Bí thư Đà Nẵng trần tình chuyện xây hầm chui hơn 4.000 tỷ qua sông Hàn
Bí thư Nguyễn Xuân Anh khẳng định, việc Đà Nẵng xây hầm qua sông Hàn sẽ được cân nhắc vô cùng kỹ lưỡng bởi dự án này là tương lai cho giao thông thành phố.
Gần đây, dư luận đang đặc biệt quan tâm đến thông tin Đà Nẵng lên kế hoạch xây hầm qua sông Hàn. Theo bản kế hoạch, hầm chui qua sông Hàn sẽ dài hơn 1.300 mét, chi phí vận hành mỗi năm khoảng 26,4 tỷ đồng và tổng đầu tư lên tới 4.100 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Xuân Anh phát biểu về kế hoạch Đà Nẵng xây hầm qua sông Hàn. Ảnh Tuổi Trẻ
Công trình được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng ách tắc giao thông, thu hút khách du lịch và để dành không gian trên mặt sông cho các hoạt động vui chơi, giải trí, thể thao. Ngay sau khi công bố ý tưởng về công trình hầm chui, lãnh đạo thành phố đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.
Phát biểu về vấn đề này trong buổi họp báo hôm 21/12, ông Trần Anh Xuân - Bí thư Đà Nẵng khẳng định dự án này sẽ được cân nhắc rất kỹ lưỡng bởi đó ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai giao thông của thành phố.
Ông Nguyễn Xuân Anh cho biết, dự án Đà Nẵng xây hầm qua sông Hàn đã được lãnh đạo thành phố thảo luận và chuẩn bị kỹ càng suốt hơn 1 năm qua. Riêng về vấn đề xây hầm chui hay làm cầu vượt qua sông Hàn cũng đã có tới 3 phiên họp bàn.
Trong tuần tới, Ban Thường vụ Thành ủy còn tiếp tục mở một cuộc họp nữa để thảo luận về phương án tài chính của dự án. Do đó, ông Anh cho rằng không thể nói lãnh đạo thành phố đã vội vã trong việc quyết định xây dựng hầm chui qua sông Hàn được.
Mô phỏng công trình hầm chui qua sông Hàn Đà Nẵng. Ảnh VnExpress
Thêm vào đó, ông Anh cũng cho biết trước khi quyết định xây hầm, thành phố đã phải xem xét kỹ liệu dự án này có tác động gì tới sự phát triển và môi trường đầu tư của Đà Nẵng hay không chứ không hề vội vã ra quyết định.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh, một khi lãnh đạo thành phố đã tự quyết định việc xây hầm bởi tin rằng điều đó là đúng, là cần thiết thì sẽ tự chịu trách nhiệm hoàn toàn cho quyết định ấy. Ông Nguyễn Xuân Anh cho hay, lãnh đạo thành phố không bất chấp hay ngồi trên dư luận, song cũng sẽ không chạy theo dư luận.
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng – ông Huỳnh Đức Thơ cũng đồng tình với quan điểm của ông Anh và cho biết thêm, việc Đà Nẵng xây hầm qua sông Hàn là điều chắc chắn phải thực hiện trong vài năm tới. Bởi hiện tốc độ tăng trưởng về khách du lịch của thành phố rất nhanh (gần 30%).
Trong khi đó, việc xây cầu qua sông Hàn hay cơi nới cầu Thuận Phước đều không khả thi hoặc chưa phải là phương án tối ưu. Ông Thơ tiết lộ việc, kế hoạch xây hầm đã có từ lâu, vấn đề hiện nay chỉ là nghiên cứu và lấy ý kiến về việc nên xây hầm thẳng hay hầm cong, hoặc thẳng nối từ Đống Đa xuống hay không.
Một số chuyên gia không đồng tình với việc Đà Nẵng xây hầm qua sông Hàn. Ảnh minh họa
Tuy vậy, dự án xây hầm qua sông Hàn vẫn gặp phải nhiều ý kiến không đồng thuận. Trao đổi với báo VnExpress, nguyên Chủ tịch thành phố Đà Nẵng – ông Văn Hữu Chiến cho rằng lãnh đạo thành phố nên tổ chức thêm các hội thảo lớn để lấy thêm nhiều ý kiến, như vậy thì mới có thể yên tâm và đủ cơ sở để ra quyết định được.
Trong khi đó, kiến trúc sư Hoàng Sừ cho rằng hiện giao thông ở Đà Nẵng đang tắc nghẽn cả hệ thống chứ không phải ở mỗi khu vực cầu quay. Do đó, ông Sừ đề xuất thay vì xây hầm, thành phố nên xem xét mở rộng cầu quay sông Hàn.
ÔngTrần Văn Minh – nguyên là Chủ tịch thành phố Đà Nẵng cũng bình luận về vấn đề này trên Facebook cá nhân. Ông Minh cho rằng Đà Nẵng không nhất thiết cứ phải xây hầm qua sông Hàn. Ông rất hoan nghênh việc lãnh đạo thành phố muốn xây dựng một công trình tầm cỡ nhưng Đà Nẵng nên nghiên cứu lại, xem điều đó có thực sự bức xúc, cấp thiết bằng vấn đề an sinh xã hội, an ninh trật tự hay không.