Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế nhập khẩu: "Ô tô cũ không còn đường về Việt Nam"
Theo mức thuế dự kiến của Bộ tài chính, xe ô tô cũ sẽ chịu mức phí gấp 2 lần bình thường khiến giá tăng "chóng mặt" và khó có cửa cho xe đã qua sử dụng nhập về Việt Nam.
Tăng gấp 2 lần thuế
Mới đây, Bộ Tài chính vừa sửa đổi thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng, dự kiến sẽ bổ sung tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi. Theo đó, những chiếc ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống với dung tích xi lanh dưới 1.000cc, sẽ có mức thuế tuyệt đối 10.000 USD. Với xe có dung tích xi lanh từ 1.000cc trở lên sẽ phải chịu mức thuế hỗn hợp.
Trong đó, phải kể tới mẫu xe SUV, xe thể thao, xe chở người và khoang hành lý chung (trừ xe Van) có dung tích xi lanh từ 1.000cc - dưới 2.500cc chịu mức thuế hỗn hợp là giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với 200% hoặc 150%, cộng với 10.000 USD (lấy theo mức thấp nhất). Các xe loại khác là: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng, nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 10.000 USD nữa.
Với các loại xe từ 2500cc trở lên thì mức thuế hỗn hợp là giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với 200% hoặc 150% cộng với 10.000 USD. Các xe loại khác là: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng, nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 15.000USD.
Ô tô cũ tăng thuế gấp 2 lần hiện tại. Ảnh: Vietnamnet
Đối với loại xe có từ 10-15 chỗ, dung tích xi lanh dưới 2.500cc thì giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng sẽ nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại và cộng thêm vào 10.000 USD. Con loại xe trên 250cc thì giá tính thuế đã qua sử dụng sẽ nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại và cộng thêm vào đó 15.000USD.
Hiện tại, Bộ tài chính đang lấy ý kiến cơ quan chức năng và doanh nghiệp để hoàn thành quy định.
Về phía các doanh nghiệp, họ cho rằng mức thuế dự kiến này khá cao so với hiện tại. Tại nghị định số 122/2016, các dòng ô tô đã qua sử dụng với dung tích xi lanh dưới 1.000cc được ấn định thuế tuyệt đối là 5.000 USD/chiếc, đối với các dòng dung tích từ 1.000-1.500cc ấn định 10.000 USD/chiếc.
Trong khi đó, mức thuế hỗn hợp dành cho các mẫu ô tô chở 9 người trở xuống có dung tích động cơ 1.500-2500cc sẽ được tính bằng: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng, nhân với mức thuế suất của dòng ô tô mới cùng loại và cộng thêm 5.000 USD.
Các dòng xe sử dụng động cơ dung tích lớn phải chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu tương đương với các dòng xe mới cùng loại và phải cộng thêm vào 15.000 USD cho mỗi chiếc trên 2.500cc và 17.000 USD với các xe dung tích trên 3.000cc.
Thuế dự kiến cao, doanh nghiệp lo đóng cửa
Được biết, mức thuế dự kiến này được cho là cao hơn gấp 2 lần so với mức hiện hành trừ các dòng xe sử dụng động cơ dung tích lớn.
Theo tính toán của doanh nghiệp, một chiếc xe đã qua sử dụng còng giá trị 90% với dung tích xi lanh dưới 1.000cc sẽ có giá 4.000 USD khi nhập về Việt Nam. Tuy nhiên, nếu mức thuế này được áp dụng thì sẽ phải cộng thêm 10.000 USD trong khi hiện tại đã phải cộng thêm 5.000 USD thuế tuyệt đối.
Bên cạnh đó, xe nhập khẩu còn phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng cùng nhiều chi phí khác doanh nghiệp sẽ phải bán ra với mức giá khoảng 23.000 USD nếu muốn có lợi nhuận. Mức giá này so với mức giá hiện tại thì chênh nhau hơn 150 triệu đồng và cao hơn giá bán xe mới nhập khẩu cùng loại khoảng 60-100 triệu đồng.
Phải chịu mức thuế cao, giá ô tô cũ tăng. Ảnh: Vietnamnet
Theo ông Trần Dũng, đại diện TNHH Màu Đức (Hải Phòng) thì với mức thuế hiện hành thì ô tô cũ từ đầu 2017 đến nay cũng không còn đường về Việt Nam.
Ô tô cũ bình dân nhập về Việt Nam thời gian qua hầu như không có bởi phải chịu mức phí cao nên khi bán ra, chúng có giá ngang ngửa với xe mới vì thế chẳng có ai mua. Nếu có cũng chỉ là những chiếc xe cũ hạng sang với dung tích xi lanh lớn. Tuy nhiên, từ 1/7/2016, do thuế tiêu thụ đặc biệt tăng mạnh với xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên, khiến giá xe bị đẩy lên cao ngất ngưởng và thị trường không chấp nhận mặt bằng giá mới.
Không những thế, vừa qua giá tính thuế một loạt ô tô cũ đã được Hải quan nâng lên. Chẳng hạn chiếc Audi Q5 cũ còn giá trị 90%, trước đây có giá tính thuế 29.000 USD, đã được nâng lên 34.000 USD. Giá tính thuế tăng cao, khiến giá xe cũ nhập càng tăng thêm, tính ra không bán được nên chẳng ai muốn nhập.
Do đó, từ cuối 2016 đến nay, nhiều DN đã ngừng nhập khẩu xe cũ. Lượng xe nhập của các DN từ giữa năm 2016 hiện bị tồn kho, ít thì chục chiếc, nhiều thì vài chục chiếc, các DN đang phải hạ giá, bán tháo để thu hồi vốn, chấp nhận thua lỗ.
Có DN kinh doanh ô tô đã qua sử dụng tên tuổi một thời tại Hà Nội có cả chục showroom nay đang gánh khoảng nợ tới trên 400 tỷ đồng, do bán xe lỗ vốn và bị truy thu thuế, ông chủ phải bỏ trốn. Một loạt các DN kinh doanh xe cũ trên cả nước vừa qua đã phải tạm ngừng kinh doanh, bán lại showroom, tính chuyện đổi nghề, ông Dũng nói.
Trước kia có đơn vị bán tới 400 xe sang đã qua sử dụng mỗi năm, đóng thuế cho Nhà nước cả nghìn tỷ đồng, nay chìm trong thua lỗ. Đã vậy, nỗi lo bị truy thu thuế hàng chục tỷ đồng còn đó, vì bán xe sau 1/7/2016, nhưng tính theo thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cũ. Nói về kinh doanh ô tô đã qua sử dụng, giờ các DN đều thấy sợ.
5 mẫu xe ô tô cũ giá trên 100 triệu tại Việt Nam. Nguồn: Youtube