn viên diễn chung với tôi nói như tiếng mẹ đẻ, trong đó, phần lớn các nghệ sĩ giao tiếp bằng tiếng Ý. Thứ hai, trong dàn diễn viên chỉ có mình tôi còn đang là sinh viên, nên cảm giác tự ti là không tránh khỏi.

Tôi mất 2 - 3 buổi tập đầu bị lạc lõng và cực kì stress. Cảm tưởng như đi tập Gym, nhảy lên một cái máy chạy bộ đang bật tối đa tốc độ, mà nếu không theo kịp sẽ bị ngã và trượt ra ngoài. (cười)

- Vậy sau 3 đêm công diễn “I Puritani”, bản thân bạn  cảm nhận như thế nào về vai diễn đầu tiên của chính mình?

Vai diễn này có lẽ đối với tôi việc làm trọn vẹn và mắc ít lỗi là điều mong muốn lớn nhất. Chứ tôi nghĩ chưa có gì để thể hiện được nhiều khi mới đặt chân vào vở diễn chuyên nghiệp lần đầu tiên.

Ninh Đức Hoàng Long tập luyện cùng các nghệ sĩ nước ngoài

- Sau vở diễn, bạn đã nhận được phản hồi như thế nào từ phía khán giả và giới chuyên môn

Bạn bè, thầy cô ở nhạc viện tôi đang học đều chúc mừng. Người hâm mộ Hungary có người còn mua hoa vào tận cánh gà để tặng. Nhạc trưởng, các soloist thì đều dặn dò mình phải thận trọng trong sự nghiệp và cố gắng học tập để tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm hơn. Như thế đối với tôi đã là niềm khích lệ lớn lao.

- Cái “được” lớn nhất của bạn sau vai diễn này là gì?

- Qua vai diễn đầu tiên này, tôi được trải nghiệm cảm giác đứng trên sân khấu Opera thực sự, kinh nghiệm học được từ các bạn diễn, làm quen với việc thích nghi với ekip có mỗi bản thân là người châu Á. Quan trọng nhất là thêm được rất nhiều cảm hứng và động lực để tiếp tục học tập và phấn đấu.

- Được biết, cát xê bạn nhận được từ vai diễn này rất cao?  

- Vâng. Số tiền cát xê tôi nhận được khá lớn. Tôi cũng khá bất ngờ khi cát xê lại cao như thế, cao gấp tới 130 lần giá vé đắt nhất. Các nhà hát tại châu Âu thường được rất nhiều tài trợ từ nhà nước hay các doanh nghiệp. Hàng năm có những vở diễn miễn phí, xe bus chở học sinh từ khắp các tỉnh thành tới Budapest để xem. 

Bó hoa từ khán giả Hungary gửi tặng Hoàng Long

- Bạn có kế hoạch gì với khoản cát xê mang tính dấu mốc này?

- Tôi định dùng cát xê để học khóa học 1 tháng tiếng Ý tại nước Ý. Ngoài ra cũng dùng để thiam dự một số cuộc thi trong khu vực châu Âu. Vì mỗi một cuộc thi tôi tham dự kinh phí bỏ ra không hề nhỏ. Đây là một vấn đề khá đau đầu với sinh viên học nhạc muốn tham dự các cuộc thi quốc tế, đặc biệt là sinh viên thanh nhạc.

Tôi cũng hi vọng nhà nước hay các doanh nghiệp có thể quan tâm và đầu tư để bọn tôi tập trung tốt nhất cho chuyên môn, giành kết quả cao tại các cuộc thi.

- Bạn liên tục lên kế hoạch phát triển sự nghiệp nhưng đều ở thị trường quốc tế. Bạn không có kế hoạch về nước phát triển âm nhạc, cụ thể là Opera?

- Tôi cũng đã có ý định thực hiện một buổi biểu diễn ở Việt Nam, nhưng vì tôi hiện đang ở nước ngoài nên về việc tổ chức tôi cũng chưa biết phải thực hiện như thế nào và tôi cũng không chắc chắn khán giả sẽ ủng hộ hay không. 

Hơn nữa, tôi còn đang là một sinh viên, đang đi học, tất cả những gì tôi đã và đang thực hiện chỉ là một cách để trau dồi kiến thức và kinh nghiệm để phục vụ cho công việc sau này. Để xây dựng được một sự nghiệp thành công ở châu Âu, tại cái nôi sinh ra Opera là điều không hề đơn giản một chút nào. 

Cảm ơn chia sẻ của Hoàng Long!

 

Ca Ly
Theo Đời sống Plus //