Chính thức thông xe tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng
Sáng 1/9, Lễ khánh thành thông xe tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và cầu Bạch Đằng chính thức diễn ra mở ra cơ hội phát triển kinh tế mới.
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng
Sau 4 năm thi công từ tháng 9/2014, sáng nay 1/9 cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã chính thức được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khánh thành và phát lệnh thông xe.
Tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng có tổng chiều dài 25,2km, bao gồm 2 dự án với tổng mức đầu tư là 13.693 tỷ đồng. Trong đó, dự án đường nối TP.Hạ Long với cầu Bạch Đằng có vốn đầu tư 6.416 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách; dự án cầu Bạch Đằng vốn đầu tư 7.277 tỷ đồng, gồm 488 tỷ đồng tử nguồn vốn ngân sách Nhà nước (giải phóng mặt bằng và rà phá bom mìn), 6.789 tỷ đồng từ nguồn vốn của nhà đầu tư, theo Dân việt.
Dự án có chiều rộng làn đường Bn = 25,5m, gồm 4 làn xe chạy và 2 dải an toàn. Toàn tuyến có 5 cây cầu lớn là; Cầu Sông Hốt, sông Bình Hương, sông Chanh, sông Rút, cầu cạn Phong Hải.
Cầu Bạch Đằng là cầu dây văng hiện đại với nhiều kỷ lục được ghi nhận là cầu dây văng do các kỹ sư của Việt Nam thiết kế, thi công. Đây là một trong những cầu lớn trong nước, biểu tượng kỹ thuật xây dựng cầu đường của Việt Nam với thiết kế 3 trụ tháp là 3 chữ “H”, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa 3 trung tâm kinh tế phía Bắc; Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long.
Sau lễ khánh thành, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã chính thức được thông xe. Ảnh: Nguyễn Quý/Dân việt
Công trình kết nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tại km104+500. Dự án được chia làm 8 gói thầu xây lắp tỏng đó phần cầu chính dây văng dài 700m. Các tháp trụ hình chữ H với chiều cao 100m. Công trình đầu tư theo hình thức BOT. Đây là tuyến đường cao tốc đầu tiên được Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách của Tỉnh và hình thức đối tác công tư (PPP), theo Kinh tế & Đô thị.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tuyến đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đóng vai trò quan trọng trong hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc, khoảng cách Hạ Long, Hải Phòng được rút ngắn lại còn 25km thay vì 70 km như trước đây. Đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Hạ Long từ 3,5 giờ còn 2,5 giờ.
"Chúng ta tự hào đây là cây cầu “made in Việt Nam”, điều này khẳng định tính tự lực tự cường, tự thi công, làm chủ về công nghệ của Việt Nam. Những đột phá trong sáng tạo, độc đáo đặc sắc, tinh thần dám nghĩ dám làm của các địa phương. Thủ tướng đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của nhà đầu tư, đơn vị thiết kế, đơn vị thi công và tỉnh Quảng Ninh, TP Hải Phòng trong triển khai dự án, giải phóng mặt bằng…" - Thủ tướng nhấn mạnh.
Toàn cảnh tuyến đường từ trên cao. Ảnh Dân việt.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cho rằng dự án này được tỉnh Quảng Ninh khẳng định là bước đột phá về nội lực, tiên phong trong việc đề xuất Chính phủ tự huy động các nguồn vốn để xây dựng, không chỉ trông chờ vào ngân sách Trung ương.
Tuyến đường không chỉ mang ý nghĩa là dấu ấn lịch sử, khởi đầu cho phát triển hạ tầng giao thông Quảng Ninh mà còn mang ý nghĩa to lớn trong việc giải quyết dứt điểm bài toán khó về hạ tầng giao thông của tỉnh. Là minh chứng cho sự mạnh dạn, tư duy luôn đổi mới của Quảng Ninh, là cú hích quan trọng để tỉnh tiếp tục kêu gọi, huy động được nguồn lực đầu tư lớn nhằm phát triển Quảng Ninh nhanh và bền vững.
heo thiết kế của dự án tốc độ tối đa là 100km/giờ nhưng thời gian đầu sẽ được đưa vào sử dụng với tốc độ lưu hành tối đa 80km/giờ. Sau đó sẽ cho phép lưu hành theo đúng tốc độ thiết kế. Dự án cũng chưa triển khai thu phí nhưng dự kiến mức phí đưa vào sử dụng sẽ được thu với giá 35.000 đồng toàn tuyến.
Xem thêm: Uống rượu xong, vợ cầm dao đâm chết chồng 'hờ'