Tiết lộ bất ngờ về cảnh 'nóng' nhất trong phim Tây Du kí 1986

27-11-2018 07:13:36

"Lạc vào bàn tơ động" là tập phim có nhiều cảnh quay táo bạo nhất trong "Tây du ký" phiên bản kinh điển 1986. Bảy nữ diễn viên tham gia đóng vai Nhện tinh phải thực hiện một số cảnh hở hang: lộ rốn để nhả tơ, tắm dưới suối dụ dỗ Trư Bát Giới.


Một cảnh quay trong phim Tây Du kí 1986.

Diễn viên nam đóng thế diễn viên nữ cảnh tắm

Bộ phim được thực hiện từ năm 1982, nên có nhiều khắt khe về cảnh gợi cảm. Ngay cả các diễn viên cũng không muốn thực hiện những cảnh lộ cơ thể. Chính vì thế, việc phim có một số cảnh quay táo bạo khiến nhiều người tò mò.

Để không gây khó dễ cho diễn viên, đạo diễn Dương Khiết đã yêu cầu cho chuyên gia phục trang, thiết kế cho họ những bộ trang phục bó sát và có màu da người. Như vậy sẽ có cảm giác những diễn viên này khoe da thịt là thật.

Thậm chí, ngay cả vùng rốn cũng được chuyên gia hoá trang giấu kín và dùng đạo cụ để che chứ không để lộ ra. Khi quay những cảnh từ xa, khán giả sẽ khó nhận ra những yêu tinh nhện đang mặc áo da.

Ngoài ra, cảnh 7 nhện tinh xuống suối tắm dụ dỗ Trư Bát Giới thực ra là do đoàn phim mời các nam diễn viên đóng thế.


7 yêu nhện trêu ghẹo Chu Bát Giới là do nam giới thủ vai.

Vì các nữ diễn viên mới ở độ tuổi 15,16, cộng thêm quan niệm khi đó vẫn còn bảo thủ, nên đoàn phim đã phải mời diễn viên nam cởi áo thay cho "bảy chị em". Còn phân cảnh dưới nước khi tắm, đoàn phim tiết lộ họ phải nhờ một số nam diễn viên đóng thế.

Cảnh cặp giò đầy đặn và trắng muốt thực ra là của nam diễn viên Hạng Hán, diễn viên phụ kiếm chỉ đạo võ thuật của đoàn Tây Du Ký (một siêu diễn viên phụ với hàng chục vai diễn trong Tây Du Ký). Vì cảnh quay chỉ lấy từ bắp giò đổ xuống nên trông cũng khá bắt mắt và hấp dẫn.

Vậy còn phần bụng và rốn của những nữ yêu? Nam diễn viên phụ của đoàn là Diệp Nhất Manh, Từ Đình Lôi lúc này được phát huy tối đa lợi thế cơ thể vừa mảnh mai vừa trắng trẻo. Cho dù nhìn phần eo có đậm hơn của nữ giới một chút, nhưng vẫn không kém phần trắng trẻo và “tươi roi rói”.

 Nhện khổng lộ thực chất là khung tre và vải

Trong cảnh quay Bì Lam Bà Bồ Tát (Dương Kỳ Mẫn đóng) giáng thế giết chết Đa Mục quái/yêu tinh rết nhiều mắt (Lý Hồng Xương thủ vai), sau đó hàng phục bảy chị em yêu nữ nhện tinh, buộc chúng phải hiện nguyên hình là những con nhện khổng lồ đủ màu sắc, mang về làm kẻ đầy tớ trông nom và quét tước cửa nhà cho bà.

Trước khi thực hiện cảnh quay trên, đạo diễn Dương Khiết yêu cầu đội đạo cụ phải thực hiện yêu cầu đúng như kịch bản, tạo ra 7 con nhện với bảy màu sắc đúng như màu trên trang phục của 7 yêu nữ nhện tinh đã mặc. Bên cạnh đó, nữ đạo diễn còn yêu cầu phải tạo ra những chú nhện không những thực sự sống động, tinh tế mà còn có thể hoạt động hết sức ăn khớp và nhịp nhàng với động tác của diễn viên.

 

Khi đó, đội ngũ nhân viên kỹ xảo và đạo cụ phải nghĩ ra đủ phương án, tử cách trang bị động cơ điện phía dưới bụng của những chú nhện mô hình. Việc làm này giúp cho những chú nhện có thể cử động được, dù chỉ là nhúc nhích thân mình sau khi có tín hiệu nạp điện.

Một cách khác là lắp bộ phận ròng rọc lên mình nhện, nhờ động cơ này cũng có thể khiến cho nhện hoạt động được như thật... Thế nhưng, sau khi tất cả phương pháp trên được áp dụng và thử nghiệm đều tỏ ra không mấy thực thi.

Nguyên nhân được cho là dù sử dụng động cơ điện điều khiển từ xa hay thiết bị máy móc để khiến cho mô hình nhện hoạt động, đều không đạt được mục đích phối hợp với động tác biểu diễn của diễn viên cũng như theo yêu cầu của kịch bản.

Cuối cùng, đoàn phim vẫn quay về với cách làm thủ công và “truyền thống” vốn hay áp dụng trước đó, sử dụng cần câu và dây câu cá để làm dụng cụ “điều khiển” những chú nhện khổng lồ trên. Cách này tỏ ra khá hiệu quả, cho kết quả vượt trội so với sử dụng động cơ điện hay ròng rọc, vừa không tốn kém mà vừa kinh tế, đồng thời mang lại kết quả đúng như ý muốn.

Trong cảnh quay với bầy nhện sau khi hiện nguyên hình, nhân vật Trư Bát Giới (Mã Đức Hoa đóng) háo hức và bất ngờ khi phát hiện những yêu nữ đầy màu sắc kia hóa ra lại là những con nhện khổng lồ hiền lành và lòe loẹt, đang bò lổm ngổm trên mặt đất.

Mỗi động tác của Trư Bát Giới sẽ được đội nhân viên kỹ xảo “điều khiển” cho những chú nhện mô hình “phố hợp” nhịp nhàng theo bằng cách rung lắc cần câu có nối dây câu, được móc vào mô hình nhện. 

Công việc này đòi hỏi sự quan sát và độ khéo léo của đội kỹ xảo, khâu này không khác những nghệ sĩ múa rối cạn là bao. Như vậy, cảnh quay trên đã được thực hiện một cách thủ công và hết sức đơn giản như vậy.

Phương pháp trên cũng được áp dụng với cảnh quay Đa mục quái/rết tinh sau khi bị bồ tát Bì Lam Bà sử dụng cây kim thêu hoa giết chết, chiếc kim này vốn luyện từ trong mắt của con trai bà là Mão Nhật Tinh Quan. Đa mục quái chết và hiện nguyên hình là một con rết khổng lồ. Nhân viên kỹ xảo sử dụng cần và dây câu để khiến mô hình rết cử động theo đúng cách áp dụng với những mô hình nhện khổng lồ.

Về nguyên vật liệu để tạo ra những mô hình nhện, nhân viên đạo cụ của đoàn phim đã sử dụng khung tre kết hợp với dây thép, vải nỉ và sơn màu. Vì tất cả đều được làm thủ công, khi lên hình trông không con nhện nào giống con nhện nào. Có con to, con nhỏ, con béo, con gầy, màu sắc đẹp mắt và được tô vẽ, trang trí sinh động. 

Liên Khải
Theo Đời sống Plus/GĐVN //