Ca sĩ sắm biệt thự, đổi siêu xe, sống xa xỉ… nhờ một bài hát ăn khách

13-03-2021 10:28:14

Trong khi nhiều ca sĩ chật vật kiếm chỗ đứng trong thị trường âm nhạc thì cũng có những ca sĩ kiếm bộn tiền, đổi đời nhờ bài hát ăn khách.

 

Một bước "lên tiên" nhờ một bài hát ăn khách

Ca sĩ Lam Trường tiết lộ, anh có khá nhiều kỷ niệm khó quên với những sản phẩm đầu tiên trong cuộc đời đi hát của mình, một trong số đó là ca khúc "Xin đừng hỏi". Năm 1996, anh kiếm được hợp đồng với số tiền lên đến 20 triệu đồng. 20 triệu đồng thời điểm đó thực sự là một con số lớn khủng khiếp đối với một ca sĩ trẻ như anh.


Lam Trường từng đổi đời chỉ nhờ bài hát ăn khách "Xin đừng hỏi".

Cụ thể, có thể so sánh số tiền này với chiếc xe thời thượng và đắt giá nhất của những năm 1990 là Dream II nhập từ Thái Lan có giá chưa tới 20 triệu đồng. Dream II là một tài sản lớn (giá trị hàng chục cây vàng - tương đương một mảnh đất) mà chỉ các "đại gia" mới có tiền để sắm và được xem như cách thể hiện sự giàu có, quyền lực. Đến bây giờ, Lam Trường vẫn còn nhớ cảm giác sung sướng khi kiếm được số tiền lớn như vậy.

Ca sĩ Duy Mạnh cũng kể, trước khi trở thành một cái tên "hot" gắn liền với ca khúc "Kiếp đỏ đen", anh đi diễn tại các phòng trà ở Sài Gòn chỉ được trả cát-sê 80 đến 100 nghìn đồng/đêm. 

Và khi ca khúc "Kiếp đỏ đen" ra đời thì cuộc đời anh đã đổi khác. Chỉ sau vài tháng phát hành, cát-sê của anh tăng lên đúng 1000 lần so với trước đây.

"Có thời điểm tôi kiếm được 100 triệu đồng trong một đêm đi diễn. Một trong những điều làm tôi thay đổi đó là tiền bạc và danh vọng đến với mình quá đột ngột nên bị mất kiểm soát. Lúc đó tôi 30 tuổi, đã có gia đình nên khi nghĩ lại tôi không cho phép mình buộc thả theo cảm xúc bản năng", Duy Mạnh cho biết.

Ca sĩ Tuấn Vũ cũng từng chia sẻ, thập niên 80 – 90, khi còn hoạt động âm nhạc ở trong nước, anh cộng tác với rất nhiều trung tâm và hát ở rất nhiều phòng trà. Mặc dù các đĩa nhạc của anh hồi đó rất ăn khách nhưng đa phần làm giàu cho các trung tâm chứ bản thân anh không được là bao. Chỉ đến khi phát hành băng "Làng tôi", anh mới có tiền xây nhà lầu.


Tuấn Vũ sắm nhà lầu, đổi xe hơi, tiêu tiền không tiếc tay nhờ một số ca khúc ăn khách thập niên 80.

Theo nhiều ca sĩ, từ 1985 đến 1989 là thời kỳ đỉnh cao của Tuấn Vũ. Thời gian này, anh kiếm được cả 1000 USD cho mỗi bài thu âm và mỗi tháng thu âm vài chục bài như thế. Kiếm được nhiều tiền, Tuấn Vũ mua nhà, sắm xe hơi, lao vào những cuộc chơi không tiếc gì.

Nổi đình nổi đám sau ca khúc ăn khách "Người lạ ơi" kết hợp cùng Karik, ca sĩ trẻ Orange (tên thật Khương Hoàn Mỹ) trở thành "hiện tượng" trong một đêm và nhận được nhiều sự hâm mộ của công chúng. "Người lạ ơi" cũng giúp nữ ca sĩ trẻ này đổi đời và có những bước tiến vô cùng thuận lợi trong sự nghiệp âm nhạc. Cát-sê của Orange tăng chóng mặt.

Theo chia sẻ từ nhạc sĩ Châu Đăng Khoa, cát-sê của Orange thời điểm đó tăng lên 30% từ sau hiệu ứng "Người lạ ơi". Bản thân nữ ca sĩ cũng đã thừa nhận rằng, cát-sê của cô sau khi "Người lạ ơi" trở nên "hot" đã từ tăng 200-300 nghìn đồng lên tiền triệu, gấp khoảng 30 lần.

Cuộc đua tạo ca khúc ăn khách để thành sao, tăng cát-sê

NSND Thanh Hoa cho rằng, thời của bà, hát chỉ để hát cho thỏa đam mê, không bao giờ có bất cứ một sự tính toán nào khi đến với nghệ thuật. Việc nổi tiếng hay gắn tên tuổi với một bài hát nào đó là hoàn toàn do may rủi, trời cho.. Nay thì mọi chuyện đã khác.


Sơn Tùng thành "hiện tượng", kiếm cát-sê trăm triệu sau khi bài "Em của ngày hôm qua" gây sốt.

Các ca sĩ, nhạc sĩ trẻ không thụ động ngồi đợi thời cơ đến mà họ đã chủ động đi tìm bài "hit" một cách có tính toán. Đôi khi là sự tính toán đến ngộp thở, vừa của người sáng tác, vừa của người hát, vừa của nhà sản xuất. Thậm chí, có nhạc sĩ trẻ đã đưa ra được một công thức để tạo bài hát ăn khách hẳn hòi.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng bày tỏ, với sự phát triển không ngừng của thị trường âm nhạc ngày nay, nếu ca sĩ cứ ngồi yên một chỗ để cầu may mắn sẽ khó lòng đưa tên tuổi của mình vượt lên được. Chuyện tạo ra một bài hát ăn khách không đơn thuần chỉ để kiếm tiền mà còn cho thấy tầm nhìn của ca sĩ đối với thị trường mình muốn chinh phục.

Và việc nhiều ca sĩ cùng bước vào cuộc đua tạo "hit" sẽ vô hình trung dấy lên một cuộc cạnh tranh ngầm lẫn nhau. Nó tạo ra sự đa sắc cho thị trường âm nhạc nhưng cũng sẽ tạo nên một môi trường đào thải khắc nghiệt. Nếu ai chịu được áp lực cạnh tranh đó sẽ có chỗ đứng, ai không chịu được sẽ phải tính đường hướng khác.

Thực tế, nhìn vào đường đi nước bước... của những ca sĩ trẻ hiện nay như: Sơn Tùng MTP, Jack, Noo Phước Thịnh, Bích Phương Idol... sẽ thấy được, bất kỳ một sản phẩm âm nhạc nào ra lò cũng đều có một sự tính toán rất cẩn thận của một ê-kíp. Nhờ thế, nhiều ca sĩ chỉ qua một bài hát "ăn khách" đã dễ dàng trở thành một hiện tượng và có được một chỗ đứng vững chắc trong thị trường âm nhạc. Nhiều ca sĩ thì cứ đã tiến lên và cát-sê cũng nhờ thế mà tăng vù vù.

Bản thân Sơn Tùng MTP trước khi trở thành một "hiện tượng" trong làng nhạc như bây giờ cũng từng xuất hiện nhiều nơi nhưng không mấy người quan tâm. Chỉ đến năm 2014, khi ca khúc "Em của ngày hôm qua" làm mưa làm gió trên các trang nghe nhạc trực tuyến và lập kỷ lục về lượt nghe thì Sơn Tùng đã nghiễm nhiên trở thành một cái tên bùng nổ. Bây giờ, mời Sơn Tùng đi hát hay dự sự kiện không còn dễ dàng như trước. Chưa kể đến mức cát-sê đã tăng gấp mấy chục lần.

Một chuyên gia cho biết, mỗi khi ra mắt một sản phẩm âm nhạc, ca sĩ sẽ kiếm tiền từ nhiều nguồn. Vẫn còn nhiều ca sĩ kiếm được nguồn thu từ việc bán đĩa. Tùy theo mức độ nổi tiếng của ca sĩ mà số lượng đĩa bán ra sẽ khác nhau.

Ca sĩ còn kiếm được tiền bằng việc yêu cầu trả phí cho bài hát khi người nghe muốn nghe hoặc tải bài hát về từ các kênh nghe nhạc trực tuyến. Bên cạnh đó, các ca sĩ cũng có thể đăng sản phẩm âm nhạc của mình như bài hát, MV lên kênh YouTube của mình để kiếm tiền từ lượt xem. Nếu những sản phẩm có lượt xem khủng sẽ giúp ca sĩ kiếm được rất nhiều tiền và thương hiệu của ca sĩ cũng từ đó tăng lên.

Tương tự nhạc sĩ, ca sĩ cũng kiếm được tiền từ việc nhờ Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả thu những khoản tiền bản quyền từ các nguồn sử dụng sản phẩm âm nhạc của ca sĩ như: nhạc chuông, nhạc chờ, nhạc phim…

Đặc biệt, ca sĩ càng nổi tiếng, bài hát càng "hit" thì mức độ nhận diện thương hiệu và viral sẽ tăng cao. Ca sĩ sẽ nhận được nhiều chương trình biểu diễn hơn, từ đó nâng cao thêm thu nhập cho mình từ bài hát. Có những ca sĩ nổi tiếng cát-sê có một bài hát ăn khách diễn trong một đêm có thể lên đến vài trăm triệu đồng.

 

Hà Tùng Long
Theo Dân Việt //