Dùng tỏi ngâm giấm mỗi ngày, cả đời không lo mắc bệnh xương khớp, tim mạch

08-07-2017 08:58:16

Tỏi có thể ăn tươi, ngâm giấm, đường hoặc pha trà. Tuy nhiên, trong môi trường axit, tác dụng của tỏi tăng gấp 4 lần nên dùng tỏi ngâm giấm là tốt nhất.

Công dụng chữa bệnh của tỏi ngâm giấm

Theo Đông y, tỏi vị cay, tính ấm, có công dụng hành khí trệ, làm ấm tỳ vị, giải độc và sát trùng. Do đó, nó thường được dùng để chữa các chứng bệnh như đầy bụng, chậm tiêu, rối loạn tiêu hóa, đau bụng do lạnh, phù thũng, tiêu chảy, bệnh lỵ, sốt rét, ho gà, mụn nhọt, đỉnh độc, viêm loét lâu liền, rụng tóc, nấm tóc, rắn cắn…

Tỏi không chỉ được dùng làm gia vị mà còn là vị thuốc quý. Ảnh Internet

Tỏi tươi là dạng dễ dùng nhất, có thể ăn sống hoặc làm nước chấm. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng kiếm được tỏi tươi và ăn tỏi tươi hay để lại mùi hôi, do đó người ta thường chế biến thành các dạng khác như tỏi ngâm giấm, tỏi ngâm đường, rượu tỏi,…

Trong đó tỏi ngâm giấm được ưa chuộng hơn cả vì dễ làm, dễ ăn và giúp phát huy tác dụng của tỏi gấp 4 lần. Các chuyên gia cũng đã chỉ ra rằng, tỏi ngâm trong môi trường axit, sẽ kích thích các thành phần dược lý trong tỏi.

Ăn tỏi thường xuyên giúp giảm cholesterol bám trên thành mạch ngăn ngừa sơ cứng động mạch, suất huyết não… Tỏi còn giúp phân giải hòa tan các protein dễ gây tắc nghẽn mạch máu.

Trong một nghiên cứu khác đã chỉ ra những người thường xuyên ăn tỏi tỷ lệ bị ung thư da và ung thư dạ dày thấp hơn 60% so với những người không thường xuyên ăn tỏi. Tác dụng của tỏi ngâm giấm còn giảm viêm đau khớp, làm chậm quá trình não hóa giúp trẻ lâu.

Cách làm tỏi ngâm giấm chữa bệnh

Để làm tỏi ngâm giấm chữa bệnh hoặc dùng thay nước chấm, cần chuẩn bị 500 gram tỏi tươi, 1 lít giấm gạo, ớt tươi và 1 bình thủy tinh sạch, khô. Tỏi chọn tỏi Việt Nam, không mua tỏi Trung Quốc, nên mua loại tỏi đều tép, đã già nhưng còn tươi và chưa mọc mầm, không có tép lép hoặc thối.

Tỏi mua về rửa sạch, bỏ hết tép hư, lột vỏ rồi đem giã nhuyễn. Ớt nên chọn trái còn tươi, chưa bị rụng cuống, vỏ ngoài trơn bóng và không bị sần sùi.

Tỏi ngâm giấm giảm đau viêm khớp, chống ung thư và bệnh tim mạch hiệu quả. Ảnh Internet

Nhẹ tay xếp xen kẽ ớt và tỏi vào hũ thủy tinh, không ép chặt quá để tránh làm dập ớt, tỏi rồi đổ giấm gạo vào. Đậy nắp kín, bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng.

Ngâm khoảng 15 ngày là có thể sử dụng. Cách dùng tỏi ngâm giấm chữa bệnh như sau: Ngày lấy 2 muỗng rồi pha với nước ấm, uống vào mỗi buổi sáng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Một số cách chế biến tỏi khác

Tỏi ngâm đường: Lấy 50 gram tỏi đem ngâm nước trong 7 ngày, mỗi ngày thay nước 1 lần, sau đó bóc bỏ vỏ rồi ngâm với muối một lúc cho chảy hết nước. Hòa 800 gram đường trắng trong một cái liễn miệng nhỏ với lượng nước chín vừa đủ, đổ tỏi vào ngâm trong 1 tháng là có thể ăn được. Tỏi ngâm đường có vị mặn ngọt, mùi thơm rất thú vị.

Rượu tỏi: Lấy 25 gram tỏi bóc vỏ, giã nát rồi đem ngâm với 100 ml rượu trắng, bịt kín miệng bình, để chỗ thoáng mát, sau 7 ngày là có thể dùng được, mỗi ngày uống 1-2 lần, mỗi lần 25-30 ml.

Trà tỏi: Tỏi 15 gram, sơn tra 30 gram, thảo quyết minh 10 gram. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, thái mỏng rồi đem hãm với nước sôi trong bình kín cùng với sơn tra và thảo quyết minh, sau 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. So với tỏi ngâm giấm, trà tỏi cũng có tác dụng hạ mỡ máu, chống béo phì, tiêu thực tích.

Hoặc lấy tỏi vỏ tím 10 gram, kim ngân hoa 6 gram, trà xanh 3 gram, cam thảo 2 gram. Tỏi bóc vỏ, giã nát rồi đem hãm với nước sôi trong bình kín cùng với kim ngân hoa, trà xanh và cam thảo, sau 15 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày sẽ giúp thanh nhiệt giải độc, thanh nhiệt trừ thấp.

Một số bài thuốc dân gian từ tỏi

- Tỏi chữa bệnh bổ hư nhược, kiện tỳ vị rất hiệu quả. Chỉ cần dùng tỏi 100 gram, dạ dày lợn 1 cái, sa nhân 3 gram. Dạ dày lợn rửa sạch, cho sa nhân và tỏi đã bóc vỏ vào trong, lấy chỉ khâu lại, cho vào nồi, chế thêm rượu, muối và nước lượng vừa đủ rồi hầm cho đến khi chín nhừ là được, cho thêm một chút mì chính, ăn nóng.

Có rất nhiều cách chế biến để tận dụng công dụng chữa bệnh của tỏi. Ảnh Internet

- Tỏi 30 gram, thịt yếm ba ba 250 gram. Thịt yếm ba ba rửa sạch, cắt thành miếng bỏ vào đun sôi vài lần, vớt ra rồi đem rán qua, tỏi bóc bỏ vỏ, cho vào chảo rán qua cho có màu vàng non, tiếp đó cho thịt ba ba vào xào, chế thêm các gia vị như gừng, hành, muối, đường, một chút rượu và nước vừa đủ, dùng lửa nhỏ ninh trong 30 phút là được. Công dụng: Tư âm bổ thận.

- Tỏi 50 gram, thịt dê nạc 250 gram. Thịt dê rửa sạch, thái miếng, ướp gia vị, tỏi bóc vỏ đập giập. Cho dầu thực vật vào chảo đun cho nóng già, bỏ thịt dê vào xào chín tái, bỏ tỏi và các gia vị vừa đủ đun thêm một lát là được, ăn nóng. Công dụng: Ôn thận tráng dương, bổ khí sinh tinh.

- Nếu không thích ăn tỏi ngâm giấm, có thể lấy tỏi 30 gram, chim bồ câu 1 con. Chim bồ câu làm thịt, bỏ lông và nội tạng, rửa sạch cho vào bát cùng với tỏi đã bóc vỏ, cho đủ gia vị, chế thêm một chút rượu vang và nước trắng rồi đem hấp cách thủy, ăn nóng. Công dụng của tỏi nấu bồ cầu là bổ khí dưỡng huyết, ích tủy sinh tinh.

Tri Thu (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //