TOP 13+ cách trị mụn bằng rau diếp cá hiệu quả bạn nên áp dụng ngay

09-03-2023 14:57:16

Không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn, rau diếp cá còn được sử dụng như một phương pháp an toàn, lành tính xử lý mụn ẩn, mụn mủ, mụn trứng cá trên da... Dưới đây là tổng hợp những cách trị mụn bằng rau diếp cá đơn giản cho hiệu quả bất ngờ bạn có thể thực hiện ngay tại nhà.

Công dụng của diếp cá trong trị mụn

Không cần dùng đến những loại mỹ phẩm đắt tiền, bạn vẫn có thể sở hữu một làn da khỏe mạnh, mịn màng và sạch bóng mụn nhờ sử dụng các công thức làm đẹp từ rau diếp cá. Có 80% thành phần của loại rau này là nước, giúp cân bằng độ pH trên da cực tốt, đặc biệt là với da dầu.

Lycopen trong diếp cá tạo lớp màng bảo vệ tự nhiên trên da, chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường ngoài, giảm nám và mờ thâm mụn hiệu quả. 

Bên cạnh đó, rau diếp cá cũng có tính kháng viêm, làm sạch sâu lỗ chân lông, giảm sưng và nhức tại ổ mụn, đồng thời kích thích quá trình sản sinh tế bào da mới, phục hồi làn da tổn thương do mụn. Đối với những làn da bị mụn ẩn, thường xuyên đắp mặt nạ có chứa rau diếp cá sẽ giúp da láng mịn hơn, vết thâm biến mất và mang đến một làn da đẹp hoàn mỹ như ý cho bạn. 
 

TOP 13 cách trị mụn bằng rau diếp cá hiệu quả nhất 

1. Đắp mặt nạ diếp cá nguyên chất trị mụn sưng đỏ

Cách trị mụn bằng rau diếp cá đơn giản và dễ thực hiện nhất là xay nước ép rau diếp cá, dùng bông tẩy trang thấm và nhẹ nhàng thoa lên da, kết hợp massage nhẹ nhàng. Để mặt nạ trên da trong 15 phút và rửa sạch với nước lạnh. 
 

2. Trị mụn với công thức rau diếp cá kết hợp với nha đam

Phần thịt của cây nha đam chứa nhiều vitamin A, B12, C, E và các loại axit amin có khả năng làm giảm kích ứng do mụn, loại bỏ tế bào chết, thu gọn lỗ chân lông và ngăn ngừa tình trạng mụn trứng cá. 

Cách làm mặt nạ rau diếp cá và nha đam:

  • Lọc lấy phần thịt nha đam, trộn cùng với rau diếp cá và bỏ vào máy xay nhuyễn.
  • Thoa hỗn hợp lên da trong 15 - 20 phút và rửa lại với sạch.

3.  Lá diếp cá và bột đậu xanh trị mụn cám 

Đậu xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho làn da. Chính vì thế, loại ngũ cốc này được ứng dụng phổ biến trong các công thức làm đẹp và mang đến hiệu quả tuyệt vời chỉ sau một thời gian sử dụng. Bên cạnh sữa tươi, mật ong, bột nghệ, bột hạnh nhân, bạn cũng có thể lựa chọn kết hợp bột đậu xanh cùng rau diếp cá để cải thiện tình trạng mụn trên da, giảm nám, tàn nhang. 

Cách thực hiện:

Trước khi đi ngủ 30 phút, bạn hãy trộn hỗn hợp nước ép rau diếp cá và bột đậu xanh đến khi sệt lại và đắp trực tiếp lên da. Để trong 15 - 20 phút rồi rửa lại với nước sạch.

>>> XEM THÊM: Mách bạn cách trị mụn bằng lá chè xanh tươi hiệu quả cấp tốc

4. Trị mụn thâm với lá diếp cá kết hợp sữa chua

Hàm lượng axit lactic dồi dào trong sữa chua giúp bổ sung và duy trì độ ẩm cần thiết cho da, ức chế quá trình tạo melanin gây sạm da, đông thời loại bỏ tế bào chết, làm thông thoáng lỗ chân lông, mang đến một làn da mịn màng, trắng hồng và sạch bóng mụn. Bên cạnh đó, sữa chua cũng chứa kẽm có tác dụng làm giảm mụn sưng đỏ, kiềm dầu, cùng vitamin C xóa bỏ các vết thâm và sẹo do mụn gây ra. 

Cách làm mặt nạ trị mụn từ rau diếp cá và sữa chua: 

  • Rau diếp cá rửa sạch, xay nhuyễn, lọc lấy nước cốt và trộn với 2 thìa sữa chua. Có thể thêm một chút mật ong để tăng thêm tính năng dưỡng ẩm cho hỗn hợp. 
  • Thoa đều mặt nạ lên da, để trong 20 phút.
  • Rửa sạch lại với nước. Sử dụng 1 - 2 lần/tuần.

5. Uống nước lá diếp cá trị mụn nội tiết 

Một trong những cách trị mụn bằng rau diếp cá đơn giản khác mà bạn có thể áp dụng để loại bỏ hoàn toàn nguyên nhân gây ra mụn nội tiết từ bên trong chính là uống nước ép rau diếp cá.

Cách thực hiện:

  • Bạn lọc lấy phần lá, rửa sạch, cho vào máy xay nhuyễn cùng khoảng 500ml nước lọc.
  • Lọc bỏ phần bã, chiết lấy nước cốt và uống trực tiếp, có thể thêm một chút muối hoặc đường để át đi vị tanh đặc trưng của rau diếp cá.

Loại thức uống này có khả năng thanh nhiệt, giải độc, cải thiện vẻ đẹp cho làn da một cách an toàn.

6. Combo diếp cá và trà xanh trị mụn thâm hiệu quả

Các chất kháng khuẩn trong thành phần của trà xanh có khả năng trị các loại mụn mủ, mụn bọc do vi khuẩn gây ra. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này còn có tác dụng điều hòa và làm cân bằng hormone của cơ thể, làm mờ các vết đỏ và viêm mụn. Công thức làm mặt nạ trị mụn với trà xanh và rau diếp cá như sau: 

  • Rửa sạch rau diếp cá và lá trà, cho vào nồi và đổ nước xâm xấp mặt lá.
  • Đun sôi với lửa vừa trong 10 phút.
  • Để nguội hỗn hợp, dùng bông tẩy trang thấm đẫm và thoa đều lên da, để trong 15 phút.
  • Rửa lại với nước sạch.

Thực hiện 2 - 3 lần/tuần và theo dõi tình trạng cải thiện mụn trên da.

7. Trị thâm mụn bằng rau diếp cá và mật ong

Trong mật ong chứa lượng lớn axit amin và chất chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình lão hóa trên da, giúp làn da luôn hồng hào, mịn màng, sạch mụn và tươi sáng. Cách trị mụn bằng rau diếp cá và mật ong là phương pháp làm đẹp an toàn, đơn giản được rất nhiều chị em áp dụng. 

Cách làm:

  • Để làm mặt nạ rau diếp cá - mật ong, bạn rửa sạch rau diếp cá, xay nhuyễn, trộn đều với mật ong và thoa đều lên mặt.
  • Để hỗn hợp nghỉ trên da trong 10 - 15 phút rồi rửa sạch với nước ấm.
  • Duy trì thực hiện 2 - 3 lần/ tuần, tình trạng mụn viêm sẽ được cải thiện và ít xuất hiện mụn mới một cách rõ rệt.

>>> XEM THÊM: Trị mụn bằng nghệ tươi có hiệu quả không?

8. Mờ thâm, tiêu mụn với lá diếp cá kết hợp Vitamin E

Bên cạnh công dụng cải thiện thị lực, tăng cường tuần hoàn máu và nâng cao sức khỏe sinh sản, vitamin E còn được ví như "thần dược" của làn da nhờ khả năng kìm hãm sự lão hóa, duy trì trạng thái mịn màng, tươi trẻ cho da. Kết hợp loại dưỡng chất này cùng rau diếp cá sẽ mang đến hiệu quả dưỡng da vượt trội, giảm mụn, mờ thâm, giúp da trắng hồng rạng rỡ mà không sợ bắt nắng. 

Bạn chỉ cần xay nhuyễn rau diếp cá và trộn cùng 1 viên vitamin E, sau đó thoa đều lên da và để trong 20 phút. Rửa sạch với nước ấm và thoa thêm một chút nước hoa hồng để cân bằng độ ẩm cho da. 

9. Sạch mụn với công thức diếp cá kết hợp với cám gạo

Cùng với rau diếp cá, bột cám gạo cũng được ứng dụng trong rất nhiều loại mỹ phẩm đặc trị mụn và trẻ hóa làn da nhờ chứa hàm lượng cao vitamin B1, vitamin E, axit phytic giúp tiêu nhân mụn, chống khuẩn, tái tạo tế bào và ngăn ngừa nám, tàn nhang. Thêm vào đó, các chất dinh dưỡng trong loại bột này cũng có khả năng thẩm thấu khá tốt, nhanh chóng đào thải dầu thừa, cặn bẩn, làm sạch lâu lỗ chân lông và loại bỏ tận gốc tác nhân hình thành mụn. 

Công thức làm mặt nạ trị mụn từ rau diếp cá và bột cám gạo như sau: 

  • Rau diếp cá rửa sạch, xay nhuyễn, dùng rây lọc lấy phần nước cốt.
  • Cho 1 thìa canh bột cám gạo vào nước cốt rau diếp cá, trộn đều đến khi hỗn hợp sánh mịn.
  • Thoa hỗn hợp rau diếp cá - bột cám gạo lên da, massage nhẹ nhàng và để trong 15 phút.
  • Rửa lại mặt với nước ấm.

Áp dụng phương pháp này 2 - 3 lần/tuần, trước khi đi ngủ 30 phút. 

10. Diếp cá kết hợp sữa tươi trị mụn, sáng da

Sữa tươi chắc hẳn là nguyên liệu dưỡng da không còn xa lạ với các tín đồ làm đẹp. Với thành phần giàu vitamin A, B6, B12, D, axit lactic có khả năng loại bỏ tế bào chết và tăng cường tái tạo tế bào mới, giúp làn da mềm mại, mịn màng và tươi sáng. Đồng thời, sử dụng sữa tươi cũng hỗ trợ làm chậm sự bài tiết của hormone tyrosine, ngăn ngừa sạm da, làm sạch dầu thừa và bụi bẩn sâu trong lỗ chân lông. 

Cách trị mụn bằng rau diếp cá và sữa tươi rất đơn giản. Bạn rửa sạch rau, xay và chắt lấy nước cốt, pha với sữa tươi và bôi lên da. Để hỗn hợp mặt nạ trên da trong 15 phút và rửa lại với nước ấm, kết hợp massage nhẹ nhàng. 

11. Giảm thâm mụn bằng lá diếp cá và dầu oliu

Nhắc đến những phương pháp làm đẹp an toàn từ thiên nhiên thì chắc chắn không thể bỏ qua dầu oliu. Loại thực phẩm này sở hữu vô vàn công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, đặc biệt là làn da. Trong dầu oliu có hàm lượng cao chất chống oxy hóa, vitamin E, vitamin K và các chất hữu cơ có khả năng làm trắng da, kháng viêm, cân bằng độ ẩm lý tưởng và bảo vệ làn da khỏi những tác nhân từ môi trường ngoài. Đối với làn da bị tổn thương và kích ứng do mụn, việc sử dụng dầu oliu trong liệu trình dưỡng da sẽ rút ngắn thời gian hồi phục và tái tạo hiệu quả. 

Bạn có thể áp dụng công thức làm mặt nạ trị mụn từ rau diếp cá và bột cám gạo ở trên, bổ sung thêm một thìa dầu oliu và thoa trực tiếp lên da trong 10 - 15 phút. Sau đó dùng nước ấm rửa sạch mặt. 

12. Làm mặt nạ trị mụn ẩn bằng rau diếp cá kết hợp muối biển

Nếu da bạn đang gặp tình trạng mụn ẩn, mụn đầu đen, bã nhờn tích tụ làm tăng kích thước lỗ chân lông thì hãy thử áp dụng công thức trị mụn, làm đẹp da từ muối biển và rau diếp cá nhé. Với thành phần gồm 21 khoáng chất có lợi cho quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe của làn da như vitamin A, vitamin E, vitamin C, natri, canxi, kẽm, magie... muối biển đã được chứng minh là có khả năng giảm tình trạng khô ráp da, viêm da, thu nhỏ lỗ chân lông, giảm độ bóng nhờn, sát khuẩn và trị mụn đầu đen, mụn ẩn rất tốt. 

Công thức hoàn hảo cho làn da mụn từ rau diếp cá và muối biển: 

  • Rau diếp cá rửa sạch, chọn phần lá, xay nhuyễn cùng 2 thìa muối biển.
  • Thoa trực tiếp hỗn hợp lên da, để trong 10 - 15 phút.
  • Rửa lại với nước sạch. Duy trì tần suất 2 lần/tuần sẽ cho hiệu quả tốt nhất. 

13. Trị mụn, mờ nám, tàn nhang với rau diếp cá và lá tía tô

Tía tô từ lâu đã được coi như "khắc tinh" của làn da sạm, nám, tàn nhang nhờ hàm lượng giàu vitamin và khoáng vi lượng giúp loại bỏ tế bào chết, giảm tích tụ melanin dưới da. Kết hợp lá tía tô và rau diếp cá, bạn sẽ có một hỗn hợp trị mụn, làm sáng da, mờ nám vừa đơn giản, dễ thực hiện, chi phí thấp mà lại vô cùng hiệu quả.

Cách làm mặt nạ trị mụn từ rau diếp cá và tía tô đơn giản nhất gồm các bước như sau: 

  • Rửa sạch lá tía tô và rau diếp cá, bỏ vào máy xay nhuyễn.
  • Làm sạch da, thoa đều hỗn hợp lên da và để trong 15 - 20 phút.
  • Rửa lại với nước ấm và dùng khăn bông thấm khô.

Những lưu ý khi sử dụng rau diếp cá trị mụn

Dùng rau diếp cá trị mụn là phương pháp làm đẹp an toàn và lành tính, tuy nhiên khi áp dụng các công thức trên cần lưu ý những điều sau: 

  • Lựa chọn rau tươi, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tuyệt đối không nên dùng các loại rau chưa qua kiểm định chất lượng để tránh dư lượng thuốc trừ sâu gây kích ứng trên da. 
  • Rửa kỹ và ngâm nước muối loãng trong 10 - 15 phút trước khi sử dụng. 
  • Vệ sinh sạch sẽ da mặt trước khi đắp mặt nạ, có thể xông hơi để các lỗ chân lông giãn nở, tạo điều kiện cho các dưỡng chất thẩm thấu tốt hơn. 
  • Chỉ nên đắp mặt nạ từ rau diếp cá 2 - 3 lần/tuần, không nên lạm dụng để da được nghỉ ngơi, tránh khiến da bị "bội thực" dưỡng chất, trở nên mỏng, yếu và mất cân bằng độ ẩm tự nhiên. 
  • Nên đắp mặt nạ rau diếp cá vào buổi tối, trước khi đi ngủ vì đây là thời điểm da hấp thụ dưỡng chất tốt nhất, không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. 
  • Tuyệt đối không đắp mặt nạ rau diếp cá lên vùng da có vết thương hở. 
  • Nếu da kích ứng với bất kỳ thành phần nào trong rau diếp cá thì bạn nên thay bằng các loại thực phẩm khác. 
  • Trong quá trình trị mụn bằng rau diếp cá, nên điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý. Hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, đường, muối, rượu, bia, cafe và các chất kích thích.

Trên đây là tổng hợp thông tin về công dụng và cách trị mụn bằng rau diếp cá kết hợp cùng các loại nguyên liệu tự nhiên mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà. Việc điều trị mụn đòi hỏi duy trì đều đặn để da có thời gian thích ứng và cải thiện. Đối với những làn da gặp tình trạng mụn viêm nặng, có dấu hiệu lan rộng thì hãy đến các cơ sở da liễu để được thăm khám và điều trị kịp thời. 

DS Lương Hưng
Theo Giáo dục & Cuộc sống/Giáo dục & Thời đại //