Dự án con đường 'dát vàng' thi công ì ạch, chưa hẹn ngày về đích
Hơn 2 năm sau ngày khởi công, dự án con đường BT – con đường “dát vàng” tiến độ thi công ì ạch, đại công trường thưa thớt bóng công nhân và máy móc thi công. Dự án vẫn chưa hẹn ngày về đích.
Như chúng tôi đã đưa tin, vào năm 2015, Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc có đề xuất với UBND TP.HCM cho công ty được đầu tư tuyến đường song hành thuộc dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Tuyến đường song hành được đề xuất dài khoảng 3,4 km, rộng 20 m, bắt đầu từ nút giao An Phú (quận 2) đến đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9). Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc đề xuất thực hiện theo hình thức BT (đổi đất lấy hạ tầng) với thời gian xây dựng dự kiến 12 tháng.
Hơn 2 năm sau ngày thi công dự án con đường BT - con đường "dát vàng" thi công ì ạch, công trường vắng bóng công nhân, máy móc thi công.
Sau khi có ý kiến của các bộ, ngành và Chính phủ, ngày 10/10/2016, ông Lê Văn Khoa - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM ký Quyết định số 5285/QĐ-UBND về việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nói trên đối với Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc theo Điều 26 Luật Đấu thầu (lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt).
Nhưng sau đó, Công ty Cổ phần Bất động sản Tiến Phước và Công ty TNHH Bất động sản Nguyên Phương bất ngờ xuất hiện và được tham gia dự án dưới hình thức “liên danh chủ đầu tư”, cùng “đơn vị tiếp nhận quỹ đất thanh toán”.
Tại sao Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc được lựa chọn theo Điều 26 Luật Đấu thầu (lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt) nhưng vẫn phải cần sự “giúp sức” của Công ty Cổ phần BĐS Tiến Phước và Công ty TNHH BĐS Nguyên Phương?
Công ty cổ phần BĐS Tiến Phước và công ty TNHH BĐS Nguyên Phương bất ngờ xuất hiện tham gia vào liên danh chủ đầu tư dự án con đường BT - con đường "dát vàng".
Cũng từ đây, nhiều nghi vấn, ái ngại của dư luận liên quan tới dự án BT – con đường “dát vàng” này bắt đầu xuất hiện.
Cụ thể, về quỹ đất đổi cho nhà đầu tư, nếu tính theo Quyết định số 51/2014/QĐ-UBND ngày 31/12/2014 của UBND TP. HCM ban hành giá đất trên địa bàn áp dụng từ ngày 1/1/2015 đến ngày 31/12/2019 thì giá đất ở khu vực phường An Phú, quận 2 có mức từ 5,2 triệu đồng - 21 triệu đồng/m2.
Với 14,8 ha đất thanh toán giá trị hợp đồng BT, chỉ tính trung bình giá đất phường An Phú là 13 triệu đồng/m2 sẽ có giá trị hơn 1.900 tỷ đồng. Cao hơn lên đến 1.100 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư dự án đường song hành cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Còn theo định giá của công ty định giá đất Gachvang.com, khu vực phường An Phú, quận 2 có giá từ 106 triệu đồng/m2 thì khu đất 14,8 ha được định giá lên tới hàng ngàn tỷ đồng.
1 trong 2 cây cầu tại giai đoạn 1 dự án con đường "dát vàng" hình thành phần thô công trình nhưng mãi chưa được hoàn thiện.
Tổng mức đầu tư dự án BT này cũng khiến dư luận không khỏi băn khoăn. Bởi theo Quyết định 706/QĐ/BXD/2017 của Bộ Xây dựng công bố. Theo đó, suất vốn đầu tư đắt nhất cho đường cấp I khu vực đồng bằng (nền đường rộng 32,5 m, mặt đường rộng 22,5 m, dải phân cách giữa rộng 3 m, lề rộng 2 x 3,5 m, trong đó lề gia cố rộng 2x3 m đồng nhất kết cấu áo đường, mặt đường gồm 2 lớp bê tông nhựa dày 12 cm trên lớp móng cấp phối đá dăm) có giá là 59,4 tỷ đồng cho mỗi km.
Như vậy, rõ ràng ở đây doanh nghiệp đang được nhận tổng mức đồng tư lên cao, đất đổi lại cũng được định giá thấp, ăn cả 2 đầu xây dựng - chuyển giao.
Câu hỏi được dư luận đặt ra ở đây làăng lực của liên doanh Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc, Công ty Cổ phần BĐS Tiến Phước và Công ty TNHH BĐS Nguyên Phương có đảm bảo thực hiện dự án con đường BT? Với những gì đang diễn ra tại dự án con đường BT – con đường “dát vàng”, ai sẽ chịu trách nhiệm cho những thiệt hại ngân sách Nhà nước?
Được biết, sau khi ký hợp đồng BT với UBND TP, ngày 29/4/2017 liên danh Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc và Công ty Cổ phần BĐS Tiến Phước (không thấy bóng dáng Công ty TNHH BĐS Nguyên Phương đâu - PV) đã khởi công xây dựng dự án.
Giai đoạn 1 con đường "dát vàng" thưa thớt, vắng bóng công nhân, máy móc thi công.
Thế nhưng, sau hơn 2 năm thi công công trường con đường “dát vàng”, nhiều hạng mục vẫn còn ngổn ngang.
Có mặt tại dự án vào những ngày giữa tháng 5/2019, PV ghi nhận đại công trường dự án ngàn tỷ thưa thớt bóng công nhân và máy móc hoạt động. Tiến độ thi công “rùa bò”, bất chấp đã quá thời hạn hoàn thành công trình.
Giai đoạn 2 dự án con đường "dát vàng" vẫn chưa được chủ đầu tư giải phóng mặt bằng.
Cá biệt, giai đoạn 2 của dự án có tổng chiều dài 617 m, điểm đầu nối với đường D11, điểm cuối nối với đường Vành đai 2 đến này vẫn chưa hề có bất kỳ dấu hiệu thi công nào,… một số hộ dân vẫn đang sinh sống ổn định trên khu vực triển khai dự án.
Đời sống Plus sẽ tiếp tục thông tin.