Chịu thuế tiêu thụ 30-54%, giá xe bán tải sẽ tăng cao
Bộ Tài chính đề xuất áp thuế với ôtô bán tải bằng 60% của xe con cùng dung tích, như vậy giá xe bán tải sẽ "đội" lên cao so với mức giá hiện tại.
Xe bán tải sẽ chịu 60% thuế tiêu thụ như xe con
Mức tăng thuế TTĐB đối với các dòng xe bán tải bằng 60% xe con có cùng dung tích khiến giá xe bán tải tăng cao mặc dù trước đó Bộ Tài chính không đưa ra phương án đề xuất lên Bộ Tài chính, Chính phủ, Quốc hội với nội dung cho phép tăng thuế nhập khẩu hay thuế tiêu thụ đặc biệt và phí trước đối với xe bán tải (pickup) như các dòng xe con dưới 9 chỗ ngồi thông thường khác.
Trong báo cáo về thực trạng ngành ô tô Việt Nam, Bộ Công thương đã đề nghị Chính phủ tăng nhiều loại thuế hơn với các dòng xe bán tải gồm: thuế suất tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), thuế suất nhập khẩu, phí trước bạ đối với xe bán tải (pick-up) có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống như xe ô tô con dưới 9 chỗ ngồi.
Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế với loại hình xe bán tải. Ảnh: Dân trí
Song, tới cuộc họp ngày 15/8, Bộ Tài chính cho hay, các nước trong khu vực thường áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô chở người, chở hàng ở mức thấp hơn so với ô tô chở người dưới 9 chỗ. Vì thế, để đảm bảo đúng mục đích sử dụng xe, đại diện Bộ Tài chính đưa ra đề nghị đối với xe vừa chở ngươi vừa chở hàng sẽ áp dụng mức thuế bằng 60% mức thuế của xe con cùng dung tích xilanh.
Với đề xuất này, trong thời gian tới loại xe bán tải có dung tích xi lanh từ 2.0L đến hơn 3.2L sẽ phải chịu mức thuế TTĐB từ 30% đến 54% tuỳ theo dung tích xi lanh và thời gian chịu thuế.
Giá xe bán tải tăng cao do phải chịu thuế
Theo Luật 106/2016/QH13 được Quốc hội thông qua tháng 4/2026, mức thuế TTĐB với xe con dưới 9 chỗ ngồi, dung tích từ 2.0L đến 3.0L có 4 mức chịu thuế khác nhau tương ứng với các dung tích xe và thời gian khác nhau:
Đối với xe dung tích 2.0L đến 2.5L, thuế TTĐB là 50%. Đối với xe dung tích xi lanh 2.5L - 3.0L, trong năm 2017 thuế TTĐB là 55%, sang năm 2018 mức thuế là 60%. Với xe con con có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên chịu mức thuế TTĐB 90% vào năm 2018.
Khi thuế TTĐB xe bán tải bằng 60% thuế TTĐB xe con dưới 9 chỗ ngồi có cùng dung tích, mức thuế TTĐB đối với dòng bán tải được cụ thể hoá như sau:
Xe bán tải có dung tích từ 2.0L đến 2.5L, sẽ chịu thuế TTĐB 30%.
Xe bán tải có dung tích xi lanh 2.5L đến 3.0L sẽ bị áp thuế TTĐB 33% (trong năm 2017), sang năm 2018 sẽ là 36%.
Đối với xe bán tải có dung tích 3.0L trở lên sẽ phải chịu thuế 54% từ ngày 1/1/2018.
Đề xuất chịu thuế đồng nghĩa với việc giá xe bán tải tăng cao hơn nhiều so với trước. Ảnh: VnExpress
Thuế tiêu thụ đặc biệt của xe bán tải sẽ tăng lên, đồng nghĩa nguy cơ giá của loại phương tiện này bị "đội" theo do đây là loại thuế gián thu, có ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền người tiêu dùng.
Thực tế, mức thuế suất đề nghị lần này của Bộ Tài chính thấp hơn so với đề nghị hồi tháng 6 của Bộ Công Thương. Theo đó, Bộ này muốn thuế tiêu thụ đặc biệt với xe vừa chở người vừa chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1,5 tấn và có 5 chỗ ngồi trở xuống như ôtô con dưới 9 chỗ ngồi.
Bởi thế, dù không thực hiện phương án tăng thuế ngang bằng với xe con dưới 9 chỗ có cùng dung tích xilanh như Bộ Công thương đưa ra nhưng với mức thuế TTĐB đang áp dụng với các dòng xe bán tải như hiện tại (từ 15% - 25%) thì mức thuế TTĐB mới theo đề xuất của Bộ Tài chính đã tăng gấp nhiều lần so với trước.
Theo ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Chính sách Thuế Bộ Tài chính cho hay, việc này nhằm định hướng đúng mục tiêu tiêu dùng với loại xe vừa chở hàng, vừa chở người.
Điều đáng nói, là đây chỉ là một trong 3 loại thuế đối với xe bán tải được đề nghị tăng gồm: thuế nhập khẩu, thuế TTĐB và phí trước bạ. Trong điều kiện thuế nhập khẩu và phí trước bạ được điều chỉnh nữa, thì giá xe bán tải có thể đội thêm nhiều.
Giá xe bán tải sẽ tăng khoảng 400 triệu đồng so với trước. Nguồn: VTC14