TP.HCM dự kiến 'khai tử' xe cơ giới 3-4 bánh, người dân lo không kế mưu sinh

08-12-2020 11:00:55

Dự kiến năm 2021, TP.HCM sẽ thực hiện chấm dứt hoạt động đối với xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3-4 bánh trên địa bàn. Người dân đề nghị phải có loại hình thay thế trước khi “khai tử” các loại phương tiện trên.

Sở GTVT TP.HCM cho biết, hiện nay nhu cầu sử dụng loại phương tiện này là có thật, do tính cơ động cao và thuận tiện trong việc vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng,… trên các tuyến đường có mặt cắt ngang nhỏ, đường hẻm, đường cấm xe tải lưu thông… Do đó, việc chấm dứt hoạt động đối với loại phương tiện này sẽ ảnh hưởng rất lớn, làm thay đổi thói quen, tập quán của một bộ phận người dân đang sử dụng, chủ yếu tập trung vào những người dân có thu nhập thấp.


Một chiếc xe lôi 3 bánh chở hàng hóa cồng kềnh tại đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9, TP.HCM - Ảnh: Quang Phương.

Đầu tháng 12 này, Sở GTVT TP.HCM đã kiến nghị UBND TP.HCM giữ nguyên phương án tổ chức giao thông đối với xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3-4 bánh lưu thông trong khu vực nội đô và trên một số tuyến đường thuộc địa bàn TP.HCM.

Sở GTVT kiến nghị UBND TP HCM chỉ đạo Công an TP.HCM và CSGT các quận - huyện tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tịch thu phương tiện bán phế liệu, sung vào công quỹ. Bên cạnh đó, đình chỉ hoạt động các cơ sở lắp ráp, tự chế các loại phương tiện này, nếu cố tình vi phạm thì tịch thu trang thiết bị trực tiếp sản xuất của cơ sở đó.

Về lâu dài, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM giao cho Viện nghiên cứu phát triển chủ trì và phối hợp với các sở ban ngành có liên quan để thực hiện lập đề án kiểm soát và tiến tới chấm dứt hoạt động đối với xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3-4 bánh trên địa bàn TP.HCM, thời gian thực hiện trong năm 2021.

Trước thông tin trên, ông Trần Trung Hữu, một chủ thầu xây dựng tại quận 9, chia sẻ: "Chấm dứt hoạt động đối với xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3-4 bánh trên địa bàn TP.HCM thì phương tiện nào sẽ thay thế? Hiện nay các phương tiện này hoạt động rất linh hoạt và đã hỗ trợ đắc lực trong việc vận chuyển đồ đạc, hàng hóa, nguyên vật liệu… Phải có loại phương tiện thay thế trước rồi hãy chấm dứt nó hoạt động".

Ông Hữu giải thích thêm: Ví như chúng tôi là dân thầu xây dựng, việc xây nhà trong hẻm nhỏ thì vận chuyển nguyên vật liệu phải nhờ các xe lôi, xe tải hạng nhẹ với chạy vào được. "Thử đặt tình huống cần vận chuyển chục bao xi măng, hay 1-2m3 cát, đá vào hẻm nhỏ để xây cho thợ làm thì không lẽ điều chiếc xe ben cả chục tấn? Tôi nghĩ không nên chấm dứt mà hãy thay đổi hình thức quản lý hoạt động của các loại phương tiện trên. Ví dụ cho đăng ký kiểm tra định kỳ, nếu xe nào quá hạn thì cấm lưu thông, đổi xe khác chứ không nên chấm dứt hoạt động. Đó là chưa kể đến việc chấm dứt hoạt động nó sẽ kéo theo làm ảnh hưởng đến thu nhập của hàng nghìn người chạy các loại phương tiện trên để mưu sinh", ông Hữu đề nghị.


Xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3-4 bánh đậu tại ngã tư Bình Thái (Q.9, TP.HCM) để chờ chở hàng - Ảnh: Quang Phương.

Ông Phùng Văn Bình (54 tuổi, quận 9) người mưu sinh bằng nghề chạy xe lôi 3 bánh cho hay, 3 năm nay ông mưu sinh bằng nghề chạy xe lôi chở hàng hóa, ai gọi chở gì cũng chở. Sau khi trừ chi phí xăng xe, ăn uống thu nhập mỗi ngày công của ông được 300 – 400 nghìn đồng. "Chấm dứt hoạt động có nghĩa là chúng tôi không được chạy xe này để kiếm sống nữa sao? Tôi thấy loại xe này rất cơ động và hữu dụng, sao lại cấm? Ví dụ các em sinh viên muốn dọn phòng, chuyển đồ đạc đều nhờ chúng tôi đến chở. Xe chúng tôi chạy tận vào phòng trọ, dãy trọ chứ mấy xe tải lớn sao vào được?".

Từ năm 2009, TP.HCM đã ban hành quyết định cấm xe cơ giới, xe thô sơ 3-4 bánh lưu thông trong khu vực trung tâm và hạn chế lưu thông trên 41 tuyến đường khác như Xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1K, quốc lộ 22… Thành phố cũng đã ban hành chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề cho người nghèo đang sử dụng loại phương tiện xe 3-4 bánh thô sơ, tự chế và tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm sau thời điểm hỗ trợ.

Theo thống kê sơ bộ, thành phố hiện có gần 2.170 xe cơ giới 3 bánh đã được đăng ký cấp biển số; khoảng hơn 10 nghìn xe 3 - 4 bánh thô sơ, tự chế không động cơ và có động cơ nhưng không đủ điều kiện để cấp phép. Đó là chưa kể hằng ngày một lượng xe tự chế ở các tỉnh giáp ranh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An... lưu thông trên địa bàn thành phố.

 

Quang Phương
Theo Dân Việt //