Cục CSGT nói gì về thông tin có nhiều tài xế sử dung ma túy?

04-01-2019 21:36:29

Nói về tình trạng tài xế lái xe đường dài có sử dụng ma túy, Phó cục trưởng Cục CSGT thông tin, năm 2018 xảy ra 2 vụ TNGT có liên quan đến người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy, chưa có số liệu cho thấy tỷ lệ tài xế lái xe đường dài sử dụng ma tuý là phổ biến.


Phó cục trưởng Cục CSGT nói về tình trạng tài xế lái xe đường dài sử dụng ma túy

Chiều 4/1, tại cuộc họp báo của Bộ Công an, đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục CSGT tham mưu hoàn thiện thể chế. Trong đó, nội hàm quản lý người điều khiển phương tiện, đặc biệt là xe chở khách cần phải làm rõ.

"Vụ tai nạn tại Long An, chúng tôi biết xã hội rất quan tâm và trách nhiệm của tất các lực lượng trong đó có Cảnh sát giao thông là phải giải quyết”, đại tá Bình nói. 

Theo đại tá Bình, để giảm thiểu hậu quả cần có sự đồng bộ của các cơ quan đơn vị, trong đó có yếu tố kỹ thuật để quản lý người điều khiển phương tiện. Trước ý kiến cho rằng, cần xử lý hình sự đối với lỗi nồng độ cồn, đại tá Bình cho hay: "Chúng tôi sẽ báo cáo cơ quan chức năng để có hướng dẫn cụ thể”.

Nói về tình trạng tài xế lái xe đường dài có sử dụng ma túy, đại tá Bình thông tin, năm 2018 xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông có liên quan đến người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy khi lái xe. 

Theo quy định của Bộ Y tế và Bộ GTVT, khi đăng ký thi phải khám sức khỏe trong đó có nội dung kiểm tra ma túy trong máu. Ngoài ra, hàng năm đều có đợt khám sức khỏe định kỳ.


Hiện trường vụ tai nạn ở Long An

“Chúng tôi cho rằng vấn đề này phải quản lý trách nhiệm từ chủ sử dụng lái xe, còn Bộ GTVT chỉ đạo việc kiểm tra định kỳ sức khỏe của lái xe", đại tá Bình chia sẻ. Cũng theo đại tá Bình, đối với CSGT thì trong các vụ tai nạn, quy trình kiểm tra nồng độ cồn và ma túy là bắt buộc. 

Trước đó, chiều 2/1, tại ngã tư Bình Nhựt, gần cầu Bến Lức, tỉnh Long An xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng. Xe container BKS 62C-043.48 kéo theo rơ moóc tông khoảng 20 xe máy đang dừng chờ đèn đỏ làm 4 người chết, 18 người bị thương.

Sau khi cán qua hàng chục chiếc xe máy đang dừng chờ đèn đỏ, xe container tiếp tục chạy đến cầu Bến Lức mới dừng lại. "Hung thần" dừng lại ngay sát chân cầu Bến Lức, cách vị trí gây tai nạn ban đầu đến 300m.

Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) đã trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình. Tại thời điểm gây tai nạn chết người, xe container chạy với tốc độ 45km/h. Chủ xe theo giấy đăng ký là công ty TNHH Thạnh Đức (xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức). Xe được kiểm định lần gần nhất vào ngày 30/3/2018 tại trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 62-02D Long An và có hạn kiểm định đến 29/3/2019.

Cao Nguyên
Theo Đời sống Plus/GĐVN //