VKS đề nghị tử hình nữ chủ mưu vụ 'đổ bê tông thi thể' ở Bình Dương

26-06-2020 15:55:46

Chiều 26/6, phiên xử sơ thẩm vụ án 2 thi thể bị đổ bê tông ở Bình Dương gây chấn động dư luận tiếp tục được diễn ra.

TAND tỉnh Bình Dương chiều nay (26/6) tiếp tục phiên tòa xét xử nhóm bị cáo giết người giấu xác trong bê tông xảy ra hồi tháng 5/2019 ở xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng.

Đại diện Viện kiểm soát nhận định, hành vi giết người của các bị cáo rất tàn ác. Khi vi giết nạn nhân Thành, 4 bị cáo đã có sự bàn bạc, chọn thời điểm gây án và có phân công nhiệm vụ, đó là thực hiện tội ác có tổ chức. Các bị cáo cũng thực hiện hành vi với nạn nhân bị lệ thuộc mình.

Theo VTC News, đại diện Viện kiểm sát cho hay, tại phiên toà, 2 bị cáo Huyên và Hoa không thừa nhận hành vi phạm tội. Các bị cáo khai báo quanh co, không thành khẩn. Các cáo Hà, Hoa, Huyên, Thảo đều có xin khắc phục, bồi thường cho gia đình bị hại, một số bị cáo có người thân có công với cách mạng.

Riêng bị cáo Hà là chủ mưu, có nhiều tình tiết tăng nặng, có tính chất côn đồ, tại Cơ quan điều tra thì thành khẩn nhưng tới phiên toà lại không. Bị cáo chưa ăn năn hối cải. Từ cơ sở đó, Viện kiểm sát đề nghị tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Thiên Hà mức án tử hình.


Chân dung bị cáo Phạm Thị Thiên Hà. Ảnh: VTC News

Tại tòa, Phạm Thị Thiên Hà thừa nhận đã trực tiếp giết chết anh Trần Trí Thành bằng cách chích điện, siết cổ tại căn nhà thuê ở xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Riêng nạn nhân Trần Đức Linh được xác định tử vong ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà phủ nhận cáo trạng truy tố mình giết ông Linh.

Ngoài ra, Hà cho rằng bà Trịnh Thị Hồng Hoa (mẹ Hà) không phạm tội giết người vì khi nhóm này bàn bạc giết anh Thành, bà Hoa có biết nhưng ở trong phòng không tham gia.

Từ ý kiến này của Hà, bị cáo Hoa bất ngờ thay đổi lời khai trước đây để chối tội. Bà Hoa nói đến khi các nạn nhân chết thì bà mới biết, lý do không trình báo là do vừa “tịnh cốc” xong nên sức khỏe yếu, không tỉnh táo, hơn nữa Hà yêu cầu phải giữ kín, không cho ai trình báo.

Luật sư Mạnh – bào chữa cho bị cáo Phạm Thị Thiên Hà trình bày quan điểm ở phần tranh luận về mức án tử hình mà VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt cho chủ mưu Hà. Báo Tổ quốc dẫn lời Luật sư: "Về hành vi, bị cáo Hà hoàn toàn đồng ý với quan điểm với cáo trạng, tuy nhiên về tình tiết định khung, chúng tôi có ý kiến".

1. Trong cáo trạng, không thể hiện bị cáo Hà phải chịu trách nhiệm cho cả 2 cái chết của Linh, Thành. Về việc truy tố Hà ở điểm a, giết từ 2 người trở lên…, đối với nội dung này, quá trình HĐXX xét hỏi, bị cáo Hà hoàn toàn bác bỏ. Về phía luật sư chúng tôi khi nghiên cứu hồ sơ cũng xin phép được trình bày, chứng minh về điều này.

"Do bị cáo Thành chết nên không thể lấy được lời khai của Thành, chỉ có lời khai của Hà. Không có chứng cứ nào tốt hơn việc lời khai của người trong cuộc nếu lời khai đó không mâu thuẫn với các chứng cứ trong vụ án. Theo biên bản khám tử thi cho thấy, lời khai của Thiên Hà cho thấy Hà có tác động (2 cái tát vào mặt) nhưng nó không đủ gây nên cái chết cho Linh" – luật sư Mạnh trình bày.

2. "Về tội danh "Giết người" là tội cố ý, nhưng trong cáo trạng, phiên tòa, Hà không hề có ý định sát hại Linh. Ngoài ra Hà còn cho Linh uống nước, chăm sóc cho Linh. Vì vậy, kính mong HĐXX xem xét, Hà không thể chịu trách nhiệm hình sự về tội "Giết người" với cái chết của Linh. Trong biên bản pháp y cũng không thể hiện Linh chết do suy nhược cơ thể, không chịu nổi việc "tịnh cốc" mà do Hà gây ra như VKS luận tội".

Nói về cái chết của nạn nhân Trần Trí Thành, luật sư bào chữa cho bị cáo Hà trình bày: "Trong quá trình tu tập, Hà cho rằng Thành có những tính xấu, nếu đưa ra ngoài xã hội sẽ gây nguy hiểm. Hà là người đưa Thành vào, hướng dẫn Thành, ở một góc độ nào đó, chúng tôi cho rằng Hà có một ý tốt. Tuy nhiên, là công dân, mình không được phép cho cái quyền “tước đoạt” mạng sống của người khác". 

"Chúng tôi cho rằng cần loại bỏ trách nhiệm “Giết người” của bị cáo Hà với nạn nhân Linh. Chúng tôi nghĩ Hà vẫn có thể cải tạo, không phải loại bỏ vĩnh viễn ra ngoài xã hội nên mong HĐXX xem xét, cho Hà một mức án thấp hơn” – luật sư Mạnh nói.

Chi Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //