Biên kịch "Sống chung với mẹ chồng": Kinh doanh online để... thỏa mãn "cơn nghiện" mua sắm
Biên kịch Đặng Thiếu Ngân chính là chủ nhân của những câu thoại cực chất trong "Sống chung với mẹ chồng". Tuy nhiên, có một điều ít ai biết đó là bên cạnh là biên kịch, nhà báo chị còn là người kinh doanh rất thành công.
Đặng Thiếu Ngân đang nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người bởi cô chính là tác giả của những màn tranh luận "độc - lạ" trong bộ phim "đình đám" Sống chung với mẹ chồng. Không dừng lại là một nhà báo, biên kịch phim mà Đặng Thiếu Ngân còn khiến nhiều người thán phục khi biết chị còn nghề tay trái là kinh doanh online mặt hàng mỹ phẩm.
Biên kịch Đặng Thiếu Ngân: Kinh doanh là để thỏa mãn "cơn nghiện" mua sắm
Do tính chất công việc nên chị thường xuyên phải đi lại giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc, bạn bè cũng thường hay nhờ mua đồ từ Hàn về. Hơn nữa, bản thân chị cũng rất thích việc mua sắm, nên "dần dần việc chọn mua đồ giúp mọi người cũng trở nên thú vị, vì mình thoả mãn cơn nghiện mua sắm, nhưng lại không tốn nhiều tiền...của mình, vì mua hộ rồi mà".
Nữ biên kịch Đặng Thiếu Ngân. Ảnh: NVCC
Từ hơn 1 năm nay, chị Ngân được phía các bạn Hàn Quốc tin tưởng, giao triển khai Dự án Best Korea, tuyển chọn, giới thiệu những mặt hàng Hàn Quốc chuẩn, chất lượng cao và đặc biệt là nhóm hàng dân bản xứ dùng, rất ít hàng hoá thuộc nhóm hàng sản xuất để xuất khẩu, bán cho du khách... Cụm từ "hàng nội địa chuẩn Hàn", được 1 nhóm các doanh nghiệp xem là mục tiêu, nhằm giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam những mặt hàng tốt nhất, nhiều loại được trợ giá. Đây là Dự án của Hiệp hội doanh nghiệp, có sự trợ giúp từ nhiều ban ngành, thực hiện tại các Quốc gia có Làn sóng Hallyu ( Hàn lưu) phát triển.
Nói về thời gian kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm, chị Ngân cho biết bản thân đã tiếp cận văn hóa Hàn Quốc được 24 năm. Từ năm 1996 chị bắt đầu trực tiếp dịch các tài liệu về Dược mỹ phẩm Hàn Quốc từ tiếng Hàn sang tiếng Việt, hồi đó chủ yếu dịch tài liệu cho các thương hiệu nổi tiếng và tham gia dịch nhiều chương trình đào tạo, chuyển giao công nghệ về ngành Thẩm mỹ và Hoá mỹ phẩm.
Có thể nói, chị thuộc lứa thanh niên Việt Nam đầu tiên được học tiếng Hàn bài bản. Qua nhiều năm làm việc và tiếp xúc với làng giải trí Hàn Quốc bởi tính chất công việc của chị vốn là một nhà báo chuyên mảng phim ảnh, âm nhạc Hàn.
Từ đó, chị vừa được học vừa được trải nghiệm kiến thức làm đẹp, chăm sóc da và sử dụng mỹ phẩm đúng cách. Nói về quá trình khởi nghiệp, chị chia sẻ: "Có lẽ tôi không có bước khởi nghiệp trong việc kinh doanh mỹ phẩm, vì tôi thường xuyên tư vấn cho bạn bè, nói mãi, nhìn nhiều nên cũng đúc kết thêm kinh nghiệm".
Ngoài là một biên kịch, một nhà báo, Đặng Thiếu Ngân còn là một người kinh doanh. Ảnh: NVCC
Những sản phẩm chị mang từ Hàn Quốc về luôn nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Nhưng, thật ra chị không có "bí kíp" riêng gì mà "tôi chỉ giới thiệu và cung cấp những gì tôi tự kiểm chứng, kiểu tự ăn, tự bôi để đánh giá,hoặc tìm hiểu kỹ về công dụng, tác dụng của sản phẩm thông qua mạng xã hội Naver, cổng tìm kiếm lớn nhất ở Hàn - nơi tôi đang làm việc để sàng lọc, đọc thật nhiều phản hồi từ người tiêu dùng Hàn Quốc.
Ở Hàn không có chuyện "chân gỗ" lên mạng tự tán dương sản phẩm của mình, vì nếu nói sai, Công ty có thể phá sản, người phát ngôn quá có thể bị phạt nên sự thật rất được tôn trọng", chị Ngân cho biết.
Nếu bạn có theo dõi Facebook của nữ biên kịch xinh đẹp và tài năng này chắc hẳn bạn sẽ nhận ra chị rất hay livestream trên Facebook. Tuy nhiên, chị không cảm thấy bản thân làm việc này để phục vụ mục đích bán hàng mà chỉ là giao lưu và chia sẻ những gì bản thân biết với phụ nữ.
Hơn nữa, sau khi có trong tay tấm bằng Tiến sĩ Văn hóa Hàn Quốc, chị trở thành người cầm trịch dự án Nghiên cứu ảnh hưởng của Làn sóng Hàn Quốc đối với văn hoá Việt Nam, và việc tương tác hàng ngày với bạn bè, khách hàng giúp chị có thêm kiến thức để phục vụ công tác.
Khách hàng là người nhà
Với chị, việc bán hàng luôn cần có sự tin tưởng chứ không phải cứ thường livestream là được. Nữ biên kịch cho biết mình luôn mang tâm thế giới thiệu sản phẩm chất lượng chính là bản thân đang giao lưu với khách hàng. Và, "mình có bao nhiêu vốn liếng kiến thức làm đẹp sẽ nói hết cho mọi người nên tâm lý khá thoải mái. Bạn nghĩ mà xem, 24 năm ngắm nghía dân Hàn Quốc ăn gì, uống gì, làm gì để đẹp, tôi không bà Tám, kể ra cho bạn bè có phải uổng quá không".
Biên kịch phim Sống chung với mẹ chồng luôn nghĩ khách hàng là người nhà. Ảnh: NVCC
Với chị, kiến thức và kinh nghiệm là do bồi đắp mà dày lên. Vì thế, chị chỉ cần nhìn thoáng qua làn da, qua ảnh thôi là chị cũng có thể "bắt bệnh" trúng hoặc gần trúng. Nói về việc kinh doanh chị cho biết bản thân vốn chẳng có chiến lược gì ghê gớm mà khách hàng tìm đến chị là do "cách tư vấn cụ thể, chi tiết của tôi. Và với tôi, ai cũng như người nhà, mình biết mà không nói ra là không được".
Với nữ nhà báo này, một người kinh doanh online cần nhất là kiến thức và sự hiểu biết. "Mình bán gì mình hiểu về sản phẩm sẽ tốt hơn mình bán mà không rõ nguồn gốc, công dụng của thứ đưa đến cho khách hàng. Tôi thấy rất nhiều người mua hàng về xong ngơ ngác không biết cách dùng, hoặc quan điểm về sản phẩm sai trầm trọng, dù ai bán hàng cũng đều mong bán hàng chất lượng, nhưng không ít người gặp hạn chế ở khâu tuyển hàng, ngoại ngữ nên bản thân họ cũng bị lừa, hoặc không biết giải thích, tư vấn chính xác", chị chia sẻ.
Thời gian ban đầu, ai cũng gặp phải những khó khăn nhất định. Chị cũng vậy, bởi mặc dù trước đó chỉ là mua giúp cho bạn bè, còn hiện tại mình bán hàng rộng rãi thì lại khác. Để có được như ngày hôm nay chị đã phải nỗ lực học tập thêm rất nhiều, "trước khi quyết định bán sản phẩm gì, tôi đều dành thời gian tìm hiểu, đọc kỹ về mọi nội dung liên quan thành phần, công dụng... Ví dụ khi tôi mới giới thiệu 1 dòng kem chống nắng, tôi chỉ biết nó rất tốt, so sánh với nhiều loại khác thì vượt trội nhưng khi khách hàng hỏi cụ thể là kem vật lý hay kem hoá học, tôi đã "đứng hình", vì tôi quên hẳn việc tìm hiểu về thành phần. Sau lần bối rối đó, tôi luôn học bài rất kỹ rồi mới tự tin...đi thi".
Tiếp xúc với văn hóa Hàn từ lâu, chị am hiểu cách thức chăm sóc sắc đẹp của thần tượng Hàn. Ảnh: NVCC
Là một người kinh doanh online nhưng chị lại không triển khai về marketing. Chị chỉ cố gắng theo sát khách hàng để hỏi họ dùng sản phẩm thế nào, có tiến triển hay không? Và "thật may mắn, bạn bè và khách hàng thương tôi không phải "tiểu thương chính hiệu", nên nếu thấy hiệu quả, người nọ giới thiệu người kia đến với tôi".
Khi nói về doanh thu, chị hài hước chia sẻ bản thân thường xuyên không biết tiền ở đâu. Trong suốt 6 tháng đầu, "tôi lấy lương để bù tiền nhập hàng vì tôi sẵn sàng gửi hàng cho khách ở xa, hoặc gần mà chẳng hề quen biết, chẳng cần họ gửi tiền đặt cọc". Sau đó, có nhiều khách "biết tôi a ma tơ nên chủ động ghi tiền, chủ động gửi và đến nay thật tuyệt, tôi chưa từng gặp trường hợp người xấu, kẻ gian, tôi thấy tôi được khách hàng cưng chiều nhiều lắm".
Nhờ công việc này mà chị cũng có thêm nhiều bạn qua kết nối Facebook. Hiện tại, dự án đã đi vào hoạt động quy củ, chúng tôi có người quản lý hàng hoá và tài chính nên "tiền sinh tiền" thế nào thì người quản tiền mới biết, tôi có trách nhiệm tư vấn, bán hàng và chăm sóc khách hàng khi có thể.
Với chị, phụ nữ luôn phải đẹp, đẹp từ trong tâm và đẹp với chính mình. Ảnh: NVCC
Tương lai, nếu thuận lợi chị cũng sẽ mở một cửa hàng để giới thiệu cho người tiêu dùng Việt những loại mỹ phẩm lẫn thực phẩm chức năng, thuốc bổ... chuẩn Hàn.
Bộ phim Sống chung với mẹ chồng vừa kết thúc và nhận được nhiều tình yêu thương của khán giả. Với chị, đây là một điều may mắn giúp chị có thêm động lực để phấn đấu và hy vọng. Với tư cách là một khán giả chị cũng rất mong sẽ có phần 2 hay một bộ phim khác mang tên Sống chung với con dâu.
Là người phụ nữ xinh đẹp và thành công, câu nói luôn thường trực vừa để cổ vũ bản thân vừa để khuyến khích chị em phụ nữ mà chị hay dùng chính là: "Phụ nữ chỉ cần đẹp, đẹp ở trong tâm và đẹp với chính mình...."