Tung tin ngày tận thế, thầy bói thu 1 triệu đồng mỗi lần giải hạn

22-02-2019 10:38:46

Lợi dụng sự kém hiểu biết của người dân, người phụ nữ chuyên hành nghề xem bói ở bản Lán Lanh, xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La đã tung tin ngày tận thế để thu lợi bất chính.


Công an đang tuyên truyền vận động người dân không hoang mang nghe theo các luận điệu tuyên truyền nhảm nhí, mê tín dị đoan.

Thời gian qua, tại một số bản vùng sâu vùng xa của huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La bất ngờ xuất hiện những thông tin không có căn cứ về ngày tận thế, trái đất sắp nổ tung... khiến người dân hoang mang, ảnh hưởng đến tình hình trật tư an ninh tại địa phương.

Nắm được thông tin, Công an huyện Sông Mã đã nhanh chóng vào cuộc điều tra vụ việc và ổn định tình hình. Qua xác minh công an huyện xác định tin đồn này do Vàng Thị Xua (trú tại bản Lán Lanh, xã Chiềng Khoong, chuyên hành nghề xem bói).

Lợi dụng sự kém hiểu biết của người dân, bà Xua đã tuyên truyền cho một số hộ dân bản Lán Lanh và một số khu vực lân cận là sắp đến ngày tận thế, trái đất sẽ nổ tung, muốn "thoát chết" phải làm lễ cúng để được gặp vua Mông, ai ốm phải cúng mới khỏi nếu không làm lễ sẽ bị chết.

Tin là thật, đã có một số người bỏ nương rẫy về nhà, đón con cháu từ trường về để chờ ngày tận thế, một số đến nhà bà Vàng Thị Xua nhờ bà làm lễ cúng giải hạn. Mỗi lễ cúng nộp tiền cho bà Xua từ 500.000 - 1.000.000 đồng, tùy loại lễ cúng.

Ông Lầu A Pó (trú tại bản Huổi Mòn, xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã) cho hay: "Thời gian trước cả bản rộ lên tin đồn là sắp đến ngày tận thế trái đất sẽ nổ tung nhiều người tin và sợ lắm bỏ cả làm ăn có người còn đón con về không cho học nữa".

Nắm được thông tin, Công an huyện Sông Mã đã phối hợp với cấp chính quyền xã tuyên truyền, vận động nhân dân không hoang mang nghe theo các luận điệu tuyên truyền nhảm nhí không tin vào bói toán mê tín dị đoan yên tâm lao động sản xuất đồng thời đề nghị bà Xua chấm dứt việc tuyên truyền những luận điệu nhảm nhí, vô căn cứ.

Liên quan đến vụ việc trên, Đại úy Mùi Văn Hoa, Đội an ninh công an huyện Sông Mã cho biết: "Sau khi phát hiện sự việc, đơn vị đã làm việc với bà Xua và vận động tuyên truyền bà con trong bản không tin, nghe theo luận điệu sai trái. Bà Xua đã làm cam kết chấm dứt hành động tuyên truyền luận điệu sai trái cho người dân trong bản.

Hiện tình hình an ninh trong bản Lán Lanh nói riêng và đồng bào dân tộc xã Chiềng Khoong nói chung nhân dân đã dần ổn định, người dân đã yên tâm tăng gia lao động sản xuất. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục giao cho tổ công tác tuyên truyền chính sách của Đảng, pháp luật Nhà Nước".


Xem thêm: Tài xế Đ.A.M giám đốc: Sự thật thông tin tài xế từng gây tai nạn chết người

Thiên Thanh
Theo Đời sống Plus/GĐVN //