Dạy học mùa dịch: Thầy cô rèn ý chí, bản lĩnh vượt khó

13-03-2022 08:16:32

Dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến trong cùng thời điểm là giải pháp các trường học tại Hà Nội đang áp dụng nhằm ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Học sinh Trường Trường THCS Hoàng Mai hào hứng trong những giờ học trực tiếp.

Đa dạng hình thức dạy học

Cùng các trường học khác trên địa bàn thành phố Hà Nội, thầy và trò Trường THCS Hoàng Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã quay trở lại trường học trực tiếp từ  ngày 8/2. Sau 1 tháng triển khai dạy học kết hợp cả hai hình thức dạy học trực tiếp và trực tuyến (đối với học sinh ở vùng 3, 4 và thuộc diện F0, F1), nhìn chung nề nếp đã dần đi vào ổn định.

Cô Chu Thị Xuân Hường - Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Mai cho biết: Trước khi thầy và trò được quay trở lại trường học trực tiếp, nhà trường tiến hành diễn tập các tình huống có thể xảy ra. Học sinh đã được thầy cô giáo chủ nhiệm dặn dò, triển khai nội quy chi tiết để đảm bảo phòng chống dịch bệnh thật tốt. Khi đến trường các em được hướng dẫn và thực hiện rất tốt những quy định phòng dịch.

Trong những ngày đầu trở lại trường học trực tiếp, cả trường có khoảng 270 học sinh các khối lớp 7, lớp 8 và lớp 9, còn học sinh lớp 6 vẫn học trực tuyến tại nhà. Bên cạnh đó, một số em học sinh khối 7,  8, 9 thuộc diện F0, F1 hoặc ở khu vực vùng 3, 4 phải cách ly không thể đi học trực tiếp nên nhà trường đã triển khai phương án vừa dạy trực tuyến vừa dạy trực tiếp để đảm bảo kiến thức cho các em.

Nhà trường đã trang bị đầy đủ hệ thống máy chiếu, đường truyền internet vào các lớp để thầy cô vừa dạy học trực tiếp vừa gửi đường link cho học sinh tương tác qua Zoom Meeting. 

Duy trì nền nếp học tập dù nhiều lớp còn vắng học sinh.

Mặc dù vậy, giáo viên khi triển khai một bài dạy vừa theo hình thức trực tiếp, vừa phải để học sinh học trực tuyến cũng theo kịp tiến độ đã gặp nhiều thách thức, buộc các thầy cô phải rèn thêm ý chí, bản lĩnh để vượt qua. Các em học sinh học trực tuyến ở nhà cũng phải cố gắng, nỗ lực để nắm được yêu cầu nội dung kiến thức của tiết học.

Chính vì thế, Ban giám hiệu nhà trường đã luôn quan tâm, sát sao để kịp thời hướng dẫn các em và hỗ trợ thầy cô, tạo điều kiện tốt nhất cho việc dạy và học được đảm bảo. Các hoạt động diễn ra hết sức sôi nổi và bổ ích song song giữa các lớp học trực tiếp và các lớp học trực tuyến nhằm giúp các em nhanh chóng làm quen với nề nếp học tập mới, ra sức thi đua đạt nhiều thành tích.

Phạm Trang Anh- học sinh lớp 8A2 trường THCS Hoàng Mai phấn khởi chia sẻ: Em và các bạn đã chờ đợi ngày chúng em được quay trở lại trường từ rất lâu. Chúng em đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine nên được đến trường học trực tiếp em thấy rất hào hứng, phấn khởi.

Trước khi quay lại trường học, chúng em đã được nhà trường hướng dẫn về công tác chuẩn bị phòng dịch và trang bị kiến thức cần thiết để xử lý tình huống khi có F0, F1 trong lớp học. Thêm nữa, nhà trường đã trang bị cho chúng em đầy đủ phương tiện để học tập cả trực tiếp hay trực tuyến đối với những bạn không thể đến trường. Vì vậy, em thấy rất yên tâm khi được quay trở lại trường.

Trường THCS Ba Đình (quận Ba Đình, Hà Nội).

Tháo gỡ bằng những giải pháp cụ thể

Với phương châm “không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau” do không thể đến trường, ngay trong ngày học đầu tiên, các giáo viên Trường THCS Ba Đình (quận Ba Đình, Hà Nội) đã kết hợp dạy học trực tiếp với trực tuyến để học sinh không bị gián đoạn việc học so với các bạn.

Cô Đặng Thị Ngọc Hường - Hiệu trưởng Trường THCS Ba Đình chia sẻ: Việc dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến là giải pháp tối ưu nhất hiện nay nhằm giúp học sinh từng bước trở lại trường. Tuy nhiên, do điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học còn gặp nhiều khó khăn, đường truyền mạng không ổn định nên việc dạy trực tiếp kết hợp với trực tuyến không thể thực hiện ở từng lớp học.

Trước tình hình đó, Ban giám hiệu nhà trường đã đầu tư, trang bị thêm thiết bị dạy học trực tuyến như lắp thêm đầu phát wifi, giá đỡ điện thoại; Đồng thời phối hợp với các tổ chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm các lớp đưa ra giải pháp tối ưu hơn. Đó là mỗi khối lớp sẽ có 1 lớp dạy trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Học sinh thuộc diện F0, F1 hay sức khỏe không đảm bảo sẽ tham gia các lớp học này.

Học sinh tận dụng thời gian vàng học trực tiếp để củng cố kiến thức.

Dù có những khó khăn, trở ngại nhất định khi dạy bằng hai hình thức trên song với trách nhiệm, tâm huyết, tình thương và sự nỗ lực của mình, mỗi giáo viên đều cố gắng đầu tư tiết dạy, không quản ngại đến sớm để chuẩn bị các phương tiện dạy học, cho đến việc cùng nhau trao đổi, học hỏi, tháo gỡ những khó khăn để tìm ra biện pháp tối ưu nhất.

Các tiết dạy trực tiếp kết hợp với trực tuyến tại các điểm học của lớp 7A3, 8A1 và 9A5 đã diễn ra tốt đẹp, hiệu quả. Các bài dạy được truyền tải hiệu quả, hợp lý, phù hợp với các lớp, học sinh tham gia đầy đủ, tích cực. Vì vậy, tuy học sinh học trực tuyến nhưng vẫn có được những cảm nhận như học trực tiếp trên lớp.

Vũ Thùy Dương - học sinh lớp 9A10 Trường THCS Ba Đình chia sẻ: Sau hơn 1 tháng trở lại trường học trực tiếp, em thấy rất vui. Nhờ các buổi học trực tiếp trên lớp, em được tiếp thu các kiến thức bổ ích trước kỳ thi vào lớp 10 sắp tới. Thật may mắn là lớp chúng em được học trong một phòng học lớn, thuận tiện cho việc giãn cách trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay.

Đặc biệt, có một thay đổi rất lớn đối với chúng em là trong suốt buổi học sẽ không có giờ ra chơi, thay vào đó là 10 phút nghỉ chuyển tiết. Việc này tuy làm cho chúng em không thể giao lưu nhiều với  nhau như trước nhưng sẽ  góp phần rất lớn trong việc đảm bảo công tác phòng chống dịch của nhà trường.

Ngay trong ngày học đầu tiên, em đã nhận thấy được rằng mình tập trung hơn, không bị phân tâm bởi những âm thanh ồn ào hay sự lôi cuốn của youtube, game, cũng như không bị mỏi mắt khi nhìn vào màn hình quá lâu như khi học trực tuyến. Quan trọng và hữu ích hơn là chúng em có thể trực tiếp tương tác, hỏi thầy cô những vấn đề mà mình chưa thực sự hiểu và thảo luận bài học với các bạn.

Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các nhà trường cần duy trì tốt công tác phòng, chống dịch bệnh để bảo đảm tổ chức dạy học hiệu quả; sắp xếp chương trình, kế hoạch dạy học theo hướng tinh giản, bảo đảm các nội dung cốt lõi và linh hoạt; quan tâm củng cố, bổ sung các nội dung kiến thức các em đã học trực tuyến; có biện pháp hỗ trợ phù hợp với từng đối tượng, nỗ lực bằng nhiều giải pháp để mọi học sinh đều được học tập tốt, không để em nào bị bỏ lại phía sau.

 

Vân Anh
Theo Giáo dục & Thời đại //