Trẻ bị muỗi đốt bôi gì nhanh hết ngứa và giảm sưng?

10-10-2024 17:21:54

Muỗi đốt gây ngứa ngáy và sưng đau, khiến trẻ gãi dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng. Tìm hiểu trẻ bị muỗi đốt bôi gì để giảm ngứa và giảm sưng nhanh chóng.

Tìm hiểu trẻ bị muỗi đốt bôi gì
MỤC LỤC: 
Nguyên nhân trẻ bị muỗi đốt gây ngứa 
Trẻ bị muỗi đốt bôi gì nhanh hết ngứa?

Nguyên nhân trẻ bị muỗi đốt gây ngứa 

Trước khi tìm hiểu trẻ bị muỗi đốt bôi gì, cần biết được tại sao muỗi đốt lại gây ngứa và sưng. 
Muỗi đốt gây ngứa do một phản ứng phức tạp của hệ thống miễn dịch với các chất trong nước bọt của muỗi. 
Khi muỗi đốt, chúng chọc vòi vào da để hút máu. Trong quá trình này, muỗi tiết ra nước bọt chứa một loạt các chất hóa học, bao gồm chất chống đông máu, chất giãn mạch để giúp hút máu dễ hơn. 
Nước bọt của muỗi có chứa các protein và enzyme mà hệ miễn dịch của cơ thể xem như là chất lạ. Lúc này, phản ứng của hệ miễn dịch sẽ kích hoạt mast (tế bào miễn dịch trong da) để giải phóng histamine. 
Histamine là một hợp chất giúp cơ thể đối phó với các chất gây dị ứng, nhưng cũng làm tăng tính thấm của mao mạch, dẫn đến:
• Ngứa ngáy: Histamine kích thích các đầu dây thần kinh cảm giác trên da, gây ra cảm giác ngứa. Điều này là do histamine tác động vào các thụ thể đặc biệt trên các tế bào thần kinh (H1 thụ thể), kích thích chúng gửi tín hiệu ngứa lên não.
• Sưng tấy: Histamine làm giãn mạch máu và tăng lưu lượng máu đến vùng muỗi đốt, gây ra hiện tượng sưng tấy cục bộ.
Trẻ em bị muỗi đốt cũng dễ bị ngứa và sưng hơn so với người lớn, do da của trẻ mỏng hơn, nhạy cảm hơn và phản ứng miễn dịch xảy ra mạnh mẽ hơn. 
Trẻ em thường không kiểm soát được việc gãi, nên dễ khiến da bị tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng. 
Do đó, bạn nên tìm hiểu một số thành phần, sản phẩm bôi giúp giảm ngứa nhanh chóng. 
 
Muỗi đốt gây ngứa do một phản ứng phức tạp của hệ thống miễn dịch

Trẻ bị muỗi đốt bôi gì nhanh hết ngứa? 

1. Kem bôi chứa Hydrocortisone
 
Hydrocortisone là một loại corticosteroid, ức chế quá trình giải phóng các chất gây viêm trong cơ thể, bao gồm cả histamine. Nó giảm viêm và ngứa nhanh chóng bằng cách làm giảm phản ứng miễn dịch tại chỗ, từ đó giảm sưng tấy và cảm giác ngứa.
Lưu ý: Không nên sử dụng kem này quá lâu trên da trẻ nhỏ mà không có chỉ định của bác sĩ, bởi nó có thể gây tác dụng phụ như mỏng da.
 
2. Kem chứa Calamine
 
Calamine chứa kẽm oxit và sắt oxit, có tác dụng làm dịu và làm mát da, giúp giảm cảm giác ngứa bằng cách tạo lớp bảo vệ trên da. Kẽm oxit còn có tác dụng kháng viêm và kháng khuẩn nhẹ, giúp bảo vệ vùng da bị tổn thương khỏi nhiễm trùng.
Lưu ý: Kem calamine an toàn cho trẻ em, nhưng cần tránh thoa lên vùng da bị hở hoặc tổn thương nặng.
 
3. Kem kháng histamine
 
Trẻ em bị muỗi đốt bôi thuốc gì? Kem kháng histamine chứa các thành phần như diphenhydramine hoặc chlorpheniramine, có tác dụng ngăn chặn histamine – chất gây ngứa và viêm được giải phóng sau khi muỗi đốt. Bằng cách ức chế các thụ thể histamine trên da, nó ngăn ngừa phản ứng viêm và giảm ngứa nhanh chóng.
Lưu ý: Không nên sử dụng kem kháng histamine quá lâu trên da trẻ nhỏ, cần tham khảo ý kiến bác sĩ u sử dụng trên diện rộng.
 
4. Dầu tràm hoặc dầu khuynh diệp
 
Cả dầu tràm và dầu khuynh diệp đều có chứa eucalyptol và các hợp chất kháng khuẩn tự nhiên. Những hợp chất này có khả năng làm dịu các vùng da bị tổn thương và kích thích tuần hoàn máu, giúp giảm viêm và giảm ngứa. Chúng còn có tác dụng làm mát da, tạo cảm giác dễ chịu tức thì.
Lưu ý: Không nên bôi dầu trực tiếp lên da trẻ mà không pha loãng, vì có thể gây kích ứng với da nhạy cảm.
 
Tinh dầu khuynh diệp có khả năng giảm ngứa do muỗi đốt
 
5. Gel nha đam (lô hội)
 
Nha đam chứa glycoprotein và polysaccharide có khả năng làm dịu da và giảm viêm. Glycoprotein giúp giảm ngứa và đau, trong khi polysaccharide hỗ trợ quá trình tái tạo tế bào và chữa lành vết thương. Nha đam cũng có tính kháng khuẩn và kháng viêm nhẹ.
 
6. Baking soda
 
Baking soda là một hợp chất có tính kiềm nhẹ, giúp trung hòa các chất axit do muỗi tiết ra trong nước bọt, từ đó giảm viêm và cảm giác ngứa. Nó cũng giúp làm sạch và giảm vi khuẩn trên da.
Lưu ý: Không nên sử dụng baking soda quá thường xuyên trên da trẻ, vì có thể làm khô da.
 
7. Chườm lạnh
 
Nhiệt độ lạnh có tác dụng làm co mạch máu, giúp giảm lưu thông máu đến vùng da bị tổn thương, từ đó giảm sưng và giảm phản ứng viêm. Đá lạnh cũng làm tê nhẹ các dây thần kinh, giảm cảm giác ngứa.
Lưu ý: Không nên chườm đá trực tiếp lên da trẻ, mà nên bọc đá trong khăn mềm hoặc dùng khăn ướt lạnh để tránh làm da bị bỏng lạnh.
 
8. Dùng sản phẩm từ thảo dược 
 
Trẻ bị muỗi đốt nên bôi gì? Để giảm ngứa, giảm sưng do muỗi đốt, đồng thời giúp phòng ngừa muỗi đốt thêm, bạn có thể sử dụng dung dịch xịt và lăn chống muỗi từ thảo dược. 
Dung dịch xịt và lăn chống muỗi có thành phần gồm các tinh dầu như tinh dầu sả chanh, tinh dầu sả java, tinh dầu hoa phong lữ, bổ sung thêm vitamin E, glycerin… giúp làm dịu da khi ngứa, an toàn với cả bà bầu và trẻ em từ 6 tháng tuổi. 
Tinh dầu sả chanh, sả java, hoa phong lữ có chứa các hoạt chất giúp kháng viêm, giảm ngứa và làm mát:
• Kháng viêm: Cả ba loại tinh dầu đều chứa các hợp chất kháng viêm mạnh như citral, citronellal và geraniol, giúp giảm sưng đỏ và viêm tại vết muỗi đốt.
• Giảm ngứa: Các tinh dầu này giúp ức chế histamine và làm dịu các thụ thể thần kinh cảm giác, từ đó ngăn chặn cảm giác ngứa và mang lại cảm giác dễ chịu.
• Kháng khuẩn: Các hợp chất như limonene, citronellol và geraniol có tác dụng kháng khuẩn, giúp bảo vệ da khỏi nhiễm trùng khi trẻ gãi vết muỗi đốt.
• Tác dụng làm mát: Tinh dầu mang lại cảm giác mát nhẹ và dễ chịu, giúp làm dịu vùng da bị tổn thương và giảm kích ứng tức thì.
Sản phẩm xịt và lăn chống muỗi có chứa tinh dầu sả chanh, sả java và tinh dầu hoa phong lữ hiện có bán ở hầu hết các nhà thuốc trên toàn quốc, bạn có thể tham khảo sử dụng. 
 

Lăn Antimuoi Nhất Nhất - Xịt Antimuoi Nhất Nhất 

Lăn Antimuoi Nhất Nhất
Thành phần:
Almond Oil (Dầu hạnh nhân), Alpha Tocopherol (Vitamin E), Citronella Essential Oil (Tinh dầu sả java), Geranium Essential Oil (Tinh dầu Hoa phong lữ), Lemongrass Essential Oil (Tinh dầu sả chanh).
Công dụng:
Dùng lăn lên da, hương thơm từ tinh dầu trong sản phẩm giúp làm thơm da, làm dịu da khi ngứa, giúp ngăn ngừa muỗi và côn trùng.
Sản phẩm an toàn, dưỡng da mềm mịn nhờ thành phần vitamin E và dầu hạnh nhân có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa da, tăng cường dưỡng ẩm cho da, thân thiện với sức khỏe và làn da của cả mẹ bầu và trẻ em từ 6 tháng tuổi.
Cách dùng: 
- Lăn đều lên bề mặt vùng da cần bảo vệ rồi thoa đều.
- Có thể lăn trực tiếp lên vết muỗi và côn trùng đốt sẽ giúp giảm sưng ngứa hiệu quả.
- Lăn lại khi lớp dầu hết tác dụng bảo vệ.
- Không giới hạn số lần lăn trong ngày 
Chú ý: 
Không lăn lên mắt, miệng, vết thương hở. Nếu sản phẩm dây vào mắt hay miệng, nhanh chóng rửa sạch bằng nước ấm. Ngưng sử dụng nếu bị dị ứng. 
Xịt Antimuoi Nhất Nhất
Thành phần:
Glycerin, Ethanol, Water, Tween 80, Citronella Essential Oil (Tinh dầu sả java), Geranium Essential Oil (Tinh dầu Hoa phong lữ), Lemongrass Essential Oil (Tinh dầu sả chanh).
Công dụng:
Dùng xịt lên da, hương thơm từ tinh dầu trong sản phẩm giúp làm thơm da, làm dịu da khi ngứa, giúp ngăn ngừa muỗi và côn trùng.
Sản phẩm an toàn, dưỡng da mềm mịn nhờ thành phần Glycerin, tăng cường dưỡng ẩm cho da, thân thiện với sức khỏe và làn da của cả mẹ bầu và trẻ em từ 6 tháng tuổi.
Cách dùng: 
- Xịt một lượng thích hợp lên vùng da cần bảo vệ rồi thoa đều.
- Đối với vùng mặt hay cổ, xịt dung dịch ra lòng bàn tay rồi thoa lên da.
- Xịt lại khi lớp tinh dầu hết tác dụng bảo vệ. 
- Không giới hạn số lần xịt trong ngày. 
- Có thể xịt vào đồ vật hoặc không khí trong nhà, xịt vào quần áo khi đi ra ngoài để đuổi muỗi và côn trùng.
Chú ý: 
Không xịt lên mắt, miệng, vết thương hở. Nếu sản phẩm dây vào mắt hay miệng, nhanh chóng rửa sạch bằng nước ấm. Ngưng sử dụng nếu bị dị ứng. 
Sản xuất và chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường:
CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM NHẤT NHẤT
Cụm công nghiệp Liên Hưng, ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, Việt Nam.
Điện thoại: 1800 6689 (Trong giờ hành chính) Fax: 0272 3817337

Số giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 09/2022/XNQC-YTLA

 

Nguyễn Anh
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại //