Hết "thu phí", "thu giá" Bộ Giao thông vận tải lại muốn đề xuất "trạm thu tiền" BOT
Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, thay cho tên gọi “trạm thu phí” trước đây.
Theo đề xuất mới của Bộ Giao thông Vận tải, "trạm thu phí" sẽ lại đổi thành 'trạm thu tiền'. Ảnh: Tiền Phong.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đưa ra lấy ý kiến Dự thảo Thông tư về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, để thay thế cho Thông tư 49/2016 về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.
Đây là lần thứ 3 Bộ Giao thông Vận tải thực hiện đổi tên các trạm thu hoàn vốn dự án. Trước đó, đầu năm 2018, “trạm thu giá” được Bộ GTVT sử dụng để thay cho tên gọi “trạm thu phí”, nhưng khi bị nhiều ý kiến phản đối vì cụm từ “trạm thu giá” không có nghĩa, và không cần thiết, bộ này lại đổi lại thành “trạm thu phí”, nay lại đổi thành “trạm thu tiền”.
Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội (QH) khóa XIV, ngày 4-6-2018, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất chất vấn của QH. Bộ trưởng cho biết Bộ GTVT cùng nhiều bộ ngành đã tiếp thu ý kiến, chỉ đạo rà soát và đang trình Chính phủ để thay đổi tên "trạm thu giá" BOT bằng tên mới phù hợp với luật và các yêu cầu.
Ngay sau đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thẳng thắn: "Việc này không cần nghiên cứu, tôi thấy Bộ GTVT cứ quay trở về tên gọi cũ là trạm thu phí vì tên này đã đúng bản chất. Bây giờ mà trình thì lâu lắm".
Kết quả, ngày 10/7/2018, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chính thức có văn bản hỏa tốc yêu cầu các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT đổi tên "trạm thu giá" thành "trạm thu phí".
Đây là lần thứ 3 Bộ Giao thông Vận tải thực hiện đổi tên các trạm thu hoàn vốn dự án. Ảnh: Người lao động
Cũng theo Dự thảo mới được Bộ Giao thông vận tải đề xuất, trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ là nơi thực hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ của phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Trạm thu tiền đường bộ phải xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn, thiết kế phải được cơ quan nhà nước phê duyệt; áp dụng công nghệ hiện đại theo quy chuẩn, tiêu chuân của Bộ GTVT.
Toàn bộ dữ liệu thu phí tại trạm thu phí phải được kết nối với hệ thống quản lý, giám sát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Dự thảo cũng quy định về công khai thông tin, chế độ báo cáo, lấy ý kiến người dân, cơ quan quản lý, địa phương về vị trí đặt trạm thu phí; quy định phạt do các lỗi của nhà đầu tư; quy định về dừng thu phí do việc bảo trì dự án chưa đảm bảo...