Kết quả xét nghiệm hơn 400 người tiếp xúc với bác sĩ mắc Covid-19 ở Đồng Nai

05-08-2020 06:57:04

Tối ngày 4/8, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết đã có kết quả xét nghiệm hơn 400 F1, F2 của bác sĩ mắc Covid-19 tại đơn vị này.

Bệnh viện Đa Khoa Đồng Nai - nơi bác sĩ N. công tác

Trao đổi với Tuổi trẻ Online, tối ngày 4/8, BS Ngô Đức Tuấn - giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết, đã có kết quả xét nghiệm của hơn 400 người tiếp xúc với bác sĩ L.Đ.N.(bệnh nhân 669, Trưởng Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa Khoa Đồng Nai) mắc Covid-19. Theo đó, tất cả những trường hợp này đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

"Hiện tất cả gần 200 người tiếp xúc gần với bác sĩ N. có kết quả xét nghiệm âm tính. Ngoài ra, tối nay vừa có kết quả hơn 200 người có tiếp xúc xa với bác sĩ cũng âm tính lần 1", bác sĩ Tuấn cho hay.

Theo BS Tuấn, trước khi Bộ Y tế công bố, cả bác sĩ N. và vợ (bệnh nhân 595) đã được đưa đi cách ly và điều trị tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai do có dịch tễ về từ Đà Nẵng. Tiếp đó, ngành y tế đã truy vết, lập danh sách và xét nghiệm kiểm tra tất cả nhân viên y tế tại bệnh viện, bệnh nhân… có tiếp xúc gần với bác sĩ N. 

Ngoài ra, BS Tuấn thông tin thêm, do bác sĩ N. về mổ trong bệnh viện, tiếp xúc với nhiều người nên Bệnh viện Đồng Nai đã sớm cách ly khoa ung bướu, đòng thời cập nhật đầy đủ quá trình tiếp xúc của bác sĩ N. để đưa ra các biện pháp phòng dịch kịp thời và hiệu quả.

Bác sĩ Tuấn thông tin thêm, Bệnh viện Đồng Nai có khoảng 2.200 cán bộ, nhân viên đang làm việc và hơn 6.000 bệnh nhân (4.500 người khám ngoại trú, 1.600 người nội trú) nên hiện nay vẫn tiếp tục truy vết kể cả nhân viên, người bệnh, người nhà ra vào bệnh viện "để tránh những sai sót nhỏ có thể xảy ra trong chống dịch".

Cùng ngày 4/8, đại diện Viện Pasteur TP.HCM cũng đánh giá bệnh nhân 669 có khả năng lây lan thấp. Tuy nhiên, quan điểm của Ban chỉ đạo tỉnh Đồng Nai là phải truy vết, xét nghiệm rộng, khoanh vùng, chống dịch để người dân và cán bộ, nhân viên an tâm làm việc.

Trước đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Nai đã thông tin với đoàn kiểm tra của Bộ Y tế về lịch trình đi lại của bệnh nhân 669 (bác sĩ L.Đ.N, công tác tại Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa Khoa Đồng Nai). Cụ thể, ngày 19/7, trước khi phát hiện dương tính, bác sĩ N. đi với vợ (bệnh nhân 595) ra Bệnh viện Đà Nẵng, có ghé thăm, tiếp xúc gần bệnh nhân 510. Ngày 20/7, bác sĩ N. về lại Đồng Nai.

Ngày 21/7, bác sĩ N. đi tập huấn ở Bệnh viện Chợ Rẫy; từ ngày 22-25/7 làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai (hội chẩn, mổ nhiều ca bệnh), đi ăn tối rồi làm việc ở phòng mạch (tại đường Hồ Văn Đại, phường Quang Vinh)...Khi vợ bác sĩ N. được công bố mắc bệnh, bác sĩ N. cũng đi cách ly. Qua 2 lần xét nghiệm, bác sĩ N. đều âm tính. Tuy nhiên, ngày 3/8, kết quả xét nghiệm dương tính.

Ông Nguyễn Vũ Thượng - phó viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cho biết, Đồng Nai cần tập trung giãn cách lượng bệnh nhân trong các cơ sở y tế, đặc biệt lưu ý đến những người cao tuổi không để lây chéo bệnh trong bệnh viện. Các cơ sở y tế tập trung giám sát sàng lọc, vì đây là bước hết sức quan trọng giúp phát hiện sớm các ca bệnh.

Nguyệt Hà (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //