Vụ 23 triệu đồng tiền nước/tháng: Bất ngờ với kết quả kiểm định đồng hồ
Xí nghiệp nước sạch Cầu Giấy cùng gia đình chị Thu tháo dỡ đồng hồ nước mang đi kiểm định tại Chi cục Tiêu chuẩn đo lường Chất lượng Hà Nội đến nay đã có kết quả.
Vụ 23 triệu đồng tiền nước/tháng ở Hà Nội đã phần nào được giải mã.
Liên quan đến sự việc hộ gia đình chị Vũ Thị Thu (chủ hộ 106B – C1 Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội) phải trả tiền nước tháng 1/2019 lên đến 23,6 triệu đồng gây xôn xao dư luận, chia sẻ với PV, một cán bộ phụ trách phòng kỹ thuật, kiểm định của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hà Nội cho biết, sau khi nhận được yêu cầu kiểm định từ phía người dân, đơn vị đã tiến hành các phương pháp kiểm tra theo quy định. Kết quả kiểm định cho thấy đồng hồ nước trên không đạt chuẩn.
Chị Thu (người mang đồng hồ nước đi kiểm định) cũng cho biết, hiện đã có kết quả kiểm định, ngày mai (26/2) chị sẽ đi nhận được kết quả.
Trước đó, chị Thu cho biết, tháng 1/2019, gia đình chị nhận được hóa đơn tiền nước lên đến hơn 23,6 triệu đồng (tương ứng 940m3 ). Bình thường, lượng nước sử dụng của gia đình chị Thu dao động từ 22m3 đến 72m3. Với sự bất thường trên, chị Thu đã làm đơn gửi lên Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy yêu cầu xem xét.
Hàng tháng nhà chị Thu chỉ từ 40 - 72m3 nước nhưng tháng 1/2019 tăng vọt lên 940m3 nước
Trao đổi với PV, ông Trần Xuân Cương - Giám đốc Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy (đơn vị cấp nước) cho biết, đơn vị đã nhận được đơn kiến nghị của chị Thu. Đơn vị đã cử người xuống nhà chị Thu để tiến hành lập biên bản, tháo dỡ đồng hồ nước mang đến Chi cục Tiêu chuẩn đo lường Chất lượng Hà Nội để kiểm định theo đúng yêu cầu của chị Thu.
Theo ông Cương, việc mang đồng hồ nước đến Chi cục Tiêu chuẩn đo lường Chất lượng Hà Nội nếu đồng hồ đúng thì gia đình chị Thu phải chịu mọi chi phí, đồng thời thanh toán hóa đơn tiền nước theo hợp đồng quy định. Còn nếu đồng hồ sai đơn vị sẽ chịu chi phí và có 2 phương án để thanh toán với khách hàng.
"Nếu đồng hồ nước nhanh phía xí nghiệp nước sạch sẽ không được phép thu tiền lợi nhân lên đấy mà phải tạm tính bằng 2 tháng tiền nước liền kề cộng lại chia đôi. Còn nếu đồng hồ nước chậm hơn thì chúng tôi chỉ thu số tiền nước thực tế trên đồng hồ đó và phải thay đồng hồ mới", ông Cương nói.
Bất ngờ với sản lượng nước tăng vọt chị Thu gửi kiến nghị lên xí nghiệp nước
Nói việc tiền nước tháng 1/2019 của nhà chị Thu tăng lên bất thường, ông Cương lý giải, khi nhân viên đi chốt hóa đơn nước thấy lượng nước nhà chị Thu tăng cao nên đã kiểm tra thì phát hiện thấy đường ống nước ngầm nhà chị Thu bị vỡ, nước chảy ra nền. Ông Cương cũng nói, hiện tại sự việc chưa rõ ràng bởi vậy việc nhờ trung tâm kiểm định đồng hồ nước đúng hay sai sẽ có kết luận.