Viện KSND tối cao chỉ đạo bồi thường vụ 2 người mang án oan 38 năm ở Khánh Hòa

23-06-2020 14:15:38

Viện trưởng Viện KSND tối cao có ý kiến chỉ đạo: "Trường hợp này phải được thụ lý bồi thường theo quy định pháp luật" sau khi nhận được các báo cáo, tài liệu của Viện KSND tỉnh Khánh Hòa.

Ngày 22/6, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết viện trưởng Viện KSND tối cao vừa có ý kiến chỉ đạo liên quan đến vụ "Oan 38 năm, chết gần 4 năm mới được minh oan" (Tuổi Trẻ ngày 30/7/2019), xảy ra với hai công dân ở thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa.

Đó là trường hợp của ông Huỳnh Chiếm Phái (sinh năm 1931, chết năm 2015) và ông Trần Bê (63 tuổi), cùng ở phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa.

Theo đó, sau khi nhận được các báo cáo, tài liệu của Viện KSND tỉnh Khánh Hòa về khiếu nại yêu cầu bồi thường oan sai theo Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước của ông Trần Bê và ông Huỳnh Chiếm Hoạnh (con trai, người nhận ủy quyền từ các con ông Phái), viện trưởng Viện KSND tối cao có ý kiến chỉ đạo: "Trường hợp của ông Phái, ông Bê phải được thụ lý bồi thường theo quy định pháp luật".

Cùng ngày, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Đình Hồng - phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Khánh Hòa - cho biết hiện viện đang triển khai các bước thủ tục theo chỉ đạo của viện trưởng Viện KSND tối cao.


Chân dung ông Bê (bên trái) và ông Phái (bên phải, đã mất). Ảnh: Tuổi Trẻ & PLO

Trước đó, sáng 8/8, VKSND tỉnh Khánh Hòa đã chính thức xin lỗi và cải chính công khai vụ ông Huỳnh Chiếm Phái bị oan sai trong hoạt động tố tụng hình sự.

Theo báo NLĐ, cách đây gần 38 năm, vào ngày 18/12/1981, ông Huỳnh Chiếm Phái - ngụ xã Ninh Giang, huyện Ninh Hòa (nay là phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa), tỉnh Khánh Hòa - bị khởi tố và bắt tạm giam về tội "Giết người". Đến ngày 2/2/1983, ông Phái được lệnh tạm tha. Đến ngày 25/9/1984, VKSND tỉnh Phú Khánh (nay là VKSND tỉnh Khánh Hòa) có quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Phái do không đủ cơ sở kết luận ông phạm tội "Giết người".

"Thay mặt nhà nước, đại diện lãnh đạo VKSND tỉnh Khánh Hòa chân thành xin lỗi gia đình ông Huỳnh Chiếm Phái vì những oan sai do VKSND tỉnh Phú Khánh gây ra" - nội dung xin lỗi của VKSND tỉnh Khánh Hòa do Phó Viện trưởng Trần Đình Hồng đại diện, ghi.

Theo hồ sơ, ngày 19/10/1981, Công an tỉnh Phú Khánh (nay là tỉnh Khánh Hòa) bắt giam ông Phái, ông Trần Bê cùng hai người khác để điều tra tội giết người với cáo buộc có liên quan đến vụ án chủ tịch UBND xã Ninh Giang bị bắn chết. Ông Bê bị tạm giam gần ba năm rồi được trả tự do vào ngày 25/9/1984 kèm theo quyết định đình chỉ điều tra của VKSND tỉnh Phú Khánh cũ. Quyết định này ghi rõ: “Xét thấy không có đủ bằng chứng buộc tội Trần Bê về tội giết người”.

Hơn 10 năm nay, ông Trần Bê nhiều lần có đơn yêu cầu VKSND tỉnh Khánh Hòa tổ chức xin lỗi công khai, bồi thường oan cho ông. Tuy nhiên, VKSND tỉnh từ chối vì cho rằng đã hết thời hiệu giải quyết.

Sau khi ông Bê khiếu nại, Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp) có công văn đề nghị VKSND Tối cao xem xét, chỉ đạo VKSND tỉnh Khánh Hòa giải quyết theo thẩm quyền. Ban Nội chính Tỉnh ủy Khánh Hòa cũng có văn bản trả lời trường hợp của ông Bê thuộc thẩm quyền giải quyết của VKSND tỉnh này; nếu VKSND tỉnh giải quyết không thỏa đáng thì ông có quyền kiện ra tòa yêu cầu VKS phải xin lỗi, bồi thường.

Ngày 5/9/2019, Viện KSND tỉnh Khánh Hòa tổ chức xin lỗi ông Trần Bê. Ông Bê, ông Hoạnh (con ông Phái) yêu cầu phải bồi thường tổn thất, thiệt hại do bị bắt giam oan, nhưng vào thời điểm tổ chức xin lỗi, lãnh đạo Viện KSND tỉnh Khánh Hòa trả lời rằng đã hết thời hiệu để bồi thường vật chất, còn nếu điều kiện để bồi thường về vật chất mà các cơ quan tiến hành tố tụng trung ương cho phép thì sẽ tiến hành các thủ tục để bồi thường.

Chi Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //