1.000 người tại Bắc Ninh mua thuốc cảm cúm phải khai báo y tế bắt buộc

17-04-2020 09:30:56

1.000 trường hợp liên quan công nhân Samsung mắc Covid-19, phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc với các trường hợp mua thuốc cảm cúm, hạ sốt.


1000 người tại Bắc Ninh mua thuốc cảm cúm phải khai báo y tế bắt buộc. Ảnh Dân Trí

Tính đến ngày 15/4, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đã thống kê được toàn tỉnh, có 1.346 trường hợp cách ly liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, hiện chỉ còn 24 người đang cách ly tại các cơ sở y tế và nơi cư trú.

Đối với các trường hợp liên quan đến bệnh nhân 262 dương tính với Covid-19, công nhân làm việc tại Công ty Samsung Display Việt Nam, Sở Y tế đã phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành rà soát được 185 trường hợp F1 (78 người đang sống, cư trú tại Bắc Ninh), 922 trường hợp F2 (435 người đang sống, cư trú tại Bắc Ninh); đã tiến hành lấy 226 mẫu xét nghiệm và bước đầu đã có kết quả 93 mẫu âm tính.

Sáng ngày 16/4, tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh, bà Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 chỉ đạo cần giám sát chặt chẽ người cách ly tại nơi cư trú; giám sát các hiệu thuốc, thực hiện khai báo y tế bắt buộc các trường hợp mua thuốc cảm cúm, hạ sốt.

Trước đó, khi phát hiện bệnh nhân 262, chia sẻ với VNE, bà Nguyễn Hương Giang - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, cho biết 'Bệnh nhân 262' từng tiếp xúc hơn 100 người. Các trường hợp F1 nêu trên đều là công nhân của Công ty Samsung đóng trên địa bàn. Trong đó, 42 người đã được đưa đi cách ly tập trung, những người còn lại đang trong quá trình rà soát.

‘Bệnh nhân 262 di chuyển bằng xe đưa đón công nhân, mỗi ngày đi một xe khác nhau nên số lượng những người liên quan lớn’, bà Giang nói. Cũng theo lãnh đạo Bắc Ninh, bệnh nhân này không phải phát bệnh tại nơi làm việc mà ‘phát bệnh tại thôn Hạ Lôi, Mê Linh (Hà Nội) - nơi cư trú, và được cách ly từ 6/4’.

Hôm nay toàn bộ phân xưởng nơi 'bệnh nhân 262' làm việc, gồm 20 người đã được cách ly y tế, những phân xưởng khác của Công ty Samsung trên địa bàn Bắc Ninh làm việc bình thường. ‘Đêm qua lực lượng chức năng phun khử khuẩn nơi công nhân nhiễm bệnh làm việc. Ngay từ đầu dịch, Samsung Bắc Ninh đã làm vách ngăn giọt bắn giữa các công nhân nên mức độ an toàn cao hơn’, bà Hương Giang nói thêm.

Toàn tỉnh Bắc Ninh đã thành lập 6 chốt kiểm soát liên ngành cấp tỉnh, 41 chốt kiểm soát liên ngành cấp huyện và 268 chốt kiểm soát liên ngành cấp xã.

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn cho người dân, người lao động, cán bộ, công chức, viên chức thực hiện khai báo y tế điện tử, nhất là các trường hợp có biểu hiện ho sốt, hoặc đi từ địa phương có dịch.

Đồng thời, thực hiện nghiêm việc giám sát chặt chẽ đối tượng cách ly tại gia đình, nơi cư trú; giám sát tại các cửa hàng thuốc, thực hiện khai báo y tế bắt buộc với các trường hợp mua thuốc cảm cúm, hạ sốt. Trường hợp phát hiện người có biểu hiện nghi vấn cần báo ngay tới cấp có thẩm quyền để xử lý theo quy định.

Trần Ngọc (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //