Cuộc chiến 'hồng bao' rót hàng trăm triệu USD của các công ty Trung Quốc

26-01-2020 16:20:03

Nhiều đại gia công nghệ Trung Quốc sẵn sàng rót hàng trăm triệu USD để phát hồng bao năm Canh Tý.

Đối với một nước Á Đông như Việt Nam, truyền thống trao nhận lì xì đỏ (Hồng Bao) trong dịp Tết Nguyên Đán chắc chắn không còn xa lạ gì với mỗi chúng ta. Truyền thống tặng tiền như một món quà trong Hồng Bao này ở Trung Quốc cũng đã được hình thành kể từ thời nhà Tần, không chỉ trong Tết, mà còn tại những dịp đặc biệt khác trong năm như đám cưới, sinh nở, khánh thành nhà, khai trương cửa hàng, v..v. Tuy nhiên, một vài năm gần đây, những nhà cung cấp lì xì giấy đang phải đối mặt với lượng cầu sụt giảm mạnh, có lẽ đi từ sự phai nhạt của truyền thống lâu đời luôn được lặp lại hàng năm.

Thế nhưng với sự đi lên mạnh mẽ của số hóa, các ông lớn ngành internet của Trung Quốc đã tìm ra cách “tiến hóa” truyền thống này thành một công cụ ảo mới mẻ, đơn giản và đầy tiềm năng cho việc phát triển kinh doanh: Lì xì trực tuyến.

Lý do cho tiềm năng nói trên đến từ niềm tin rằng người dùng sẽ cần phải tải về một ứng dụng thanh toán di động nếu họ muốn tặng hoặc nhận tiền, do đó thâm nhập vào thị trường hồng bao ảo là một cách tuyệt vời cho những tay chơi lớn của ngành công nghiệp số để có thể đưa nhiều người dùng tiếp cận với công cụ thanh toán của họ hơn.

Cụ thể là vào năm 2014, ứng dụng nhắn tin của Tencent là Wechat đã gây sốt người dân Trung Quốc khi cho phép gửi phong bao lì xì điện tử ngay trên chiếc điện thoại thông minh và đi thẳng vào tài khoản ví điện tử, kèm theo những lời chúc thú vị và phong bao điện tử đầy màu sắc.

Điểm đặc biệt của Wechat, so với các phương thức gửi nhận tiền lì xì thông thường là có thêm tính năng “tiền may mắn”, một cơ chế chơi game để số tiền nhận là ngẫu nhiên. Theo như số liệu công ty này công bố, chỉ trong 24 giờ đầu tiên ra mắt, các giao dịch trên Wechat đã trị giá tới 18 triệu NDT (khoảng 2,9 triệu USD).


Ảnh minh họa

Điều này cũng đem tới một cuộc “cách mạng” cho phong tục lì xì và thu hút nhiều “ông lớn” tham gia, như Alibaba, Kuaishou, Douyin,…

Theo tờ Techinasia, cuộc chiến ‘hồng bao’ của các công ty Trung Quốc mỗi dịp Tết đến xuân về cũng đã chính thức bắt đầu để đón năm Canh Tý 2020.

Theo đó, Tập đoàn Alibaba cho biết sẽ lì xì cho người dùng trên nền tảng thanh toán trực tuyến của họ số tiền mặt lên đến 500 triệu NDT (khoảng 1.689 tỷ đồng) và nhiều khả năng sẽ tăng thêm 2 tỷ NDT (khoảng 6.756 tỷ đồng) nữa trong suốt kỳ nghỉ Tết sắp tới trên Taobao.

Trong khi đó, ứng dụng video gây sốt trong năm qua Douyin (hay còn được biết đến là TikTok) thuộc sở hữu của Bytedance đã khởi động chiến dịch phát “hồng bao” của mình từ ngày 14/1 vừa qua. Hơn 1 tỷ người dùng đang sử dụng ứng dụng này sẽ có thể cho và nhận số tiền mặt lên tới 2 tỷ NDT (khoảng 6.756 tỷ đồng).

Đối thủ của TikTok, ứng dụng livestream Kuaishou cũng cho biết sẽ chi 1 tỷ NDT (khoảng 3.378 tỷ đồng) cho việc phát lì xì trong dịp Tết Nguyên đán, dưới tư cách là đối tác độc quyền cho Gala Lễ hội mùa xuân của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV).

Ngoài ra, công cụ tìm kiếm Baidu cũng phát động chiến dịch tương tự vào với 500 triệu NDT (khoảng 1.689 tỷ đồng).

Ở Việt Nam, với sự phát triển mạnh mẽ của những doanh nghiệp tài chính cung cấp các dịch vụ thanh toán online và ví điện tử, thời điểm cuối năm 2017 đầu năm 2018, ta cũng bắt đầu chứng kiến sự manh nha xuất hiện của tính năng Lì xì trực tuyến trên 3 ứng dụng ví điện tử Momo, Ví Appota hay Zalo Pay. Phải chăng đây cũng chính là dấu hiệu về 3 ông lớn của Ví điện tử tại thị trường Việt Nam.

Từ thành công của Hồng Bao ảo tại thị trường Trung Quốc, mặc dù chúng ta chưa thể khẳng định có thể kỳ vọng gì ở tính năng này trong tương lai, nhưng đây rõ ràng là một cơ hội tuyệt vời để tăng nhận diện cho các thương hiệu ví điện tử, và một giải pháp hiệu quả để khuyến khích người dùng sử dụng các phương thức thanh toán di động hiện đại.

Chi Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //