Grab giải thích thế nào khi tài xế bức xúc tắt app, tập trung 'diễu hành'?

08-12-2020 07:54:36

Grab tiếp tục có phản hồi liên quan đến các phản ảnh của tài xế. Cụ thể, Grab dẫn theo nghị định 126/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ 5/12 mà đơn vị này phải tuân thủ.

Về việc tài xế Grabbike phản đối mức tăng chiết khấu mới, đại diện Grab cho Lao Động Online biết, hãng đã đối thoại với các tài xế, để họ hiểu về chính sách chiết khấu của hãng. "Thực chất chiết khấu vẫn là 20%, còn phần tăng thêm là thuế VAT áp dụng theo Nghị định 26".

"Theo quy định của Nghị định 126, thuế VAT 10% được áp dụng cho toàn bộ doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải, bao gồm cả phần doanh thu vận tải của đối tác tài xế.

Do đó, chúng tôi đã đề xuất giá cước mới phù hợp, đồng thời tiến hành khấu trừ nghĩa vụ thuế VAT 10% từ cước phí chuyến xe mà người dùng hiện đang chi trả. ​Phí sử dụng ứng dụng (chiết khấu) áp dụng cho đối tác tài xế vẫn được giữ nguyên không thay đổi", hãng xe này cho hay.

Cũng theo đại diện Grab, theo Nghị định 126, cá nhân hợp tác kinh doanh (trong trường hợp này là đối tác tài xế) không thuộc trường hợp trực tiếp khai thuế, nộp thuế; mà doanh nghiệp có trách nhiệm thu hộ, nộp hộ thuế cho đối tác tài xế.


Tài xế Grab tụ tập tại Duy Tân và Hồ Gươm. Ảnh: Tuổi Trẻ 

Vì vậy, việc Grab tiến hành khấu trừ khoản thuế phải nộp, kê khai, và nộp hộ cho các đối tác tài xế là tuân thủ quy định của Nghị định 126. Toàn bộ phần thuế thu hộ đều được Grab nộp về Kho bạc Nhà nước và đều được cơ quan thuế xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ thuế.

"Trước và ngay sau khi Nghị định 126 ban hành, chúng tôi đã tham gia góp ý trình bày cụ thể về tác động của nghị định tới cơ quan quản lý thuế, đồng thời nhiều lần gửi văn bản xin hướng dẫn thực hiện nghị định. Tuy nhiên, tới nay vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức từ các cơ quan này", đại diện doanh nghiệp này cho hay.

Về việc tài xế phản ảnh bị khấu trừ thuế VAT 10% trước ngày 5/12 khiến tổng mức khấu trừ lên gần 30%, trước đó Grab cũng giải thích là do sự cố hiển thị đối với một số tài khoản tài xế Grab Express chứ không phải toàn bộ. 

Mức khấu trừ áp dụng từ 5/12 là 27,273%, gồm 20% phí sử dụng ứng dụng và thuế VAT. Đây là sự cố về mặt hiển thị với các cuốc xe trước ngày 5/12 và Grab đang áp dụng, không ảnh hưởng đến thu nhập tài xế.

Theo anh Lý Văn Thắng - tài xế GrabBike, lý do các tài xế phản ứng là từ ngày 5/12 Grab áp dụng mức khấu trừ 30% doanh thu và 1,5% thu nhập cá nhân cho tài xế nào thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Mức 30% doanh thu phải nộp cho Grab gồm: mức trừ phí ứng dụng là 20%, thuế VAT 10% (trước đây chỉ 3%). Với mức thu này thì tài xế không có thu nhập.

"Mong muốn của anh em tài xế là Grab giữ mức ăn chia 20% doanh thu như cũ để có cơ hội tồn tại, còn phần thuế VAT thì khách đi xe sẽ chịu. Tài xế nào thu nhập trên 100 triệu/năm thì chịu thêm 1,5% thuế thu nhập cá nhân" - anh Thắng cho Tuổi Trẻ biết.

Một tài xế khác cho biết nếu chạy cả ngày chỉ kiếm được khoảng 300.000 đồng, tài xế phải trả cho Grab 90.000 đồng, còn 270.000 đồng tài xế nhận được chưa bao gồm tiền xăng, tiền khấu hao xe thì khó đủ sống. Vì vậy, họ mong muốn Grab tính mức khấu trừ như trước, tiền thuế tăng Grab chịu chứ không bắt tài xế chịu.

Chi Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //