Bị bắt vì ngang nhiên livestream để bán hàng chục nghìn chai rượu giả
Ngày 22/5, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra 6 tụ điểm kinh doanh lợi dụng môi trường mạng ở TP.HCM, thu giữ lượng lớn hàng giả.
Thu hàng chục nghìn chai rượu giả bán qua livestream. Ảnh Zing news
Ngày 22/5, tổ công tác về thương mại điện tử (tổ 368) thuộc Tổng cục QLTT phối hợp với Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Cục QLTT TP.HCM, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM đồng loạt ra quân kiểm tra tại 6 tụ điểm kinh doanh có dấu hiệu vi phạm thuộc quận 1 và quận 10.
Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện hàng chục ngàn mặt hàng có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu lớn đã được bảo hộ ở Việt Nam như Gucci, D&G, LV… và hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng, Tuổi trẻ đưa tin.
Làm việc với đoàn kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn chứng từ mua bán, chứng minh nguồn gốc xuất xứ, các sản phẩm có dấu hiệu làm nhái, làm giả các thương hiệu quốc tế. Theo Tổng cục QLTT, các cơ sở kinh doanh này đã lợi dụng mạng xã hội, Internet để quảng cáo và bán ra thị trường các sản phẩm trên trong một thời gian dài.
Chủ các cơ sở này thừa nhận dùng những hình thức phổ biến như livestream trên Facebook để bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng với mỗi lần livestream thu hút hàng nghìn lượt người xem, chia sẻ và hỏi mua. Người tiêu dùng dường như không thể biết được mình đang xem và mua phải những hàng giả nhãn hiệu lớn. Thậm chí có cửa hàng còn quảng cáo nhận ship loại hàng giả này đi toàn thế giới, Zing news đưa tin.
Qua đợt kiểm tra này, lực lượng chức năng đánh giá thương mại điện tử có thể tạo điều kiện cho các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ khi thiết lập trang bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý, không cung cấp đầy đủ thông tin về đơn vị sở hữu trang web và sản phẩm.
Do đó, từ nay đến hết năm, Tổng cục QLTT cho biết sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh trên môi trường điện tử. Bên cạnh đó, cơ quan này khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ sản phẩm và người bán, đặc biệt khi mua hàng trên Internet, để tránh mua phải hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đang bày bán trôi nổi.