Công ty vận hành metro số 1 TP HCM nợ lương hơn 2,9 tỷ đồng
Tuyến metro số 1 dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2023, song đơn vị vận hành lại không có kinh phí để hoạt động, nợ lương và bảo hiểm của người lao động hơn 2,9 tỷ đồng.
Theo báo Vietnamnet, trong báo cáo gửi UBND TP HCM, Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 TP (HURC1- Đơn vị quản lý vận hành metro số 1) cho biết, từ tháng 2/2022 đến nay, công ty chưa được cấp có thẩm quyền giải quyết kinh phí hoạt động nên chưa thể thanh toán các khoản nợ lương của người lao động, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn.
Gần cả năm qua, công ty không có tiền trả lương cho toàn bộ nhân viên và lãnh đạo quản lý. Tính đến hết tháng 9/2022, số tiền nợ lương đến nay đã 2,9 tỷ đồng, khoản nợ bảo hiểm đã 330 triệu đồng.
Đơn vị vận hành metro số 1 gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Báo Pháp luật TP HCM
Chia sẻ với báo Tuổi Trẻ, một lao động của công ty cho hay tình trạng thiếu kinh phí, thiếu lương không chỉ làm ảnh hưởng đến việc tuyển dụng người có trình độ mà một số cán bộ kỹ sư cũng đã nghỉ việc. Có khoảng 10 nhân sự chủ chốt là thạc sĩ từng học ở Anh, Singapore "đầu quân" công ty cũng đã nghỉ.
Có nhân viên có kinh tế khó khăn, thiếu lương một thời gian dài đành phải chuyển việc hoặc chuyển nghề. Một số lao động khác cố gắng bám trụ, sống nhờ "lương gia đình" để chờ ngày công ty được tháo gỡ khó khăn. Hiện công ty vỏn vẹn chỉ còn 16 thành viên bao gồm cả lãnh đạo.
Từ khi thành lập đến nay, công ty được cấp vốn điều lệ là 14 tỷ đồng. Kinh phí này chưa được UBND TP HCM cấp theo Đề án thành lập công ty đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hiện công ty đã không đủ nguồn vốn để duy trì hoạt động.
Trong thời gian chờ các thủ tục cấp bổ sung vốn điều lệ, HURC1 kiến nghị giao Sở Kế hoạch & Đầu tư nhanh chóng tham mưu cho UBND TP HCM gửi Chính phủ về tạm ứng kinh phí từ ngân sách để đảm bảo hoạt động.
Công ty TNHH một thành viên Đường sắt đô thị số 1 TP HCM (HURC1) là công ty trực thuộc UBND thành phố với 100% vốn nhà nước. HURC1 được thành lập vào năm 2015 nhưng phải tới năm 2019, công ty này mới bổ nhiệm giám đốc và bắt đầu đi vào hoạt động.
Theo đề án thành lập công ty, từ năm 2018, công ty này chính thức quản lý vận hành tuyến metro số 1. Tuy nhiên, tiến độ dự án metro số 1 liên tục bị lùi và hiện đã chậm hơn rất nhiều so với kế hoạch khiến công ty quản lý vận hành metro số 1 không có nguồn thu.
Để gỡ khó cho công ty này, hôm 19/10, UBND TP đã có văn bản gửi Chính phủ và Bộ Tài chính về kiến nghị chấp thuận bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 là 268 tỷ đồng từ nguồn chi đầu tư phát triển của Ngân sách thành phố. Nguồn vốn bổ sung này để đáp ứng kinh phí cho công ty hoạt động từ nay đến khi được bàn giao, tiếp nhận, quản lý tài sản dự án metro số 1.