California Fitness & Yoga và những lùm xùm ở Việt Nam

11-04-2018 15:34:04

Hội viên đòi hoàn tiền, đánh khách hàng nhập viện hay cho khách uống nước bẩn là những câu chuyện gây xôn xao về trung tâm California Fitness & Yoga trong những năm gần đây.

Được biết đến là một trung tâm thể dục lớn tại Việt Nam và có mức phí cao ngất ngưởng, tuy nhiên, CLB California Fitness & Yoga lại không ít lần khiến hội viên bất bình vì dịch vụ, chế độ đãi ngộ, sự thiếu trách nhiệm của trung tâm này. 

Hơn 200 hội viên đòi trả lại tiền

Sáng 6/4, hơn 200 hội viện có mặt tại California Centuryon Crescent (TP. HCM) để yêu cầu trả lại tiền vì cho rằng trung tâm này vi phạm hợp đồng.

Nguyên nhân xuất phát từ việc trung tâm thông báo sẽ dừng hoạt động tại cơ sở thuộc tầng 3 tòa nhà Crescent Plaza quận 7 (TP.HCM) vào cuối tháng 4 để chuyển sang hoạt động tại một địa điểm khác. 

Các hội viên cho rằng họ đồng ý trả phí luyện tập do vị trí trung tâm gần nơi ở, cơ sở vật chất, không gian phòng tập tốt. Vì vậy, việc trung tâm đột ngột dừng hoạt động, chuyển sang địa điểm khác là điều khó chấp nhận. 

Hơn thế, trung tâm này vẫn tiếp tục bán thẻ tập có thời hạn nhiều năm cho những khách hàng mới, một số trường hợp vừa thanh toán chi phí vào đầu tháng 4. 


Hội viên California Centuryon Crescent Plaza tập trung đòi quyền lợi. Ảnh: Phạm Thu.

Khách hàng cũng phản ánh thông báo chuyển mặt bằng chỉ được dán ngày 4/4. Ngày 31/3, chỉ một số ít hội viên được gửi riêng thông báo riêng qua điện thoại. Việc làm này được cho là không minh bạch, cố ý không công khai để tiếp tục khai thác hội viên mới.

Hơn 200 hội viên đã đồng loạt ký yêu cầu California Centuryon Crescent Plaza tiếp tục duy trì hoạt động tại tòa nhà hoặc hoàn phí cho những người đóng tiền với thời hạn lâu dài.

Trả lời bức xúc, ông Randy Dobson, chủ tịch CMG, đơn vị sáng lập chuỗi California Fitness & Yoga, cho biết việc dời mặt bằng hoàn toàn không có trong kế hoạch lâu dài của trung tâm. "Chúng tôi chỉ mới nhận được thông báo chấm dứt hợp đồng mặt bằng với phía quản lý tòa nhà hồi cuối tháng 3", ông này nói.

Ngày 9/4 California Fitness & Yoga đã ra thông báo đưa ra 4 lựa chọn cho hội viên ở đây. Cụ thể: Những người vẫn muốn tiếp tục tập ở Crescent Plaza sẽ được chuyển giao hợp đồng cho đơn vị mới mà không phát sinh bất cứ khoản phí nào. Những người muốn lấy lại tiền California Fitness & Yoga sẽ thanh lí hợp đồng. Những người muốn tiếp tục tập ở các phòng tập khác cùng hệ thống, California Fitness & Yoga sẽ đảm bảo ngang bằng quyền lợi đã kí trong hợp đồng. Còn với những thẻ hội viên chưa được kích hoạt, nếu có nhu cầu lấy lại tiền họ sẽ được thanh lí hợp đồng. Phía California Fitness & Yoga hứa sẽ giải quyết vấn đề trong vòng 30 ngày, tuy nhiên nhiều hội viên cho rằng họ muốn được giải quyết sớm hơn trong thời gian phòng tập chưa được chuyển đi vì sau ngày 30/4 họ không biết tìm ai để đòi quyền lợi.

Hội viên bị đánh nhập viện

Tháng 6/2017, trên mạng xã hội xôn xao vụ việc huấn luyện viên của trung tâm California Fitness & Yoga tại tòa nhà MiPec Long Biên (Long Biên, Hà Nội) hành hung hội viên rách tai và đầu do dẫn bạn gái đến tập.

Anh Trần Khắc Duy (29 tuổi, Ba Đình, Hà Nội) cho biết, khoảng 18h30 ngày 31/5/2017, anh cùng bạn gái là chị Phan Hà Thanh đến trung tâm này để tập. Tuy nhiên, một huấn luyện viên của phòng tập cho rằng anh dẫn người đến "cướp khách" nên đề nghị hai bên nói chuyện riêng.

Theo anh Duy, người này dẫn theo 5-6 người rồi lao vào đánh khách hàng. "Sau khi hành hung, họ đi vào trong coi như không có chuyện gì. Tưởng mọi chuyện đã kết thúc nên tôi dẫn bạn gái về. Chưa dừng lại ở đó, hai người đi ra cầm theo dùi cui 3 khúc bằng sắt vụt vào đầu khiến tôi bị gãy xương sụn tai và rách một mảng dài ở đầu gây chảy máu nhiều, đầu óc choáng váng", anh Duy kể lại.


Trần Khắc Duy bị nhóm huấn luyện viên đánh gãy xương sụn tai và rách một mảng dài ở đầu. Ảnh: Trần Khắc Duy

Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Trung tâm California Fitness & Yoga đã có thông báo gửi đến anh Duy và các cơ quan báo chí về vụ việc. Theo nội dung bản thông báo, Ban quản lý trung tâm California Mipec đã tiến hành họp kiểm điểm và xử lý những nhân viên sai phạm nghiêm trọng đối với quy tắc ứng xử và văn hóa công ty. Bên cạnh đó, trung tâm đã họp kiểm điểm và kỷ luật ê kíp trực chiều 31/5/2017 vì đã không xử lý kịp thời và hiệu quả để cho sự việc đáng tiếc xảy ra.

Bán gói tập cho người chưa đủ tuổi

Ngày 22/12/2015, chị Nguyễn Thị Thanh Hòa (Quận 10, TP.HCM) làm đơn phản ánh gửi đến UBND Phường 12, Quận 5 đề nghị được giúp đỡ để lấy lại khoản tiền hơn 27 triệu đồng do con chị dùng để mua thẻ tập tại Trung tâm California Fitness & Yoga tại Trung tâm thương mại Parkson Hùng Vương (TP.HCM).

Chị Hòa cho biết con trai mình, em Nguyễn Đoàn Quốc Huy (lớp 10, TP.HCM) trong một lần đi xem phim cùng bạn có ghé vào trung tâm này vì tò mò. Tại đây, nhân viên tư vấn cho Huy về các gói tập. Sau đó, Huy về nhà xin phép mẹ nhưng chị Hòa không đồng ý.

"Nhân viên trung tâm liên tục liên lạc qua điện thoại, rủ rê và cháu lén tôi đem tổng cộng hơn 27 triệu đồng đến đóng. Nhân viên đưa cho cháu nhiều bản hợp đồng. Tuy nhiên, theo quy định của trung tâm trẻ em dưới 18 tuổi muốn tập phải có sự đồng ý của phụ huynh. Vì non nớt, chưa hiểu biết gì về pháp luật nên cháu nhận hợp đồng này”, chị Hòa viết.


Tường trình của chị Hòa với UBND P.12, Q.5. Ảnh: Linh Vũ

Đến ngày 10/12/2015, sau khi biết được sự việc, chị Hòa tìm đến trung tâm nói chuyện và được hẹn giải quyết trong vòng 1 tuần. Sau đó, trung tâm này liên tục thất hẹn nên chị Hòa viết đơn gửi UBND Phường 12 nhờ giúp đỡ.

Sau khi tiếp nhận đơn phản ánh, UBND Phường 12, Quận 5 tiến hành tổ chức buổi hoà giải lần thứ nhất vào ngày 31/12/2015, nhưng đại diện trung tâm vắng mặt. Đến ngày 29/1/2016, UBND tiếp tục mời nguyên đơn và bị đơn lên hoà giải, lần này, trung tâm tiếp tục vắng mặt.

Trung tâm bị tố cho khách uống nước bẩn

Tháng 10/2013, chị Nguyễn Phương Hoa (Hà Nội) chi hơn 30 triệu để sử dụng dịch vụ của trung tâm.

Sau một thời gian luyện tập, chị Hoa vô tình phát hiện cục lọc ở bình lọc nước uống ở trung tâm có màu đen, nhiều cặn bẩn. Khi chị thắc mắc, người quản lý tại đây giải đáp: “Chỉ vài ngày cục lọc sẽ đen như vậy”.

Theo một chuyên gia, về nguyên tắc của máy lọc nước tinh khiết Ro, phải có tối thiểu 5 lõi lọc: từ lọc thô (loại bỏ các hạt lớn hơn 5 micro met) đến lọc hạt trung, hạt tinh rồi mới đến các lõi lọc Ro khử khuẩn và tạo nước tinh khiết.


Sự tương phản giữa lõi lọc nước mới và lõi lọc nước tại trung tâm California Fitness & Yoga. Ảnh: Nhật Quang -  Đức Nguyễn

Tại trung tâm, máy chỉ được lắp một cục lọc để loại bỏ các hạt trên 5 micro mét, như vậy, các hạt nhỏ hơn và vi khuẩn vẫn chưa được loại bỏ, không thể đảm bảo đây là nguồn nước sạch. Hơn nữa, máy một lõi thường chỉ lọc nước cặn bẩn ban đầu của nguồn nước, chưa thể uống.

* Tên nhân vật đã được thay đổi


Xem thêm: Phan Sào Nam khai 500 tỷ cất giấu ở Quảng Ninh và Sài Gòn

Kỳ Sam (Tổng hợp)
Theo Zing //