Bán vải 3D – Nghề tay trái giúp nữ kế toán thu 250 triệu/tháng
Đang là kế toán trưởng cho một công ty Nhật Bản, chị Nguyễn Hạnh Trang quyết định đầu tư số vốn để mua vải kinh doanh online. Công việc này mang đến cho chị mức thu nhập mà trước đó chị chưa bao giờ nghĩ đến.
Những năm gần đây, kinh doanh online đã không còn xa lạ với dân công sở, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Với nghề tay trái này, không ít người đã có được mức thu nhập cao gấp nhiều lần lương hàng tháng. Chị Nguyễn Hạnh Trang - 35 tuổi, sống tại Bắc Từ Liêm (Hà Nội) là một ví dụ điển hình.
Một năm bán hàng không có lãi để tìm kiếm khách quen
Chị Trang hiện là kế toán trưởng của một công ty của Nhật Bản tại Khu Công nghiệp Quang Minh. Bạn bè cho rằng chị là một người phụ nữ thành công trong sự nghiệp khi có công việc ổn định cùng mức thu nhập cao. Mặc dù vậy, với niềm đam mê vải, chị "chẳng chịu ngồi yên một chỗ".
Tổ ấm nhỏ của chị Nguyễn Hạnh Trang trong dịp kỷ niệm 10 năm ngày cưới
Với thói quen mặc đồ theo ý tưởng và sở thích của bản thân, chị nhận thấy việc mua vải về tự may sẽ tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với mua đồ may sẵn. Kể từ đó, chị bắt đầu nhen nhóm niềm đam mê với vải.
Chia sẻ với phóng viên Đời sống Plus, chị cho hay: “Vì công việc kế toán rất bận rộn nên tôi thường mua hàng online. Sau vài lần trải nghiệm, tôi nhận ra việc kinh doanh online phát triển rất tốt và thuận tiện cho khách hàng, nhất là nhóm dân công sở. Ngay sau đó, tôi có ý định thử sức mình với hình thức mới lạ này”.
Thời điểm 6/2014 đánh dấu bước khởi đầu sự nghiệp mới của chị với đơn hàng đầu tiên. Bà mẹ hai con kể lại: "Tôi còn nhớ như in đơn hàng giá trị 14 triệu đồng, trong đó có đến 8 triệu đồng là “mượn tạm” từ lợn đất mà các con tiết kiệm bấy lâu nay. Tôi hạn chế tối đa việc vay mượn và quyết định đặt viên gạch đầu tiên với số tiền ít ỏi đã dành dụm".
Vừa hoàn thành tốt công việc ở công ty, vừa bán vải online, chị phải đầu tư thìời gian để chăm sóc khách hàng thật tốt. Chính vì điều này, chị gặp không ít khó khăn trong việc phân bổ thời gian cho hợp lý.
Một tháng trôi qua, chị Trang lãi vỏn vẹn 2 triệu đồng. Với số vốn bỏ ra thì cũng không khác gì đã đã lỗ nặng. Lúc bấy giờ, chị vẫn chưa tìm được nguồn hàng tận gốc nên vẫn phải trả chi phí cao cho mỗi lần lấy hàng.
Thời điểm đó vải in 3D đang được nhiều người yêu thích. Bản thân chị cũng vì muốn tạo nên một phong cách riêng không trộn lẫn nên suy nghĩ đắn đo, làm sao mới để lại ấn tượng cho khách hàng của mình? Chị quyết định khai thác sâu mặt hàng vải 3D.
Chị Trang (ngoài cùng tay phải) chụp cùng đồng nghiệp trong trang phục chị tự thiết kế
Qua tìm hiểu, chị Trang mới biết ở Sài Gòn hiện đang rất phát triển loại hình in vải chuyển nhiệt. Chị bắt đầu tìm kiếm thông tin về các xưởng vải. Không ngại ngần, chị liên hệ và nêu rõ quan điểm về việc định hình phong cách riêng biệt. Chỉ sau vài ngày, chị nhận được mẫu vải từ một xưởng may và cảm thấy khá hài lòng.
Đặt đơn hàng đầu tiên của xưởng đó khoảng 50m, chị vui mừng khi đã thỏa thuận được giá rẻ hơn nhiều so với trước kia. Niềm vui chưa kịp tắt thì chị lại gặp khó khăn trong việc lựa chọn hình thức vải. Làm sao để hợp với thị hiếu của khách hàng - câu hỏi đó luôn thường trực trong chị.
Đôi khi những mẫu vải chị Trang chọn về không bán được. Nhưng rồi "trăm hay không bằng tay quen", chị dần quen với sở thích của đại đa số khách hàng. Chị Trang tự tin lựa chọn sản phẩm dưới con mắt của mình và nhận được sự ủng hộ từ nhiều khách hàng ở khắp mọi nơi.
Chị Trang cho hay: “Gần một năm tôi bán hàng không có lãi, nhưng xác định đấy là thời gian để tìm khách hàng quen. Tôi tham gia các nhóm bán hàng trên Facebook, mỗi nhóm có tiêu chí bán hàng mua hàng riêng nên giúp tôi dễ tiếp cận đối tượng khách hàng gần với sản phẩm mình bán”.
"Doanh thu hiện tại là điều tôi chưa từng mơ tới"
Số lượng khách kết bạn với chị và theo dõi chị cũng tăng dần lên. Rồi người này "rỉ tai" người kia, khách hàng đến với chị ngày một nhiều hơn. Lượng khách hàng và nguồn hàng của chị dần dần vào ổn định, hiện chị có 2 em nhân viên chốt hàng và chuyển đơn hàng cho chị hàng ngày.
Sau hơn 1 năm bán hàng, chị có nhiều khách hàng quen thường xuyên đặt hàng. Doanh thu các tháng đầu năm và cuối năm của chị đạt khoảng 250 triệu đồng mỗi tháng. Chị chia sẻ, đấy cũng là con số mà khi bước đầu kinh doanh chị chưa từng dám nghĩ tới.
Ngày càng nhiều chị em công sở tìm đến chị Trang đặt mua vải 3D. Sau một thời gian ngắn, chị có được lượng khách "ruột" mua hàng thường xuyên và đều đặn hàng tháng
Chị Trang tâm sự: “Bán hàng online chẳng khác gì làm dâu trăm họ. Có lần tôi đi đoạn đường 15 km dưới trời nắng chang chang, khệ nệ mang cho khách khoảng 30 mẫu theo yêu cầu. Sau khi chọn hàng xong, khách bảo hàng không có vấn đề gì, nhưng chưa đủ tiền nên chỉ lấy thử một mẫu. Mất thời gian và công sức, nhưng chỉ có thể chiều theo ý khách và ngậm ngùi ra về”.
Cũng theo chị, với việc bán hàng online, phải có được sự ủng hộ của gia đình mới làm tốt được. Chị may mắn có được sự ủng hộ và góp sức từ gia đình nhỏ. Trong ngôi nhà của chị, “hình ảnh chồng gói hàng giúp vợ, con gái viết bill, con trai giữ vải cho mẹ cắt là một hình ảnh quen thuộc” - Chị Trang vui vẻ tâm sự.
Dù là nghề tay trái, nhưng vải 3D mang lại cho chị mức thu nhập cao hơn công việc chính nhiều lần. Đối với chị, việc tạo dựng phong cách riêng và phù hợp với thị yếu của khách hàng chính là niềm vui và thành công trong công việc.
Sắp tới, chị Trang cho hay sẽ phát triển thêm hàng thời trang thiết kế mẹ và bé với tiêu chí độc lạ và giá thành tốt. Năm 2017, chị dự định mở thêm một cửa hàng thời trang mẹ và bé với chi phí ban đầu khoảng 300-400 triệu đồng.