Đau bụng nhưng không đi khám, bé trai 15 tuổi tử vong vì lao ruột

16-10-2020 09:50:10

Một tháng trước khi nhập viện, bệnh nhi thỉnh thoảng đau bụng, sụt cân khoảng 5kg kèm theo sốt nhẹ. Mặc dù được điều trị tích cực nhưng diễn biến bệnh ngày càng nặng và bệnh nhi đã tử vong sau đó.

Ngày 16/10, bác sĩ Dư Tuấn Quy - Phó trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho cho VNExpress biết, vừa qua một bệnh nhi (15 tuổi, ngụ TP.HCM) đã tử vong tại bệnh viện do mắc lao ruột vì biến chứng của vi khuẩn lao phổi.

Theo người nhà bệnh nhi, một tháng trước khi nhập viện, bệnh nhi thỉnh thoảng đau bụng, sụt cân khoảng 6kg (từ 30kg xuống 24kg) kèm theo sốt nhẹ. Người mẹ cho biết nhiều lần muốn đưa con đi khám nhưng em không chịu, phần vì nhà nghèo sợ tốn tiền, phần vì không muốn nghỉ học.

Đến khi bệnh nhi đau bụng nhiều, đi không được gia đình mới đưa bệnh nhi đên Bệnh viện Nhi đồng 1 khám. Kết quả siêu âm tại bệnh viện cho thấy bệnh nhi bị tắc ruột, thủng ruột nên bệnh viện chỉ định mổ cấp cứu cắt đoạn ruột bị thủng, hoại tử.

Phim chụp X-quang phổi cũng cho thấy bệnh nhi bị viêm phổi, làm xét nghiệm cho thấy có sự hiện diện của vi khuẩn lao. Bệnh nhi được chẩn đoán tổn thương lao đa cơ quan như lao phúc mạc, lao ruột, lao phổi, kèm nhiễm trùng huyết. 

Bệnh nhi có tình trạng nhiễm trùng huyết nên được điều trị với thuốc chống nhiễm trùng. Mặc dù được điều trị tích cực nhưng do diễn biến bệnh ngày càng nặng, thể lực suy kiệt, không đáp ứng điều trị nên bệnh nhi đã tử vong sau đó.

Theo nguồn tin trên báo Thanh niên, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM  cho biết, bệnh lao ruột, lao phúc mạc, hay ca tử vong vì lao, hiện nay rất hiếm gặp ở Việt Nam. 

Bệnh lao ruột do vi khuẩn lao xâm nhập đường hô hấp vào ruột khu trú làm sinh sôi tổn thương ruột. Dấu hiệu khi mắc lao ruột thường là sốt nhẹ về chiều, đau bụng, sụt cân, biếng ăn, ở giai đoạn sớm, bệnh nhi có thể có dấu hiệu ho, chán ăn. 

Theo các bác sĩ, số người mắc bệnh lao hiện nay đã giảm đáng kể nhưng vẫn còn xuất hiện ở đa số người nghèo, điều kiện kinh tế kém, sống trong môi trường chật chội, chưa được chích ngừa lao hoặc chích ngừa không có hiệu quả. 

Bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi do có phác đồ điều trị kháng lao nếu phát hiện sớm. Hiện, bệnh lao đã có thuốc điều trị đặc hiệu. Nếu người bệnh tuân thủ theo phác đồ, chỉ 6-9 tháng vi trùng lao sẽ bị cô lập, khống chế hoàn toàn, không tái phát. Trường hợp lao kháng thuốc thì mới khó khăn trong điều trị.

Nguyệt Hà (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //