Thanh Hóa: Bức xúc với doanh nghiệp, hàng nghìn công nhân đình công

07-09-2017 10:52:27

Do bức xúc vì công ty không đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động, gần 6000 công nhân công ty TNHH S&H Vina đã đồng loạt đình công.

Công nhân đình công ở Thanh Hóa xảy ra từ ngày 6/9 kéo dài cho tới sáng nay

Vụ việc hàng nghìn công nhân đình công bắt đầu xảy ra từ trưa ngày 6/9, tại dây chuyền số 1 của Công ty S&H Vina Thạch Thành (có trụ sở đóng tại xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) và vẫn kéo dài cho đến sáng ngày hôm nay 7/9.

Xuất phát từ việc muốn tranh thủ nghỉ ngơi sau buổi làm việc mệt mỏi, công nhân đã lấy mảnh vải phế phẩm trải làm chỗ nghỉ trưa tạm. Tuy nhiên, khi phát hiện, Ban quản lý công nhân yêu cầu không được dùng vải để nằm tạm, nếu có nghỉ hay chợp mắt buổi trưa thì nằm ra sàn của kho xưởng. Vì lý do này cộng với nhiều bức xúc dồn nứn từ trước, nhiều công nhân xưởng may 1 của Công ty S&H Vina đã chính thức tiến hành đình công.

Lúc đầu chỉ từ nhóm công nhân ở xưởng may 1, sau đó việc đình công đã thu hút gần như toàn bộ công nhân của cả công ty (bao gồm xưởng may 1, xưởng may 2 và xưởng may 3). Các công nhân bỏ việc và tập trung tại trụ sở công ty yêu cầu được đối thoại với ban lãnh đạo của công ty để phản ánh bức xúc của họ.

Hàng nghìn công nhân đình công ở Thanh Hóa đòi phía công ty TNHH S&H Vina giải quyết các chế độ cho người lao động

Theo các công nhân cho biết, trước đó, công nhân công ty này đã có nhiều bức xúc về các chế độ làm việc, nghỉ ngơi, tiền lương cũng như các chính sách khác không đảm bảo quyền lợi cho người lao động như ngày nghỉ lễ khôn có quà, không tăng thêm phụ cấp, trợ cấp…

Trong buổi đình công, các công nhân may Công ty S&H Vina đã đưa ra khẩu hiệu như: Giảm áp lực cho công nhân, ngày lễ có quà, tăng thêm phụ cấp, giảm tiền biên bản, nghỉ phép năm, nghỉ khám thai...

Một công nhân cho hay: “Phía công ty đưa ra điều luật vô lý, như mỗi tháng được nghỉ 1 ngày phép nhưng họ không cho nghỉ, đi làm lương vẫn như ngày bình thường. Quỹ công đoàn vẫn đóng bình thường nhưng ngày 2/9 vừa rồi không có quà cho các công nhân, các vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm không được đảm bảo”

Trong sáng ngày 7/9, gần 6000 công nhân đã tiếp tục tụ tập đình công đòi phía công ty nếu không giải quyết các quyền lợi chính đáng: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đình công, không làm việc nữa”, một công nhân cho biết.

Các công nhân của Công ty TNHH S&H Vina còn thông tin rằng, phía công ty không tăng lương 6 tháng 1 lần theo đúng như hợp đồng đã ký với các công nhân, trường hợp nhà có người chết phải báo trước 3 ngày mới được nghỉ, tai nạn, ốm đau, bệnh tật hay thậm chí đi đám hiếu, đám hỷ cũng phải có báo trước mấy ngày thì mới cho nghỉ.

Việc đình công này xuất phát từ một nhóm công nhân nhỏ sau đó đã lan sang toàn công ty

Trao đổi với Đời sống Plus về vụ việc trên, ông Nguyễn Văn Khương, Chủ tịch UBND xã Thành Tâm xác nhận đã nhận được thông tin. Ngay khi sự việc diễn ra, UBND và phía công an huyện đã cử cán bộ xuống làm việc với lãnh đạo Công ty S&H Vina để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn và tìm phương án tháo gỡ vấn đề.

Được biết trong sáng nay ngày 7/9, đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá do ông Lê Văn Giang, Trưởng ban Chính sách pháp luật LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá đã có chuyến công tác đến huyện Thạch Thành để làm việc với Cty TNHH S&H Vina Thạch Thành nhằm tháo gỡ những vướng mắc khiến các công nhân bức xúc đình công như vậy.

Lê Duy
Theo Đời sống Plus/GĐVN //