Tin tức thời sự 24h hôm nay ngày 24/3: Bóc trần sự thật về ô nhiễm

24-03-2019 10:19:48

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/3/2019 có những tin đáng chứ ý: 3.000 bức ảnh bóc trần sự thật về ô nhiễm môi trường biển; Hàng chục ha rừng bị lấn chiếm, sang nhượng trái phép; Vỡ đường ống cấp nước cho 3 quận, TP.HCM...

Hơn 3.000 bức ảnh bóc trần sự thật về ô nhiễm môi trường biển

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng đã chụp hơn 3.000 bức ảnh về thức trạng ô nhiễm rác thải nhựa xuyên suốt gần 40 tình thành Việt Nam.

Bảo vệ dại dương, sông ngòi cũng như là bảo vệ sự sống cho giống nòi chúng ta. Điều ấy đã trở thành động lực cho một người đàn ông vượt qua 7.000km trong đó có hơn 3.200km đường bờ biển từ Bắc chí Nam bằng xe máy.

Hơn 3.000 bức ảnh và nhiều thước phim tư liệu về sự ô nhiễm dọc bờ biển đã được nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng (Hùng Lekima) ghi lại trên chuyến hành trình đi dọc đường bờ biển suốt 1 tháng rưỡi bằng xe máy và xuyên suốt gần 40 tỉnh thành. Đây là dự án chụp ảnh và quay phim về ô nhiễm môi trường biển di chuyển bằng xe tay ga đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam.

Rác thải nhựa đã trở thành vấn nạn toàn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và đe dọa tương lai của nhân loại. Việt Nam là quốc gia đứng thứ tư trên thế giới về việc xả rác thải nhựa ra đại dương.

Là người đầu tiên đi dọc các tỉnh thành ven biển Việt Nam chỉ để chụp rác, Lekima Hùng chia sẻ: "Tôi chỉ nghĩ rằng, những bức ảnh đó có thể làm thay đổi nhận thức và hành vi của người xem. Tôi chỉ muốn chụp ảnh rác thải xung quanh bờ biển để mọi người có thể thấy được bức tranh toàn cảnh về vấn đề rác thải trên khắp Tổ quốc".

Nam nhiếp ảnh đã bỏ công tìm hiểu và nghiên cứu nhiều tài liệu về tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa trong suốt một năm trước. Chuyến đi giúp Lekima Hùng có được một cái nhìn toàn diện về tầm quan trọng của việc cứu môi trường nói chung và đại dương nói riêng khỏi mối nguy hại từ rác thải nhựa. 

Qua mỗi chuyến đi, anh nhận ra môi trường nói chung và biển Việt Nam nói riêng đang bị tàn phá và ô nhiễm nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân cơ bản chính là nhận thức của nhiều người về môi trường biển còn hạn chế. Đặc biệt là vấn nạn rác thải nhựa, ngày ngày cứ hồn nhiên xả thẳng ra bờ biển từ những chợ cá, từ sinh hoạt hàng ngày... Rất nhiều bức ảnh “mắt thấy tai nghe” về rác được anh chia sẻ trên Facebook cùng mẩu chuyện về con người, cuộc sống thường nhật của người dân nơi đây.

"Tôi đi khắp nơi tìm hiểu về các câu chuyện về xử lý rác thải của những người dân lâu năm sống quanh các hòn đảo. Có thể hành động của tôi chỉ là những hành động nhỏ bé. Nhưng tôi nghĩ rằng tất cả những việc lớn đều bắt nguồn từ những hành động nhỏ", anh Hùng luôn hy vọng rằng những bức ảnh của ảnh có thể lay động đến trái tim của người dân trên khắp mọi miền đất nước.

Việc dọn rác không khó, những việc dọn ý thức xã rác bữa bãi mới là việc làm thật sự khó khăn. Qua hành trình truyền cảm hứng "WeChoice Awards 2019" tuần này, anh Hùng Lekima hy vọng có thể đánh động được đến ý thức của mỗi người dân Việt Nam. Nhìn những bức ảnh giúp chúng ta nhận ra môi trường đang bị phá hủy trầm trọng đến mức nào từ chính con người chúng ta.

Một khu rừng cây cạnh biển đã chết, cũng chính là nơi rác thải nhựa mới lộ diện. Khi chúng bị sóng đánh vào bờ đã mắc vào cây không trôi ngược ra biển được nữa. Ảnh chụp tại Nam Định 12/2018.

Ở những nơi không có thùng rác, người dân hàng ngày vẫn thản nhiên đổ thẳng rác ra biển.

Người dân phơi hải sản ngay trên đống rác...

Hàng chục ha rừng bị lấn chiếm, sang nhượng trái phép

Hàng chục ha rừng tự nhiên, rừng phòng hộ dọc Quốc lộ 29, tỉnh Đắk Lắk đang bị chặt phá, lấn chiếm sang nhượng trái phép.

Nhiều cây rừng bị đốn hạ (Ảnh: TTXVN)

Theo ghi nhận của phóng viên VTV, hàng nghìn cây gỗ đường kính 20 - 40cm nằm la liệt dọc quốc lộ. Nhiều diện tích đất bị san ủi, cắm mốc phân chia. Nhiều ngôi nhà mọc lên để khẳng định chủ quyền đất. Diện tích rừng này do Công ty trách nhiệm hữu hạn Chế biến thực phẩm và Lâm nghiệp Đắk Lắk quản lý.

Mục đích của việc phá rừng, phân chia đất có thể là là để "đón đầu" dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 29 nối từ cửa khẩu Đắk Ruê (Đắk Lắk) và cảng Vũng Rô (Phú Yên).

Nỗ lực khắc phục sự cố điện tại vùng cao Quảng Nam

Hiện hàng chục cán bộ, nhân viên Công ty điện lực Quảng Nam đang nỗ lực khắc phục sự cố mất điện tại huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Trước đó, ngày 22/3, tại huyện Nam Giang đã xuất hiện trận lốc mạnh khiến nhiều cây cối ngã đổ vào đường dây điện 22kV, làm mất điện 9 xã vùng biên giới huyện Nam Giang với khoảng 4.000 hộ dân. Do địa hình núi non hiểm trở, nên công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn.

Ông Lưu Đức Lợi, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam cho biết, khu vực cây rừng ngã đổ cách đường dây điện khoảng 20m, nhưng do cây kiền kiền cao 40m nên đã làm gãy một lúc 5 cây trụ điện.

Vỡ đường ống cấp nước cho 3 quận, TP.HCM

Đường ống cấp nước sạch cho 3 quận Thủ Đức, Gò Vấp và 12 của TP.HCM bị vỡ rạng sáng 23/3. Khu vực xảy ra sự cố nằm tại đoạn Quốc lộ 1 gần ngã tư Bình Phước, phường Tam Bình, quận Thủ Đức. Sự cố đã gây sụt lún nghiêm trọng, tạo ra một hố sâu hơn 1m tại cho một nhà dân ven Quốc lộ 1.

Hiện Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn phối hợp cùng chính quyền địa phương tháo dỡ căn nhà để sửa chữa và khắc phục. Trong thời gian chờ khắc phục sự cố, đơn vị này sẽ điều áp các khu vực khác về và huy động xe bồn cấp nước để đảm bảo cung cấp nước cho người dân bị ảnh hưởng.

Tăng cường nhận thức, giảm kỳ thị người mắc lao

Hôm nay (24/3) là ngày Thế giới phòng chống lao. Thông điệp Tổ chức Y tế đưa ra năm nay là "Đã đến lúc cùng hành động để chấm dứt bệnh lao".

Hiện Việt Nam đứng thứ 16/30 nước có gánh nặng bệnh lao cao nhất trên thế giới. Vốn là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nên thực tế người mắc bệnh lao không tránh khỏi tâm lý kỳ thị. Những chia sẻ sau đây từ chính những người trong cuộc sẽ cho thấy phần nào khó khăn trong công tác điều trị bệnh.

Tâm lý e dè là một trong hạn chế ảnh hưởng đến kết quả điều trị cũng như mục tiêu thanh toán bệnh lao trên toàn cầu. Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề này phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với TS. BS Nguyễn Kim Cương - Phó Trưởng khoa Lao hô hấp, Bệnh viện Phổi Trung ương.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định Việt Nam đang trên con đường chấm dứt bệnh lao. Điều quan trọng hàng đầu để đạt được mục tiêu vào năm 2030, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam là sự chuyển biến nhận thức của cả cộng đồng đối với người mắc bệnh lao. WHO cũng kêu gọi toàn thể cộng đồng hành động theo biểu ngữ "Tìm kiếm, điều trị cho tất cả bệnh nhân lao" để không ai bị bỏ lại phía sau.

Đồng Tháp: TNGT nghiêm trọng, 3 người thiệt mạng

Trưa 23/3 tin tức thời sự 24h cho hay, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra tỉnh Đồng Tháp làm 3 người trong một gia đình thiệt mạng.

Theo thông tin ban đầu, xe container đang đi trên Quốc lộ 30 từ hướng huyện Hồng Ngự đi thành phố Cao Lãnh đến xã Bình Thành, bất ngờ nổ lốp khiến thùng hàng phía sau bị lật sang bên phải, đè lên 3 người đi xe máy.

Vụ việc khiến 3 người tử vong thương tâm.

Lực lượng chức năng đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn

Trang Luv (TH)
Theo Đời sống Plus/GĐVN //