Em bé sinh non nhỏ như ‘chiếc bánh mì’ vượt cửa tử sau 3 tháng ở viện

09-09-2020 17:04:10

Sau 3 tháng điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, em bé sinh non nhỏ như ‘chiếc bánh mì’ đã được trở về với gia đình trong tình trạng khỏe mạnh, cân nặng gần gấp 4 lần khi sinh.

Sau 3 tháng điều trị tại bệnh viện, em bé sinh cực non được ra viện với cân nặng 2,4kg. Ảnh: VNExpress

Ngày 9/9, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, sau 3 tháng nỗ lực chăm sóc và nuôi dưỡng tích cực, bé trai sơ sinh chào đời chỉ nặng 700g, nhỏ như “chiếc bánh mì” đã được xuất viện, trở về với gia đình trong tình trạng khỏe mạnh, tỉnh táo, khóc to, tự thở, môi hồng. Đặc biệt, cân nặng của bé gần gấp 4 lần khi sinh (từ 700g lên 2,4 kg).

Trước đó, bé chào đời ở tuần thai thứ 27, nhập viện ngày 15/6 trong tình trạng toàn thân lạnh, tím tái, thở chậm, bầm tím vùng mặt, nhịp tim chậm, phản xạ sơ sinh kém, thể trạng non yếu. Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình đánh giá đây là trường hợp nhẹ cân nhất trong số các trường hợp sinh cực non hiếm gặp tại bệnh viện.

Do không thể tự thở, tự ăn hoặc tự giữ ấm nên bé được chăm sóc đặc biệt hơn nhóm trẻ sinh non khác. Các bác sĩ cho bé thở qua máy, nuôi trong lồng ấp giúp duy trì thân nhiệt ổn định, theo dõi huyết áp, nhịp tim, nhịp thở, bơm surfactant, điều trị nhiễm trùng. Đồng thời, bé được nuôi ăn bằng đường truyền tĩnh mạch.

Các bác sĩ nhận định, khó khăn nhất đối với em bé này là các cơ quan trong cơ thể chưa hoàn chỉnh, da mỏng, gầy và rất bé. Bé phải đối mặt với nhiều nguy cơ, đặc biệt là bệnh lý về phổi, nhiễm trùng màng trong, bệnh lý võng mạc ở trẻ sinh non.

Bé được cấp cứu tích cực, đảm bảo thân nhiệt, hô hấp, đường máu, dinh dưỡng, chống vàng da và chống nhiễm khuẩn cho bé. Khi bé có thể tự bú, tự thở, thích nghi được với môi trường tự nhiên, bé rời lồng ấp, được chăm sóc bằng phương pháp Kangaroo.

Trao đổi với VNExpress, Bác sĩ Đặng Thành Chung - Trưởng khoa Nhi cho biết, mỗi năm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình điều trị trung bình khoảng 220-230 trẻ sinh non dưới 36 tuần thai, cân nặng dưới 2,5 kg. Trong đó, khoảng 20% trẻ sinh cực non (dưới 30 tuần thai, cân nặng dưới một kg).

Theo BS Chung, những nguy cơ gây sinh non như bà mẹ có tiền căn sinh non, suy dinh dưỡng bào thai, hút thuốc, uống rượu, đa thai, tử cung dị dạng, viêm cổ tử cung, hở eo tử cung... Ngoài ra, có một số trường hợp sinh non không rõ nguyên nhân.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo thai phụ nên khám thai định kỳ, theo dõi quá trình thai nghén, đến bệnh viện kịp thời khi có dấu hiệu sinh non. Những tiến bộ của y học sinh sản ngày nay giúp nuôi sống trẻ sinh cực non, cực nhẹ cân. 

Mặc dù vậy, cũng cần đảm bảo hồi sức tích cực vào những giờ vàng đầu tiên (6 giờ đầu sau sinh), trẻ được tiếp cận đầy đủ phương tiện y tế hiện đại nhất, mang lại nhiều cơ hội sống.

Nguyệt Hà (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //